Powered By Blogger

VINFÉT ĐÃ QUAY ĐẦU VỀ TRÁI ĐẤT SAU HƠN 1 THÁNG TRÊN CUNG TRĂNG

Theo Jalopnik của Mỹ ngày 13/9/2023 cho biết: Phần lớn trong số 11.300 xe điện VinFast bán ra trên toàn thế giới ( trong và ngoài nước) trong 6 tháng đầu năm 2023. Báo cáo của Barron cho biết hơn 7.000 xe điện đã được Green và Smart Mobility mua. Đó là một công ty taxi của Việt Nam - là những công ty con của Vingroup, mà Vượngvin là chủ sở hữu của của các công ty này. Nói khác đi là Vinfét bán xe từ tay mặt qua tay trái. Đây là tin tức xuất phát từ một hồ sơ gửi lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch đ thấy được một số thông tin hoang đường về người sở hữu cổ phiếu VinFast. Phạm Nhật Vượng còn là người nắm 90% cổ phiếu VFS.

Hiện số xe Vinfast tính tới tháng 7/2023, chỉ bán được có 133 chiếc trên nước Mỹ, còn ở VN thì 11.300 -7.000=4.000 chiếc. Như vậy tổng số bán ra của Vinfét tính tới tháng 7/2023 là 4.133 chiếc. Ngay trong nước mà không bán nổi được 700 chiếc /tháng, như vậy thị trường nội điạ đã không có chổ đnứg cho Vinfét. Còn ở Mỹ và các nước khác chắc chắn sẽ còn thê thảm hơn.

VinFast, Green và Smart Mobility đều do Tập đoàn VinFast VIC và Chủ tịch Tập đoàn Phạm Nhật Vượng kiểm soát, ông còn trực tiếp sở hữu khoảng 51% cổ phần của VinFast và hiện giữ chức chủ tịch hội đồng quản trị tại VinFast.

Khoảng 1,2 tỷ trong tổng số 2,3 tỷ cổ phiếu đang lưu hành của VinFast do Tập đoàn VinFast nắm giữ. Hơn 1,1 tỷ cổ phiếu của nhà sản xuất ô tô này được nắm giữ trực tiếp bởi Tập đoàn Đầu tư Việt Nam – trong đó Vượng là cổ đông duy nhất và Asia Star, một đơn vị đầu tư khác do Vượng kiểm soát. Hãy làm một số phép tính nhanh và xem xét một số hồ sơ của SEC, người ta sẽ sớm phát hiện ra rằng ông ấy kiểm soát hiệu quả 99,7% tổng số cổ phiếu VinFast.

Barron's cho biết điều này giúp giải thích tại sao cổ phiếu VinFast lại thăng trầm như vậy kể từ khi công ty hoàn tất việc sáp nhập với một công ty mua lại có mục đích đặc biệt vào đầu tháng 8. Chỉ 0,3% số cổ phiếu đang lưu hành thực sự có sẵn để giao dịch.

Vào ngày 14 tháng 8 – một ngày trước khi công ty đổi ký hiệu cổ phiếu thành VFS – cổ phiếu đóng cửa ở mức 10,45 USD. Vào ngày 28 tháng 8, cổ phiếu đạt mức cao nhất là 93 USD. Điều đó mang lại cho công ty mức vốn hóa thị trường khoảng 215 tỷ USD dựa trên 2,3 triệu cổ phiếu đang lưu hành sau khi sáp nhập. Đó là mức vốn hóa thị trường lớn hơn bất kỳ nhà sản xuất ô tô truyền thống nào từ trước đến nay.

Tính đến thời điểm hiện tại, cổ phiếu đã quay trở lại trái đất, sau hơn 1 tháng đia dạo trên mặt trêng. Giá hiện đang ở mức khoảng 17,20 USD/cổ phiếu tại thời so với điểm xuất phát, lỗ hơn 18 tỷ VND trong 5 tháng đầu năm 2023.

Vinfast , một thứ hàng không có đẳng cấp trên thế giơí, mà lại bán giá trên trời, lại có nhiều lỗi, cũng như không có cơ dở hạ tầng ở Mỹ, như vậy mổi khi xe hư, khách hàng  Mỹ không biết đem sửa ở đâu? Mun sạc  cũng cũng gặp khó khăn vì không có trạm sạc riêng cho Vinfast. 

Các giai cấp thượng lưu hay trung lưu ờ châu Âu hay các nước tưu bản, họ rất kén chọn một chiếc xe ọ tô để đi, vì đó là bộ mặt của họ. Chọn một chiếc xe sao cho thích hợp với đẳng cấp là việc làm rất được chú ý của các giai cấp thượng lưu trong xã hội. 

Thí dụ E-Class là mẫu xe dành cho tầng lớp trung lưu thượng lưu bán chạy nhất ở Đức và Châu Âu trong nhiều thập kỷ. Năm 2005 và 2006 đây là chiếc Audi A6. Kể từ năm 2007, E-Class một lần nữa là mẫu xe bán chạy nhất trong phân khúc này ở Đức.Tại Đức, E-Class có tỷ lệ đăng ký tư nhân cao bất thường trong tất cả các đăng ký mới cho loại xe này. Nó thường xuyên có mặt trong top 20 đăng ký tư nhân mới

Đẳng cấp không phải rao bán gía cao là có được đẳng cấp, mà phải qua một thời gian dài tích luỹ các đánh giá của báo chí chuyên môn và khách hàng cũng như giá trị của chiếc xe khi có mặt trên thị trường thế giới, nó không phải là các đánh giá của truyền thông gia nô và truyền thông bẩn. Nếu nói bạo phát bạo tàn, đó chính là các sản phẩm lắp ráp của Vinfast.

Hơn một tuần nay các Vinnô đã bớt đốt pháo đại trên mạng, ngày tàn của Vinfast không còn bao xa nửa, nó đã đến quá sớm với Phạm Nhật Vượng, đúng là "bạo phát bạo tàn".

Bình luận thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH 18-9-09-2023

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét