Powered By Blogger

ELON MUSK TUYÊN B LÀ ĐÃ NGĂN CHẶN ĐƯỢC MỘT SỰ TẤN CÔNG CỦA UKRAINE VÀO HẠM ĐỘI BIỂN ĐEN CỦA NGA.


Tin từ đài truyền hình quốc gia số 1 ARD của Đức hom nay cho biết: "Doanh nhân người Mỹ Elon Musk cho biết ông đã ngăn chặn được một cuộc tấn công của Ukraine vào Hạm đội Biển Đen của Nga tại thành phố cảng Sevastopol".

Musk đã viết trên nền tảng trực tuyến X (trước đây là Twitter) vào hôm nay thứ Sáu 08-09-2023 rằng: ông đã từ chối yêu cầu từ chính phủ Ukraine về việc kích hoạt hệ thống liên lạc vệ tinh Starlink của công ty SpaceX trong khu vực mà Ukraine muốn tấn công.

Ông viết: “Ý định của Ukraine rõ ràng của họ muốn đánh chìm hầu hết hạm đội đang neo đậu". Musk giải thích rằng SpaceX sẽ không tham gia vào một hành động leo thang chiến tranh với quy mô lớn.

Musk đưa ra bình luận này sau khi tờ Washington Post đăng một đoạn trích từ cuốn tiểu sử sắp ra mắt của doanh nhân công nghệ này. Sau cuộc trò chuyện với Musk, người viết tiểu sử của ông, Walter Isaacson, đã viết rằng Musk đã tắt vùng phủ sóng Starlink quanh Crimea vào tháng 9 năm 2022 để các xuồng không người lái dưới nước của Ukraine chứa đầy chất nổ không thể tiếp xúc được mục tiêu của họ mong muốn.

Đoạn trích trên tờ Washington Post cho biết, sáu xuồng không người lái dưới nước của Ukraine đã đi chệch hướng vì không có sự kết nối của Starlink. Các xuồng này hướng vào bờ mà không gây ra thiệt hại gì. Elon Musk lo sợ rằng Nga có thể đáp trả một cuộc tấn công như vậy bằng vũ khí hạt nhân.

Musk là ông chủ và cổ đông lớn của công ty hàng không không gian SpaceX, công ty vận hành hệ thống Starlink để kết nối internet từ không gian. Sau cuộc tấn công của Nga vào Ukraine hồi tháng 2, SpaceX đã cung cấp cho Ukraine nhiều thiết bị để kết nối với Starlink và không thu bất kỳ khoản phí nào cho hoạt động của họ. Starlink của Elon Musk đã đóng vai trò quan trọng trong việc bảo đảm đất nước Ukraine có thể phối hợp phòng thủ trong khi quân đội Nga đã phá huỹ cơ sở hạ tầng thông tin liên lạc của nước này ngay những ngày đầu tấn công vào Ukraine.

Thời sự Ukraine từ Vũ Thái An 08-09-2023

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét