Powered By Blogger

UKRAINE CÓ KẾ HOẠCH SẢN XUẤT VÀ MUA 200.000 MÁY BAY KHÔNG NGƯỜI LÁI TỪ NAY ĐẾN CUỐI NĂM 2023.

Cuộc chiến tranh ở Ukaine đã làm thay đổi các chiến thuật tấn công cổ điển bằng xe tăng, bộ binh hay các phi vụ của các máy bay quân sự. Qua cuộc chiến tại Ukraine, một vũ khí mới được xử dụng rất thành công trên chiến trường tại đây, đó là những loại vũ khí điều khiển từ xa, rẻ tiền, hiệu quả cao, chế tạo nhanh... Hiện có hơn 200 công ty ở Ukraine tham gia việc sản xuất máy bay không người lái để phục vụ cuộc chiến chống Nga.

Tuần trước, xuồng không người lái của Ukraine và hoả tiễn tầm xa đã phối hợp tấn công Hạm đội Biển Đen của Nga ở cảng Sevastopol, những chiếc tàu của Nga đang neo đâu tại đây đã này bị thiệt hại nặng và được coi như không thể sửa chửa, theo đánh giá của người phát ngôn tình báo quân đội Ukraine đã tiết lộ. Mặc dù Bộ Quốc phòng Nga ở Moscow báo cáo rằng các xuồng không người lái và các hoả tiễn tầm xa của Ukraine đã bị Nga phá hủy hầu hết. Ngược lại thì Kiev đã cho cuộc tấn công cảng Savastopol là một sự thành công lớn. Đây có thể xem như là những bằng chứng về sự thành công trong việc công phá rất hiệu quả của “Đội quân máy bay và xuồng không người lái” Ukraine.

Năm ngoái, Ukraine là quốc gia đầu tiên trên thế giới phối hợp 60 phi đội máy bay không người vào các cuộc tấn công của bộ binh. Theo một nghiên cứu của Hội đồng Quan hệ Đối ngoại Châu Âu (ECFR), “hàng trăm hệ thống máy bay không người lái khác nhau đang được sử dụng ở Ukraine, một sự việc khá phức tạp giữa các hệ thống hoạt động thương mại, theo sở thích, quân sự và các hệ thống khác do binh lính, tình nguyện viên và dân thường điều khiển”. Công thức thành công của “Đội quân máy bay không người lái” phụ thuộc sự khéo léo trong lúc điều động của các lực lượng vũ trang Ukraine khi sử dụng và điều hợp nhiều hệ thống khác nhau này vào các mục tiêu như: giám sát và trinh sát, tuyên truyền, tấn công và phối hợp tấn công”.

CÁC LOAI MÁY BAY KHÔNG NGƯỜI LÁI ĐANG ĐƯỢC UKRAINE ĐANG CÓ:

Phạm vi của các loại máy bay không người lái đang xử dụng vào cuộc chiến ở Ukraine bao gồm từ máy bay không người lái chiến đấu Bayraktar TB2 của Thổ Nhĩ Kỳ với sải cánh 12 mét cho đến máy bay không người lái Switchblade của Mỹ nặng 2,5 kg cho đến máy bay không người lái R18 với 8 cánh quạt.



Loại khác do Ukraine sản xuất và được phát triển bởi một đơn vị tình nguyện có tên Aerorozvidka sau khi Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014. R18 là một ví dụ điển hình về khả năng thích ứng nhanh chóng của nền kinh tế thời chiến Ukraine. Máy bay không người lái có tám cánh quạt có thiết kế đơn giản, dễ bảo trì và quá trình đào tạo phi công chỉ mất khoảng hai tuần. Việc sử dụng các loại xuồng hay máy bay không người lái để chống lại xe tăng và các cơ sở quân sự địch và kho đạn dược hiện được xem là một vũ khí rất hiệu quả. Theo phương pháp tính toán của một kỹ sư từ Aerorozvidka giải thích: “Chúng tôi tính toán rằng một đô la chúng tôi đầu tư vào việc sản xuất máy bay không người lái R18 đã gây ra thiệt hại trị giá 1000 đô la cho kẻ thù. Nếu một máy bay không người lái đâm vào một chiếc xe tăng, nó đã được trả tiền sản xuất chỉ trong một chuyến bay.”

Hiện có hơn 200 công ty Ukraine sản xuất máy bay không người lái. Yurii Shchyhol, người đứng đầu Cơ quan Bảo vệ Thông tin và Truyền thông Đặc biệt của Nhà nước Ukraine, cho biết trên dịch vụ nhắn tin X vào cuối tháng 8: “Ukraine có kế hoạch sản xuất hoặc mua 200.000 máy bay không người lái chiến đấu từ nay cho đến cuối năm 2023”.

Trung tâm của các hoạt động này là Bộ trưởng Kỹ thuật số Ukraine Mykhailo Federov. Người đàn ông 32 tuổi này được coi là bác sĩ chuyên ngành trong ngành công nghiệp máy bay không người lái của Ukraine. Nền tảng “Brave 1” do anh khởi xướng, kết nối các nhà đầu tư nước ngoài với các công ty khởi nghiệp công nghệ địa phương. Trong một bài viết cho tổ chức tư vấn Hội đồng Đại Tây Dương của Mỹ, ông trích dẫn con số 400 dự án, một nửa trong số đó đã được “quân đội thử nghiệm”. Không có gì ngạc nhiên đối với chuyên gia máy bay không người lái Ulrike Franke: “Tôi thực sự mong đợi rằng khi cuộc chiến này kết thúc, Ukraine sẽ trở thành nhà sản xuất máy bay không người lái tốt nhất và hiệu quả nhất thế giới, bằng sự trải nghiệm thực tế trong chiều dài của cuộc chiến tại Ukraine. Bởi vì bạn không nên bỏ qua tầm quan trọng của kỹ nghệ quân sự khi mà nó đã được thử nghiệm trực tiếp trên chiến trường." Các công ty Đức cũng đang hoạt động tích cực trong lĩnh vực thử nghiệm máy bay không người lái ở Ukraine. Nhiều người trong số họ đến từ môi trường khởi nghiệp ở Munich. Quantums Systems GmbH, có trụ sở tại Gilching, chế tạo máy bay không người lái giám sát dân sự và quân sự với chuyên môn là trinh sát chiến trường bằng AI. Ngay từ tháng 4 năm 2022, công ty khởi nghiệp này đã giao máy bay không người lái Vector, tổng cộng là 138 chiếc. Chúng được tài trợ một phần bởi tư nhân; Như công ty đã thông báo vào cuối tháng 5, Bộ Quốc phòng Ukraine đã đặt mua thêm 300 chiếc nữa, nguồn tài chính sẽ do chính phủ liên bang cung cấp. Giá mỗi chiếc: 180.000 euro. Vector “đang được sử dụng và thử nghiệm rộng rãi trên chiến trường Ukraine”.


Công ty quốc phòng AI Helsing GmbH, được thành lập cách đây ba năm và cũng có trụ sở tại khu vực Munich, cũng đang hợp tác với Ukraine. Công ty khởi nghiệp này là một phần của tập đoàn sẽ cung cấp cơ sở hạ tầng AI cho Hệ thống Không quân Chiến đấu Tương lai. Trong số những thứ khác, Helsing phát triển các giải pháp phần mềm đánh giá hình ảnh thời gian thực do máy bay không người lái cung cấp. Như công ty đã xác nhận, các nhân viên của hãng đang làm việc “liên tục” với lực lượng vũ trang Ukraine. Vì lợi ích chung, như giám đốc truyền thông Ukraine Yuri Shchyhol đã nhấn mạnh trong một cuộc phỏng vấn với phương tiện trực tuyến The Record: “Đầu tư của các đối tác của chúng tôi không chỉ phục vụ cho việc bảo vệ Ukraine mà còn phục vụ lợi ích của chính họ. Khi các đối tác cung cấp cho chúng tôi công nghệ của họ, họ được hưởng lợi từ trải nghiệm của chúng tôi mà trước đây họ không có.”

Bình luận thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH 26 Sept 2023

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét