Powered By Blogger

SAU MỘT THỜI GIAN DÀI CẠNH TRANH CÁC NGÂN HÀNG LỚN Ở CHÂU ÂU ĐÃ BẮT KỊP CÁC NGÂN HÀNG MỸ

Theo phân tích EY: Các ngân hàng hàng đầu châu Âu đang bắt kịp sự cạnh tranh với các ngân hàng của Mỹ.

Ernst & Young (tên đầy đủ: Ernst & Young Global Limited, hoặc gọi tắt là EY) là một hãng dịch vụ kiểm toán chuyên nghiệp đa quốc gia có trụ sở tại Luân Đôn, Vương quốc Anh. EY được xếp vào nhóm Big4, một trong bốn hãng dịch vụ kiểm toán chuyên nghiệp hàng đầu lớn nhất trên thế giới - cùng với Deloitte, KPMG và PwC.

Trong một thời gian dài, các tổ chức tài chính hàng đầu của châu Âu đã xuống dốc khi  so với sự cạnh tranh của các ngân hàng Mỹ. Việc lãi suất tăng mạnh hiện nay đã tạo ra một bước ngoặt.

Lợi nhuận tăng vọt đáng kể do tăng lãi suất đã đưa các ngân hàng hàng đầu châu Âu ngang hàng với các đối thủ cạnh tranh của Mỹ trong nửa đầu năm 2023. Ông Robert Melnyk, giải thích dựa trên phân tích của công ty tư vấn, lãi suất tăng cũng có tác động tích cực đến hoạt động kinh doanh của các ngân hàng ở Hoa Kỳ. “Sự phá sản của Ngân hàng Thung lũng Silicon, sự hỗn loạn trong lĩnh vực công nghệ và hoạt động kinh doanh IPO tiếp tục yếu kém […] rõ ràng đã có tác động lớn hơn đến các ngân hàng Hoa Kỳ, như kết quả so sánh lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu cho thấy.”

Theo tính toán của EY công bố hôm thứ Hai, lợi nhuận ròng của 10 ngân hàng lớn nhất châu Âu tính theo tổng tài sản, trong đó Deutsche Bank là tổ chức duy nhất của Đức, đã tăng 80% lên gần 75 tỷ euro trong nửa đầu năm. so với cùng thời gian của năm ngoái. Theo EY, đây là “giá trị cao nhất cho đến nay trong mười năm qua”.

Tại Hoa Kỳ, top 10 ghi nhận mức tăng 7% trong sáu tháng so với cùng thời gian năm ngoái, tương đương 82 tỷ euro. Về khả năng sinh lời, các ngân hàng hàng đầu châu Âu thậm chí còn vượt qua các đối thủ cạnh tranh của Mỹ lần đầu tiên sau 10 năm: Tỷ l lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (RoE) của 10 ngân hàng châu Âu được đánh giá là 15,5% tính đến ngày 30 tháng 6 năm 2023.

Vũ Thái An, người VNCH, 18-9-2023.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét