Powered By Blogger

EU VÀ TQ  GAY GẮT TRANH CHẤP THƯƠNG MẠI -  ÔNG VALDIS DOMBROVSKIS CHO RẰNG TQ ĐÃ LỢI DỤNG SỰ CỞI MỞ CỦA EU


Tại Bắc Kinh, ông Valdis Dombrovskis Uỷ Viên Thương Mại, Đại diện cho EU tỏ ra rất gay gắt một cách đáng ngạc nhiên khi chỉ trích chính sách thương mại của Trung Quốc và lập trường của nước này trong cuộc chiến Ukraine.

Ủy viên Thương mại Liên minh Châu Âu, Valdis Dombrovskis, là một người khá dè dặt. Tuy nhiên, trong chuyến thăm Trung Quốc hôm thứ Hai 26/9, ông không dành nhiều thời gian với những lời nói ngoại giao cũng như vui vẻ như thường lệ.

Sáng nay tại Đại học Thanh Hoa nổi tiếng ở Bắc Kinh, trong buổi gặp đối tác TQ, ông Dombrovskis tự tin đưa ra các yêu cầu: hãy cởi mở và minh bạch hơn cho các công ty châu Âu ở Trung Quốc, hiểu rõ hơn, và người châu muốn hiểu rõ hơn về quan điểm của TQ về cuộc chiến tranh xâm lược của Nga ở Ukraine. Trung Quốc và EU hiện hai bên đều cùng nhau đưa ra cáo buộc việc “chính trị hóa” thương mại và tạo áp lực lên nền kinh tế đối phương.

Sau bài phát biểu tại trường đại học, ông Valdis Dombrovskis đã gặp Phó Thủ tướng Trung Quốc He Lifeng để trao đổi một số quan điểm. Bài phát biểu tại trường đại học có lẽ đã cung cấp đủ tài liệu cho việc này. Qua đó, Dombrovskis mô tả mối quan hệ thương mại của EU với Trung Quốc là “rất mất cân bằng”. Thâm hụt thương mại gần đây đã tăng lên gần 400 tỷ euro mỗi năm.

Sau đó, ông còn nói rõ rằng sự gia tăng thâm thụt này là do sự cởi mở của thương mại quốc tế, liên doanh với các đối tác trong tinh thần hợp tác chung, đặc biệt là của người châu Âu và ông cho rằng Trung Quốc nên tuân thủ điều đó: Nhưng EU cảm thấy dường như: “sự cởi mở của chúng tôi đang bị TQ lợi dụng.”

Điều này liên quan đến những xung đột thương mại giữa hai khu vực kinh tế TQ và EU. Vài ngày trước đó, bà Chủ tịch Ủy ban EU Ursula von der Leyen tuyên bố rằng các khoản trợ cấp của chính phủ Trung Quốc dành cho các nhà sản xuất ô tô điện trong nước nên xem xét lại, vì ô tô điện TQ với giá rẻ đang bóp méo thị trường châu Âu. Và nếu như TQ không xét lại thì EU se có biện pháp để đối phó, để bảo vệ các nhà sản xuất xe điện trong khối EU.

Hàng rào thuế quan có thể có từ EU dùng đối ph1o gía rẻ của ô tô điện TQ nơi thị trường EU hiện nay đang làm dấy lên mối lo ngại cho cuộc chiến thương mại giửa EU với Trung Quốc sẽ xảy ra.

Ông Dombrovskis sẽ tiến hành một cuộc điều tra sẽ được thực hiện theo các quy tắc đã được thiết lập và có sự tham vấn của chính quyền Trung Quốc. Ủy viên EU cũng bảo vệ quan điểm của EU là giảm thiểu sự phụ thuộc nguồn nguyên liệu của Trung Quốc. Tuy nhiên theo ông Uỷ Viên EU Dombrovskischo biết: EU không có ý định tách khỏi thị trường Trung Quốc”, Dombrovskis nói. Đổi lại, ông cáo buộc Trung Quốc tạo ra một môi trường kinh doanh bị chính trị hóa hơn, gây căng thẳng cho thương mại với EU. Điều này dẫn đến kém minh bạch hơn, khả năng tiếp cận hợp đồng công kém hơn và các tiêu chuẩn phân biệt đối xử.

Một ví dụ cụ thể do ông Dombrovskis trích dẫn về luật quan hệ đối ngoại mới và luật chống gián điệp đã gây nhiều khó khăn cho các công ty châu Âu.

Hôm thứ Ba vừa qua, Phòng Thương mại Châu Âu tại Bắc Kinh đã lên tiếng chỉ trích việc giới hạn mở cửa thị trường cho các công ty nước ngoài tại Trung Quốc trong báo cáo quan điểm hàng năm của mình. Báo cáo cho biết, các công ty EU gần đây đang phải vật lộn với các chính sách và luật mới của TQ.


Dombrovskis trở nên đặc biệt sinh động khi đề cập đến cuộc chiến ở Ukraine với đối tác TQ. Ông kể lại rằng khách du lịch Trung Quốc ở châu Âu đều có thể nhìn thấy nhiều lá cờ Ukraine trên các tòa nhà công cộng trong khối EU. Theo Dombrovskis, Ukraine đã quyết định đi theo một tiến trình dân chủ để tiến tới việc gia nhập vào EU. Tuy nhiên, sự xâm lược của Nga chống lại đất nước này là "bất hợp pháp và man rợ" và là một "thảm họa, không chỉ riêng đối với đất nước và người dân Ukraine, mà chung cho châu Âu".

SỰ RẠN NỨT GIỬA EU VÀ TQ CÓ THỂ XẢY RA:

Các nước vùng Baltic không chỉ hoài nghi về tham vọng trở thành cường quốc của Nga mà những rạn nứt cũng ngày càng hình thành với Trung Quốc: Lithuania gần đây đã có một cuộc hành động nhỏ chống lại Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa khi nước này có quan hệ ngoại giao sâu sắc thêm với Đài Loan, quốc gia mà Trung Quốc coi là một tỉnh ly khai, và TQ cương quyết bảo vệ sự “toàn vẹn lãnh thổ”, vì lợi ích của Trung Quốc và bắt các quốc gia khác trên thế giới phải tôn trọng việc làm này của TQ.

Ngoài ra, toàn vẹn lãnh thổ luôn là nguyên tắc trung tâm trong ngoại giao quốc tế đối với Trung Quốc, nhưng cuộc chiến của Nga là "vi phạm trắng trợn" nguyên tắc này, ông Dombrovskis nói rằng: EU khó hiểu được lập trường của Trung Quốc về vấn đề nguyên tắc này. Mặt khác Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tuy đã từng tuyên bố chính thức là trung lập trong cuộc chiến Ukraine, nhưng giới quan sát chính trị đều nhìn thấy được sự dao động giữa tình đoàn kết của TQ với Nga và những nhập nhằng không rõ ràng của TQ, có thể đã bị Putin lôi kéo quá sâu vào cuộc xung đột và có thể gây ra căng thẳng thêm với EU và Mỹ mổi ngày một lớn hơn. Điều này sẽ đưa đến một sự rạn nứt có thể xảy ra giửa EU và TQ trong sớm chiều, khi cuộc xung đột về cuôc chơi không công bằng của nền kinh tế thị trường định hướng XHCN của TQ và nên kinh tế thị trường chính thống của khối EU, việc nhà nước can thiệp và hổ trợ vào các doanh nghiệp sản xuất xe điện ở TQ, để xe điện TQ có thể hạ giá thành bán ra thị trường bên ngoài TQ, nhằm cạnh tranh với xe điện EU và trên thế giới.

Ông Dombrovskis cũng đề cập tới sự sụt giảm xuất khẩu lương thực liên quan đến chiến tranh và giá năng lượng cao cũng sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế Trung Quốc do cuộc tấn công của Nga. Ủy viên EU cho biết an ninh lương thực “là ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự” của Trung Quốc với EU.

Lập trường của Trung Quốc về cuộc chiến Ukraine trong thời gian qua đang có tác động tiêu cực đến tiếng tăm đến vị trí quốc tế của nước này - cũng như ảnh hưởng đến tâm trạng đầu tư và sự tiêu dùng của người tiêu dùng ở châu Âu. và các công ty.

Trước bài phát biểu tại Bắc Kinh, Dombrovskis đã đến thăm thủ đô kinh tế Thượng Hải của Trung Quốc, nơi luôn được coi là cửa ngõ của Trung Quốc với thế giới.

Thời sự từ Vũ Thái An người lính VNCH 26 Sept 2023.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét