MÁY BAY SIÊU ÂM BOOM XB-1 ĐÃ THÀNH CÔNG TRONG LẦN THỬ NGHIỆM THỨ 5
Boom XB-1 còn được gọi là Baby Boom là một dự án chế tạo phi cơ hàng không thương mại dân dụng siêu âm của Mỹ. Chuyến bay đầu tiên, đã được công bố vào năm 2021 và 2022, sau đó được lên kế hoạch thử nghiệm vào năm 2023. Nó đã thành công trong chuyến bay thử nghiệm lần đầu vào ngày 22 tháng 3 năm 2024.
CHẾ TẠO
XB-1 được lắp ráp tại nhà chứa máy bay của nhà sản xuất tại phi trường Centennial phía nam Denver bắt đầu từ năm 2017. Vào mùa hè năm 2020, các bộ phận như bộ phận hạ cánh của Boom XB-1 đã được thử nghiệm và thân máy bay đã được hoàn thiện. Việc chế tạo thực sự diễn ra vào ngày 8 tháng 10 năm 2020.
Đầu năm 2021, cơ quan điều hành hàng không FAA đã quy định thủ tục phê duyệt chuyến bay thử nghiệm siêu thanh.
Các cuộc thử nghiệm với động cơ đã bắt đầu vào tháng 1 năm 2022. Thời gian chuyển đến Mojawe để thực hiện các cuộc thử nghiệm nhưng vẫn chưa được công bố. Mối quan hệ hợp tác với Flight Research Inc. (FRI) đã được ký kết cho giai đoạn thử nghiệm. Công ty này đào tạo phi công trên T-38. Các chuyến bay thử nghiệm sẽ diễn ra với sự hợp tác của Virgin Galactic trong hành lang thử nghiệm siêu thanh gần Căn cứ Không quân Edwards ở Nam California.
3170 kg (7000 lb) dầu hỏa sẽ được chở trong 11 thùng riêng biệt. XB-1 được trang bị ba động cơ phản lực General Electric J85-21, cùng tạo ra lực đẩy 53 kN. Nhiên liệu được cho là không có CO2 và được cung cấp bởi Prometheus Fuels. Cần đạt tốc độ Mach 2,2 (khoảng 2700 km/h). Phần lớn máy bay được làm bằng nhựa được tăng cường bằng sợi Carbon. XB-1 dài khoảng 21 mét và sải cánh dài 6 mét.
Japan Airlines đã đầu tư 10 triệu USD vào năm 2017 và đặt hàng trước 20 máy bay. Theo Boom Technology, Virgin Atlantic Airways cũng đã đặt hàng trước máy bay. Các phi cơ đã được thử nghiệm nhỏ hơn Boom XB-1 nhằm đạt được mục tiêu đầu tiên trên con đường đưa phi cơ phản lực siêu thanh trở thành phi cơ phản lực siêu âm trong việc vận tải hành khách. Theo nhà sản xuất, nó sẽ là máy bay dân sự nhanh nhất trong lịch sử và sẽ trình diễn những kỹ thuật then chốt cho việc di chuyển siêu thanh được áp dụng. Trong quá trình lắp ráp cuối cùng của Boom
Thử nghiệm được tiến hành ở Mojave Air & Space Port Roll vào ngày 23 tháng 8 năm2023. Chuyến bay đầu tiên được thực hiện thành công vào ngày 22/3/2024. Ở chuyến bay thứ hai, XB-1 đạt độ cao 10.400 feet (3.170 mét) và bay với tốc độ lên tới 232 hải lý/giờ (430 km/h)..
CÁC CUỘC THỬ NGHIỆM TIẾP DIỄN.
Vào ngày 7 tháng 10/2024, Boom XB-1 cất cánh từ Mojave cho chuyến bay thử nghiệm thứ năm. Nó đã bay thử ở trên không trong 50 phút, lâu hơn lần trước một chút. Phi công trưởng thử nghiệm Tristan “Geppetto” Brandenburg đã đạt được kỷ lục mới với tốc độ Mach 0,69 ở độ cao 5.425 mét. Công ty khởi nghiệp Mỹ muốn đạt Mach 1 lần đầu tiên trong năm nay. Điều này đòi hỏi phải có thêm năm chuyến bay nữa ở tốc độ cận âm.
Lần đầu tiên, Brandenburg thủ hệ thống hạ cánh ngay sau khi cất cánh. Trong các cuộc thử nghiệm kế tiếp sẽ có trọng tâm là sự rung động của phi cơ để dần dần mở rộng phạm vi bay hướng tới tốc độ siêu âm. Hệ thống kích thích rung (FES), tạo ra các rung động cấu trúc, đã được sử dụng. Điều này cho phép các nhà chế tạo kiểm soát phản ứng của phi cơ mà không cần phải đi sâu vào các điều kiện quan trọng
Các chuyến bay thử nghiệm ban đầu đã diễn ra vào năm 2023 và trong năm nay 2024, Baby Boom là những thí nghiệm ban đầu để chế tạo ra các phi cơ chờ khách thương mại siêu âm sau khi hoàn tất các thí nghiệm căn bản và nó sẽ sớm đưa vào phục vụ thương mại trong vài năm tới đây.
Nguồn tham khảo:
1.https://de.wikipedia.org/wiki/Boom_XB-1
2.https://www.msn.com/de-de/finanzen/other/f%C3%BCnfter-testflug-f%C3%BCr-boom-dreistrahler-xb-1-feiert-halbzeit-auf-dem-weg-zu-%C3%BCberschall/ar-AA1rW2hj?ocid=msedgntp&pc=SMTS&cvid=d3ffa562b56a4130b99fb7d90a2704d9&ei=78#image=10
Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 9 Oktober 2024
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét