Powered By Blogger

TRANH CHẤP Ở KHU VỰC ẤN ĐỘ-THÁI BÌNH DƯƠNG: CẢNH SÁT BIỂN PHILIPPINES ĐÃ THÁO BỎ " RÀO CẢN" CỦA TQ TRÊN BIỂN


Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines cho biết họ đã dỡ bỏ một “hàng rào nổi” do Trung Quốc lắp đặt tại một khu vực ở Biển Đông mà cả hai nước đều tuyên bố chủ quyền. Jay Tarriela, phát ngôn viên lực lượng bảo vệ bờ biển của quốc đảo này, viết vào tối thứ Hai (giờ địa phương) trên X (trước đây là Twitter): “Rào cản gây nguy hiểm cho hoạt động vận chuyển hàng hải. TQ đã vi phạm rõ ràng luật pháp quốc tế”. Nó cũng cản trở các hoạt động của ngư dân Philippines trên vùng biển chủ quyền Philippines. Tarriela còn đăng tải đoạn video ghi lại cảnh thợ lặn dùng dao cắt dây thừng trên biển.

Các nhà chức trách hôm Chủ nhật cho biết Trung Quốc đã thiết lập một chuỗi phao dài 300 mét cách bờ biển phía Tây Bắc Philippines khoảng 230 km về phía Tây. Người phát ngôn cho biết việc loại bỏ họ là phù hợp với luật pháp quốc tế.

Chỉ vài giờ trước đó, Bắc Kinh đã nhấn mạnh lại yêu sách của mình đối với khu vực này. Đảo Hoàng Nham, là khu vực ở Trung Quốc còn được gọi là Rạn san hô Scarborough, thuộc về mặt pháp lý lãnh thổ của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Vương Văn Bân tại Bắc Kinh cho biết.

Một tàu thuộc Cơ quan Thủy sản và Tài nguyên Thủy sản Philippines đã cố gắng đi vào đảo san hô vào thứ Sáu tuần trước mà không có sự cho phép của Trung Quốc. Ông cho biết chính quyền Trung Quốc đã chặn chiếc thuyền này theo đúng luật pháp.

Rào chắn này được phát giác trong một cuộc tuần tra thường lệ của Philippines ở phía đông nam của Đá Scarborough, còn được gọi là Bajo de Masinloc ở quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á này - và đã làm phẫn nộ Manila. Sáng thứ Hai 25/9(giờ địa phương), Cố vấn An ninh Quốc gia Eduardo Año của Philippines thông báo rằng: mọi biện pháp cần thiết sẽ được thực hiện để dỡ bỏ rào cản và từ đó “bảo vệ quyền lợi của ngư dân của chúng tôi trong khu vực”.

Trung Quốc và Philippines đều tuyên bố chủ quyền đối với bãi đá Scarborough. Đây là tâm điểm của sự việc gây căng thẳng quân sự giữa hai nước vào năm 2012, sau đó Bắc Kinh nhanh chóng chiếm đóng bãi đá này. Mặc dù tòa án ra phán quyết vào năm 2016 rằng quyền lịch sử của Trung Quốc đối với khu vực này không còn hiệu lực nhưng Bắc Kinh không công nhận phán quyết này.

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH 26 Sept 2023

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét