Powered By Blogger

BIDEN CÓ KHẢ NĂNG NGĂN CHẬN ISRAEL KHÔNG TẤN CÔNG CÁC MỤC TIÊU HẠT NHÂN TRÊN LÃNH THỔ IRAN ??

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm thứ Tư 2/10 cho biết ông sẽ không ủng hộ cuộc tấn công của Israel vào các cơ sở hạt nhân của Iran để đáp trả vụ phóng tên lửa của Iran. Ông kêu gọi chính quyền Israel thực hiện các biện pháp “tương xứng ” chống lại kẻ thù trong khu vực của họ, nhưng khôn phải là các cơ sở hạt nhân.

Joe Biden đã được các nhà báo hỏi trước khi khởi hành đến các khu vực bị ảnh hưởng bởi Bão Helene rằng liệu ông có ủng hộ cuộc tấn công của Israel vào các cơ sở hạt nhân của Iran hay không. Biden trả lời một cách cộc lốc là: "không”.

Tổng thống Mỹ tuyên bố thêm các biện pháp trừng phạt đối với Iran và cho biết ông sẽ sớm nói chuyện với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. “Tất nhiên là Iran đi chệch hướng,” Joe Biden nói thêm.

Iran tấn công Israel

Vào tối thứ Ba 2/10 , Iran đã bắn một loạt hỏa tiễn đạn đạo vào Israel. Quân đội Israel báo cáo rằng họ đã bắn hạ một "phần lớn" trong số 180 quả hỏa tiễn bay về phía Israel. Không có thương vong nào được ghi nhận. Iran cho biết cuộc tấn công là để trả đũa việc Israel giết chết thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyya, thủ lĩnh Hisbollah Hassan Nasrallah và tướng Iran Abbas Nilforushan.

Các nước phương Tây đã lên án vụ tấn công này. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken mô tả điều này là "hoàn toàn không thể chấp nhận được". Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock cho biết bà đã cảnh báo Iran rằng đây là sự leo thang nguy hiểm của tình hình. Thủ tướng Pháp Michel Barnier bày tỏ lo ngại về sự leo thang của xung đột; Vương quốc Anh và Liên Hợp Quốc cũng lên án vụ tấn công.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tối thứ Ba 1/10 cho biết: “Hôm nay Iran đã mắc sai lầm lớn, cuộc tấn công hỏa tiễn vào Israel đã thất bại, nhưng Teheran sẽ phải trả giá cho điều đó”.

Lực lượng Mỹ tham gia tích cực vào việc bảo vệ Israel. Quyết định này được đưa ra bởi Joe Biden, người đã chỉ đạo quân đội đóng quân trong khu vực đánh chặn hỏa tiễn hướng về phía Israel.

Pentagon cho biết, hai tàu khu trục củ Mỹ đã được điều  tới khu vực tranh chấp để có kế hoạch phòng thủố USS Cole và USS Bulkeley. Anh quốc cũng đã tham gia vào hành động này. Bộ trưởng Quốc phòng Anh John Healey xác nhận: “Quân đội Anh đã giúp Israel đẩy lùi một cuộc tấn công hỏa tiễn của Iran vào tối thứ Ba vừa qua”. Tuy nhiên, Bộ trưởng không nêu rõ đơn vị nào có liên quan. đến vụ bắn chận này.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 3.10.2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét