Powered By Blogger

TRÊN ĐƯỜNG BAY DÀI NON-STOP TỪ MISSOURI - IRAN, CÁC NHU CẦU  CỦA PILOT B-2 PHẢI XỬ DỤNG NHƯ: MICROWELL, TỦ LẠNH VÀ WC

Theo thông tin từ Merkur cho biết: Phi công đã chia sẻ nhiệm vụ và những sinh hoạt trên những đường bay dài 36 tiếng, như việc họ phải thay phiên nhau ngủ. Và những gì mà một phi công phản lực phải chịu đựng.

Washington D.C. – "Bay trong hơn 24 giờ, đôi khi thậm chí lên đến 36 giờ, là một thách thức", phòng báo chí của Không quân số 5 Hoa Kỳ trích lời Trung tá Vanessa Wilcox nói vào đầu tháng 1/2025. "Nó giúp chúng tôi sẵn sàng và rèn luyện để phát triển các khả năng cần thiết để bay trên các khu vực khác nhau trên thế giới, đặc biệt là Thái Bình Dương", chỉ huy Lực lượng đặc nhiệm ném bom (BTF) của Donald Trump ca ngợi sau cuộc tập trận năm 2024. Các cuộc tập trận này hiện đã trở nên quen thuộc do cuộc chiến ở Israel, với vụ ném bom các cơ sở hạt nhân của Iran. Các phi hành đoàn máy bay ném bom được cho là đã bay trong gần 40 giờ.

Đại úy Chris Beck nói với tạp chí Defense News vào năm 2019. Phi công, hoạt động dưới biệt danh "Thunder", đầu tiên lái máy bay B-52 và sau đó chuyển sang máy bay ném bom tàng hình B-2 Spirit. Nhà báo Jeff Bolton của Defense News tuyên bố rằng B-2 là máy bay ném bom duy nhất của Hoa Kỳ có khả năng xâm nhập lãnh thổ của đối phương để ném bom hạt nhân và trở về mà không hề hấn gì.

Chuyến bay Non-Stop đến Iran và quay trở lại Hoa Kỳ: Máy bay đã bay trên không trong một ngày rưỡi

Theo CNN tiết l vào tháng 4, một phần ba phi đội B-2 của Hoa Kỳ, hoặc ít nhất là sáu oanh tạc cơ, đã được chuyển đến đảo Diego Garcia ở Ấn Độ Dương. Trước cuộc tấn công đầu tiên vào Iran, có tin đồn rằng sẽ có thêm oanh tạc cơ được chuyển đến Guam. Guam, nơi có căn cứ quân sự của Hoa Kỳ, cách Iran xa hơn đáng kể so với Diego Garcia. Khoảng cách giữa quần đảo Diego Garcia ở Ấn Độ Dương và nhà máy tái chế ở Fordo của Iran là khoảng 5.000 km theo đường chim bay. Khoảng cách giữa Guam và Fordo tăng lên gần 9.600 km theo đường chim bay. Một chiếc B-2 thường bay với tốc độ lên đến 900 km/giờ. Tuy nhiên, máy bay đã phải ở trên không trong một ngày rưỡi.

Tuy nhiên, đối với một chuyến bay khứ hồi như vậy cộng với một cuộc thả bom chính xác, giấc ngủ rõ ràng là một trong những nguồn lực quan trọng nhất, Defense News gợi ý:

"Trong một nhiệm vụ kéo dài 24 giờ hoặc một nhiệm vụ dài hạn, bạn thực sự phải tìm hiểu chi tiết về việc ai chịu trách nhiệm cho nhiệm vụ nào và chúng tôi phân chia giấc ngủ của mình như thế nào", Niki Polidor, phi công B-2 và là giám đốc an ninh của Phi đoàn oanh tạc 509, nói với tạp chí. Theo Defense News, các phi công có thể ngủ trong vài giờ trong suốt nhiệm vụ, nhưng "điều đó phụ thuộc vào đường bay của chúng tôi, nơi chúng tôi tiếp nhiên liệu trên tuyến đường đó và nơi diễn ra các hoạt động vũ khí của chúng tôi", Polidor nói với truyền thông.

Nhiệm vụ Fordo ở Iran: nhiệm vụ dài thứ hai đối với B-2 được chế tạo cho các nhiệm vụ tầm xa

"Sau khi thả bom: cùng một tuyến đường trở về!" Herbert Bauernebel viết cho tờ Bild. Theo Newsweek, cuộc tấn công hiện đã thành công, có mật danh là "Midnight Hammer", là nhiệm vụ dài thứ hai của B-2, được xử dụng cho các nhiệm vụ tầm xa. Như tác giả Mandy Taheri viết, vào năm 2001, hai máy bay ném bom B-2 của Hoa Kỳ đã thực hiện nhiệm vụ không ngừng nghỉ trong 44 giờ chống lại các mục tiêu ở Afghanistan, phi cơ bay liên tục  và được tiếp nhiên liệu trên không. Đây cũng là một trong những thao tác đòi hỏi sự tập trung cao độ từ các phi công.

Trong khi phi công trên máy bay chiến đấu một chỗ ngồi phải hoàn thành nhiệm vụ một mình, thì hai phi công của B-2 ít nhất có thể chia sẻ nhiệm vụ. Nhà báo Jeff Bolton là một trong những người được Không quân Hoa Kỳ cho phép bay trên B-2. "Tôi cũng muốn biết làm sao chỉ có hai người có thể vận hành một hệ thống vũ khí hết sức phức tạp như B-2. Cần năm người trong Buff khổng lồ (biệt danh của B-52: 'Big, Ugly, Fat Fellow') và bốn người trong Bone (biệt danh của B-One). Vậy làm sao các phi công B-2 có thể làm được điều đó khi chỉ có một người có năng lực?" Bolton trả lời Business Insider vào năm 2019.

Trong hầu hết chuyến bay, các phi công được hỗ trợ bởi kỹ thuật tự động hóa cao. Điều này cũng cho phép thay đổi chỗ ngủ của phi hành đoàn, không giống như hai loại cũ hơn như B-52 và B-1.

B-2 được điều khiển và chỉ được điều khiển bởi hai phi công; trong buồng lái rộng rãi hơn, điều này có nghĩa là "thậm chí còn có chỗ cho túi ngủ", vì không có gì lạ khi một phi công ngủ trong khi phi công kia lái, nghĩa là có hai phi công thay phiên nhau, Naveed Jamali tiết lộ cho Newsweek. Nhà báo này đã bay một vòng trên một trong những chiếc oanh tạc cơ này, tạp chí giải thích.

Phi hành đoàn B-2 may mắn - Trong chiếc B-2 chiến đấu, "Chỉ có đúng hai lựa chọn cho phi công: Bình sữa hoặc tã lót"

Mặc dù ghế phóng được cho là hết sức thoải mái, như Jamali đưa tin, phần còn lại của sự thoải mái được cho là chỉ mang tính chức năng: "Một quan chức Bộ Quốc phòng nói với Newsweek rằng phi cơ được trang bị nhà vệ sinh, nhưng không phải là phòng tắm đầy đủ." Mandy Taheri cho biết. Tuy nhiên, các phi công lái oanh tạc cơ chiến lược, xem ra vẫn tốt hơn nhiều so với những người đồng đội của họ trên máy bay chiến đấu bảo vệ họ, như  đài Bayerischer Rundfunk đã cho biết vào năm 2022 về một cuộc tập trận của quân độc Đức (Bundeswehr): từ Neuburg an der Donau đến Singapore với sáu chiếc Eurofighter trong vòng một ngày.ếng

Đây là lần đầu tiên Không quân Đức làm như vậy, theo báo cáo của Erik Häußler và Mira Barthelmann. Một phi công Eurofighter phải di chuyển mà không có nhà vệ sinh trong chuyến bay kéo dài 24 tiếng đi nửa vòng trái đất: "Với thời gian bay 8 tiếng, mặc bộ đồ bay chống nước toàn thân, chỉ có đúng hai lựa chọn cho các phi công: bình sữa hoặc tã lót", các tác giả đã viết. Phi công mà họ phỏng vấn, "Holger", đã chọn phương án đầu tiên "và do đó dựa vào kỹ năng của mình", như họ đã nói: "Nhưng cũng có những người thề rằng tã lót rất tốt. Nhưng tôi không thể tưởng tượng rằng bảy hoặc tám tiếng bay b tã lót lại thoải mái hơn nhiều", phi công Eurofighter cho biết.

Các phi công của Trump đang trong trạng thái thoải mái với: "Bánh kẹp phô maii, khoai tây chiên, sữa lắc và mọi thứ, và bạn chìm vào giấc ngủ".

Thời gian ngủ và thời gian hoạt động tập trung phải được lên kế hoạch tỉ mỉ, phi công B-2 Mike Haffner nói với Defense News: "Bạn phải chú ý để hoàn thành mọi việc. Vì vậy, bạn có thể bắt đầu xen kẽ ngủ trưa và nghỉ ngơi, vì một khi bạn bị tụt lại phía sau, sẽ rất khó để phục hồi". Ông nói rằng thật tai hại khi bị ru ngủ vào cảm giác an toàn giả tạo chỉ dựa trên cảm giác rằng phi hành đoàn có nhiều thời gian cho nhiệm vụ kéo dài mười hai giờ.

Thể lực của từng phi công là kết quả của quá trình kiểm soát y tế và nhiều năm đào tạo - mỗi phi công được đánh giá để có chiến lược riêng để duy trì sự tập trung và thể lực của họ cũng phụ thuộc vào ảnh hưởng của môi trường: Nếu phi công đi theo mặt trời trong nhiệm vụ của mình, họ sẽ có nhiều ánh sáng hơn và tỉnh táo lâu hơn. Hơn nữa, thức ăn quyết định cảm giác của phi công, điều này bắt đầu từ rất lâu trước khi thực hiện nhiệm vụ, như Mike Haffner nói với Defense News:

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 24 Juni 2025

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét