Powered By Blogger

ĐÀI LOAN CHO HẠ THỦY CHIẾC TÀU LẶN TỰ ĐÓNG ĐẦU TIÊN 

Đài Loan lần đầu giới thiệu chiếc tàu ngầm do mình chế tạo - Tại buổi ra mắt ngày hôm nay 28 Sept 2023 dưới sự chủ toạ của Bà Tổng thống Thái Anh Văn. Bà cho biết là chếc tàu lặn mới đóng này sẽ góp phần vào việc tăng cường khả năng tự vệ của Đài Loan trong cuộc chiến không cân sức trong tương lai với TQ. 

Đài Loan hôm nay đã cho hạ thủy chiếc tàu ngầm đầu tiên tự sản xuất. Tại xưởng đóng tàu ở thành phố Cao Hùng, Bà Thái Anh Văn nói: “Chúng tôi đã làm được điều đó”,  “Trước đây, việc phát triển tàu ngầm trong nước được coi là việc làm bất khả thi, bà nói thêm: Nhưng ngày nay, một chiếc tàu ngầm do người dân đất nước chúng tôi tự phát hoạ và sản xuất đang ở trước mắt chúng tôi”. 

Việc sản xuất tàu ngầm là cần thiết để “chính sách quốc phòng độc lập của nước ta ngày càng phát triển và thịnh vượng”. Chiếc tàu lặn tự đóng này sẽ tăng cường khả năng của Hải quân Đài Loan trong việc tiến hành chiến tranh không cân đối  - tức là đối phó trước một đối thủ được cho là vượt trội, để chống lại sự "thống nhất" Đài Loan vào lục điạ TQ mà TQ thường xuyên gây áp lực mạnh trong những tháng vừa qua.

Chiếc tàu  lặn này được đặt tên là “Hải Kun” (Narwhal). Nó được trang bị hệ thống chiến đấu của công ty quốc phòng Mỹ Lockheed Martin và sẽ được trang bị ngư lôi do Mỹ sản xuất. Các cuộc tập trận trên biển khơi được lên kế hoạch từ tháng 10. Từ năm 2025 trở đi , tàu Hải Kun sẽ được đưa vào sử dụng với đầy đủ trong lực lượng hải quân Đài Loan.

Trong buổi lễ hạ thu con tàu Narwhal có sự tham dự của Bộ trưởng Quốc phòng Huang Shu-kuang và các chính trị gia cấp cao khác cũng như Sandra Oudkirk, giám đốc Viện Mỹ tại Đài Loan - đại sứ không chính thức của Washington tại Đài Loan.

Chủ tịch Tập đoàn đóng tàu CSBC Cheng Wen-lon cho biết con tàu Hải Kun hứa hẹn khả năng chiến đấu cao và sẽ vượt xa những chiếc hiện có. Con tàu Narwhal được bắt đầu đóng từ tháng 11 năm 2020 với 1.000 người đã làm việc trên tàu “Hải Côn”, chiều của nó là 70 mét và rộng 8 mét.


Đài Loan muốn đóng tổng cộng 8 tàu ngầm

Bà Thái Anh Văn cho bết là kế  hoạch đóng tàu lặn đã có từ năm 2016,  Đài Loan sẽ sản xuất 8 tàu ngầm nhằm tăng cường quốc phòng và hiện đại hóa quân đội Đài Loan. Chính phủ đã cung cấp khoảng 49 tỷ đô la Đài Loan (khoảng 1,45 tỷ euro) cho con tàu “Hải Kun”.

Theo Huang Shu-kuang thuộc chương trình tàu ngầm của Đài Loan, một chiếc tàu khác dự kiến ​​sẽ được bổ sung cho hải quân vào năm 2027. Theo ước tính của ông, một hạm đội gồm 10 tàu ngầm sẽ đủ để khiến Trung Quốc gặp khó khăn hơn trong việc mở rộng ảnh hưởng ở Thái Bình Dương.

Bắc Kinh chê bai Đài Bắc là lãng phí tiền bạc

Chỉ có một eo biển ngăn cách Cộng hòa Nhân dân do Đảng Cộng sản cai trị và Đài Loan dân chủ. Trung Quốc coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình dù đất nước hơn 23 triệu dân này đã có chính phủ riêng từ hàng chục năm nay. Bắc Kinh đã đe dọa xâm lược trong quá khứ. Bộ Quốc phòng Đài Loan hầu như hàng ngày đều đưa tin về các cuộc tập trận quân sự của Trung Quốc ngoài khơi bờ biển Đài Loan.

Bộ Ngoại giao ở Bắc Kinh cáo buộc đảng cầm quyền của bà Thái Anh Văn ở Đài Loan là đang phá hoại hòa bình trong khu vực. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Bắc Kinh Mao Ning cho biết "tiền khó kiếm được" của công dân Đài Loan đang bị "lãng phí" vào việc mua vũ khí. Đài Loan là một “bộ phận không thể tách rời” của Trung Quốc và việc thống nhất qua eo biển Đài Loan sẽ đạt được. Bộ Quốc phòng Trung Quốc gọi kế hoạch của Đài Loan nhằm ngăn chặn Trung Quốc xâm chiếm Thái Bình Dương trong tương lai là “vô nghĩa”. Người phát ngôn Wu Qian cho biết, nó giống như “một con bọ ngựa đang cầu nguyện cố gắng ngăn cản c xe ngựa ”.

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH 28 Sept 2023

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét