Powered By Blogger

KHÔNG PHẢI CHẾT LÀ HẾT TỘI - CỐ HỒNG Y FRANZ HENGSBACH BỊ NGHI NGỜ LẠM DỤNG TÌNH DC

Theo  tờ Süddeutsche Zeitung, ngày 19 sept. 2023: Vị giám mục sáng lập giáo phận Essen, qua đời năm 1991, đã bị cáo buộc lạm dụng ít nhất hai trường hợp. Một khi các cáo buộc được chứng minh là đúng, ông Hengsbach sẽ là vị hồng y người Đức đầu tiên bị chứng minh là có hành vi lạm dụng.

Hồng y Franz Hengsbach (sinh ngày 10 tháng 9 năm 1910 tại Velmede; † 24 tháng 6 năm 1991 tại Essen) là một giáo sĩ, giám mục và hồng y Công giáo La Mã. Ông là giám mục đầu tiên của Essen, một thành phố lớn của tiểu bang Nordrhein-Westfalen (Đức).

Franz Hengsbach là con đầu trong số 8 người con của ông bà Johann và Theresia Hengsbach. Chú của ông, Konrad Hengsbach, là cha sở của giáo xứ Thánh Giuse ở Gelsenkirchen-Schalke từ năm 1922 đến năm 1952. Hengsbach theo học tại trường trung học Petrinum Brilon từ năm 1925 đến năm 1926, và từ năm 1926, ông chuẩn bị cho kỳ thi Abitur tại trường trung học Theodorianum ở Paderborn, nơi ông hoàn thành khóa học này vào ngày 6 tháng 3 năm 1931. 

Sau khi tốt nghiệp trung học, Hengsbach vào trường Cao đẳng Thần học của Tổng Giám mục ở Paderborn và học triết học và thần học Công giáo ở đó. Năm 1933, ông chuyển đến Đại học Freiburg, nơi ông trở thành thành viên của KDStV Hercynia Freiburg trong CV, và trở lại Paderborn vào năm 1934. Năm 1944 ông nhận bằng tiến sĩ tại Đại học Münster.

Franz Hengsbach là một trong những giáo sĩ Công giáo nổi tiếng nhất trong lịch sử thời hậu chiến - và hiện đang bị nghi ngờ lạm dụng tình dục. Năm 1958, ông thành lập Giáo phận Ruhr của Essen và lãnh đạo giáo phận này cho đến khi qua đời vào năm 1991. Giáo hoàng John Paul II bổ nhiệm ông làm hồng y vào năm 1988. Hengsbach cũng là giám mục tuyên uý quân đội trong nhiều thập kỷ và thành lập tổ chức cứu trợ Châu Mỹ Latinh Adveniat.

Năm 2011, Hengsbach từng bị cáo buộc lạm dụng tình dục một thiếu niên chưa đủ tuổi vị thành niên vào năm 1954 trong thời gian làm giám mục phụ tá. Trường hợp này được Vatican coi là không hợp lý vào thời điểm đó. Trong quá trình điều tra gần đây nhất, lời buộc tội đã được xem xét lại và đánh giá là đáng tin cậy, Tổng Giáo phận Paderborn tuyên bố.

Một phụ nữ hiện 86 tuổi đã cáo buộc Franz Hengsbach và anh trai ông là Paul, cũng là linh mục, lạm dụng tình dục. Giáo phận Essen và Tổng giáo phận Paderborn, nơi Hengsbach trước đây là giám mục phụ tá, đã cùng nhau công khai các cáo buộc vào hôm thứ Ba 19 Sept 2023.

Nếu sự việc được chứng minh là đúng, ông Franz Hengsbach sẽ là vị hồng y người Đức đầu tiên bị lên án là có hành vi lạm dụng tình dục. Giáo phận Essen gọi những cáo buộc này là  rất “nghiêm trọng”. Nếu mọi việc được xác nhận là đúng, thì tượng của vị hồng y Hengsbach được dụng lên từ năm 1991 bên cạnh nhà thờ Essen sẽ bị tháo bỏ bà công trường mang tên vị Hồng y này cũng sẽ bị thay tên.

Vũ Thái An, người lính VNCH 19 Sept 2023

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét