Powered By Blogger

 MỸ - NAM HÀN KHẨN CÁO CẢNH CÁO SỰ HỢP TÁC QUÂN SỰ GIỬA NGA VÀ BẮC TRIỀU TIÊN


Theo Der Spiegel ( Đức): Vladimir Putin gần đây đã tiếp lãnh đạo Kim Jong Un - nội dung chủ trong cuộc hội ngô của họ là việc chuyển giao vũ khí. Điều này khiến Mỹ và Nam Hàn lo ngại: họ đã lên tiếng cãnh cáo Moscow và Bình Nhưỡng sẽ phải trả "một cái giá", theo nguồn tinphát đi từ Seoul.

Hợp tác quân sự giữa Triều Tiên và Nga đang gây mối lo lằng lớn giữa Mỹ và Nam Hàn. Những người tham gia Nhóm tư vấn và chiến lược chung về răn đe mở rộng (EDSCG) cho biết tại cuộc họp ở Seoul, bất kỳ thỏa thuận bàn giao vũ khí nào giữa Moscow và Bình Nhưỡng sẽ vi phạm các nghị quyết hiện có của Liên hợp quốc trừng phạt nhắm vào chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Theo hãng tin Yonhap, Thứ trưởng Ngoại giao Nam Hàn Chang Ho Jin cho biết cả hai bên đều đồng ý: Triều Tiên và Nga sẽ phải trả giá về vụ việc này.

Bằng việc mở rộng khả năng răn đe, Mỹ muốn dùng “toàn bộ” khả năng quân sự của mình để bảo vệ Nam Hàn – bao gồm cả vũ khí hạt nhân. Chang đặc biệt kêu gọi Nga cư xử có trách nhiệm với tư cách là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Washington và Seoul gần đây đã nhiều lần bày tỏ lo lắng về các cuộc đàm phán của Moscow với Bình Nhưỡng về các thỏa thuận chuyễn giao vũ khí có thể xảy ra.

Mỹ lo ngại ông Putin muốn mua số lượng lớn đạn pháo và hoả tiễn từ Triều Tiên để sử dụng trong cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine của Nga. Đổi lại, ông Kim có thể hy vọng vào công nghệ của Nga để chế tạo vệ tinh hoặc tàu ngầm hạt nhân.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tiếp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un hôm thứ Tư 13/09/2023 tại phi trường không gian Vostochny ở miền đông nước Nga. Hiện vẫn chưa có thông báo chính thức về việc liệu các thỏa thuận về việc cung cấp vũ khí có đạt được hay không. Tuy nhiên, Kim Jong Un hết lời khen ngợi cuộc chiến chống lại phương Tây của Putin - và hứa hẹn những mối quan hệ chặt chẽ trong tương lai. Nhà cầm quyền Triều Tiên hiện cũng muốn đón tiếp Tổng thống Nga tại nước mình.

Tin thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH 16 Sept 2023

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét