Powered By Blogger

 BIDEN ĐÃ HOÃN CHUYẾN ĐI TỚI RAMSTEIN  ĐỨC ĐỂ DỰ CUỘC HỌP QUAN TRỌNG VỚI UKRAINE

Bão “Milton” tại Mỹ và việc Tổng thống Mỹ Joe Biden hoãn chuyến thăm Đức đang khiến các cuộc họp chiến lược của phương Tây nhằm hỗ trợ Ukraine rơi vào tình trạng hỗn loạn. Toà Bạch Ốc đã hủy chuyến đi của tổng thống Joe Biden tới Berlin vào cuối tuần tới vì dự kiến ​​sẽ có cơn bão. Pentagon cho biết ông Biden cũng sẽ không đích thân tham dự cuộc họp của những người ủng hộ quân đội Ukraine tại căn cứ Mỹ ở Ramstein vào thứ Bảy 12/10. Tổng thống Ukraine Wolodymyr Selenskyj cũng được cho là sẽ tham dự cuộc gặp này với nhiều nguyên thủ quốc gia và chính phủ để nói về cái gọi là kế hoạch chiến thắng của ông vạch ra

Thủ tướng Đức Olaf Scholz (SPD) tỏ ra thông cảm với quyết định của Biden. “Nếu những cơn bão như vậy hoành hành ở đất nước tôi, thì tôi cũng sẽ đưa ra quyết định này”, ông Olaf Scholz đã nói trong chương trình của truyền hình “RTL Direkt spezial – At the table with Olaf Scholz”. Dự kiến cuộc họp Ramstein đó là “một cuộc họp rất quan trọng” về vấn đề cung cấp vũ khí và viện trợ quân sự cho Ukraine, nhưng  cuộc họp có thsẽ được dời lại. Biden thông báo sẽ gọi điện với Scholz để tìm một ngày thay thế. Giống như Tổng thống Mỹ, Ngoại trưởng Antony Blinken cũng hủy chuyến đi Đức.

Đối với khu vực phía nam Ukraine, đêm rạng sáng thứ Tư, lại bắt đầu với cảnh báo trên không vì theo quân đội Ukraine, nhiều máy bay không người lái chiến đấu của Nga đã xuất hiện trên không. Máy bay Nga lại thả bom lượn xuống thành phố Charkiw ở miền đông Ukraine vào tối thứ Ba. Trong ngày, ít nhất hai người thiệt mạng và khoảng hai chục người bị thương trong các cuộc tấn công bằng những quả bom hạng nặng này.

Khi nào Selenskyj nhận được câu trả lời cho “kế hoạch chiến thắng” của mình?

Cái gọi là kế hoạch chiến thắng của Selenskyj không được công khai chi tiết. Tuy nhiên, ông có kế hoạch tăng áp lực quân sự lên Nga nhờ sự giúp đỡ của phương Tây. Moskau nên nhận ra rằng cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine không thể giành chiến thắng. Đó là lý do Kiew yêu cầu được phép sử dụng vũ khí tầm xa của Mỹ và Anh để chống lại các mục tiêu quân sự ở hậu phương Nga. Ukraine cũng hy vọng được chấp nhận vào NATO hoặc được đảm bảo an ninh mạnh mẽ tương tự.

Nhưng các cuộc họp quốc tế có phản hồi từ các quốc gia hỗ trợ đều bị hủy vì sự hủy bỏ của Biden hoặc hình thức của chúng không rõ ràng. Lẽ ra không chỉ Thủ tướng Liên bang và Tổng thống Mỹ phải gặp nhau ở Berlin. Chính phủ ở London xác nhận rằng cuộc gặp bốn bên với Biden, Scholz, Thủ tướng Anh Keir Starmer và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thực sự đã được lên kế hoạch vào sáng thứ Bảy tại Berlin. Trước khi Biden hủy bỏ, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda và Thủ tướng Canada Justin Trudeau cũng đã tuyên bố sẽ đến Ramstein.

Kiew không còn mong đợi một hội nghị thượng đỉnh hòa bình vào tháng 11/2024

Ukraine đang chịu áp lực quân sự rất lớn; ở phía đông, quân Nga đang tiến vào hết thị trấn này đến thị trấn khác dù tổn thất nặng nề. Đồng thời, Ukraine hy vọng sẽ đạt được tiến bộ với các sáng kiến ​​ngoại giao miễn là Biden, người có thiện chí với điều đó, vẫn còn tại vị ở Washington. 

Tuy nhiên, Kiew đã dự kiến ​​sẽ hoãn hội nghị thượng đỉnh hòa bình thứ hai dự kiến ​​diễn ra vào tháng 11. Một cố vấn trong văn phòng tổng thống, Darija Sarivna, nói với cổng thông tin Telegraph rằng ngày tháng 11 có lẽ sẽ không thể thực hiện được. Hiện nay các cuộc hội thảo đang được tiến hành để chuẩn bị nội dung. Ngày hội nghị thượng đỉnh chỉ có thể được ấn định sau khi có kết quả bầu cử ở Hoa Kỳ..

Ukraine đã quy tụ hơn 100 quốc gia và tổ chức tham dự hội nghị thượng đỉnh hòa bình đầu tiên ở Thụy Sĩ vào giữa tháng 6. Nga đã từ chối tham gia ngay từ đầu và do đó không được mời. Cuộc gặp tiếp theo - lần này là với Moskau nếu có thể - thực ra được cho là sẽ diễn ra trước cuộc bầu cử Mỹ vào ngày 5 tháng 11. Nếu cựu Tổng thống Donald Trump quay trở lại Nhà Trắng, thì tình hình chính trị thế giới sẽ có nhiều thay đổi và không rõ liệu ông có giúp đỡ đất nước bị Nga tấn công hay không và ở mức độ nào.

Selenskyj: Duy trì áp lực với Nga ở Kursk

Trong thông điệp Video buổi tối hôm thứ Ba 8/10, Selenskyj nhấn mạnh tầm quan trọng của việc quân Ukraine tiến vào khu vực Kursk của Nga. Ông nói: “Cuộc giao tranh ở khu vực Kursk hiện đã bước sang tháng thứ ba. “Chúng tôi đang duy trì áp lực cần thiết đối với Nga ở khu vực này”. Các đơn vị cơ động của quân đội Ukraine đã tiến qua biên giới vào khu vực Kursk vào ngày 6/8 và chiếm được thị trấn nhỏ Sudja vào ngày 8/8. Theo tuyên bố của chính họ, người Ukraine chiếm hơn 1.000 km2. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh chiếm lại khu vực này nhưng không đạt được tiến triển như mong muốn, vì Selenskyj coi cuộc chinh phục đất Nga là con bài mặc cả để có thể trao đổi.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 9 Oktober 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét