Powered By Blogger

MỸ ĐƯA THỜI HẠN 30 NGÀY CHO ISRAEL ĐỂ CẢI THIỆN VẤN ĐỀ NHÂN ĐẠO Ở DẢI GAZA 

Sau hơn một năm chiến tranh ở Dải Gaza, tình hình nhân đạo đối với người dân trên lãnh thổ Palestine đang rất tồi t. Hoa Kỳ hiện đang kêu gọi Israel cải thiện đáng kể tình hình nhân đạo ở Dải Gaza trong vòng 30 ngày. Nếu không rõ ràng sẽ nhận nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Mỹ đã cảnh cáo Israel về việc thiếu sự hỗ trợ trong tương lai nếu chính phủ Israel không bảo đảm việc cải thiện đáng kể khi cung cấp viện trợ cho người Palestine ở Dải Gaza. Israel phải bảo đảm rằng "mức viện trợ vào Dải Gaza tăng rất thấp như hiện nay", một bức thư gửi chính phủ Israel, thông qua người phát ngôn Bộ Ngoại giao Matthew Miller ở Washington đã cho biết.

Theo Miller, bức thư do Ngoại trưởng Antony Blinken và Người đứng đầu Pentagon, tướng Lloyd Austin gửi vào Chủ nhật 12/10, trong đó có tuyên bố rằng “những người nhận hỗ trợ quân sự của Hoa Kỳ không được từ chối hoặc ngăn cản việc cung cấp những hỗ trợ về nhân đạo của Hoa Kỳ”. Người ta hy vọng rằng Israel sẽ thực hiện những thoả thuận này “để dẫn đến sự gia tăng mạnh mẽ viện trợ nhân đạo”.

Mỹ hiện là đồng minh quan trọng nhất của Israel và cũng là nhà cung cấp vũ khí lớn nhất cho nước này. Hai bộ trưởng Mỹ đã cho chính phủ Israel 30 ngày để thực hiện những thay đổi về vấn đề nhân đạo theo đề nghị của Mỹ. Miller nói: “Tuy nhiên, chúng tôi muốn những thay đổi diễn ra ngay lập tức chứ không phải trong 30 ngày. Ông cho biết rằng Israel đã cho phép chuyển hàng viện trợ qua cửa kiểm soát biên giới Eres vào thứ Hai.

Sau hơn một năm chiến tranh ở Dải Gaza, tình hình nhân đạo đối với người dân trên lãnh thổ Palestine đang rất tồi t. Các nhân viên của Liên hợp quốc liên tục cáo buộc Israel không cho phép cung cấp đủ hàng viện trợ đến dải bờ biển để cung cấp cho người dân đang gặp khó khăn.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 16 Oktober 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét