Powered By Blogger

HAI THƯƠNG HIỆU XE BMW VÀ MERCEDES Ở TQ ĐANG LAO DỐC


Berlin / Frankfurt (Reuters) – Các nhà sản xuất cao cấp của Đức BMW và Mercedes-Benz đang ngày càng gặp khó khăn với doanh số bán hàng yếu kém tại thị trường quan trọng nhất của họ  Trung Quốc.

Doanh số bán hàng của BMW từ tháng 7 đến tháng 9 đã giảm gần 30% xuống chỉ còn dưới 148.000 xe so với cùng thời gian năm 2023. Thương hiệu có ngôi sao bán được ít hơn 13% với 170.700 xe, nghĩa là thị trường ở Trung Quốc kém hơn so với các khu vực khác trên thế giới. Các nhà sản xuất ô tô giải thích hôm thứ Năm 10/10 rằng thị trường đang rất “khó khăn” và đầy “thách thức”. 

Mercedes-Benz cho biết: “Nhu cầu tổng thể thấp hơn, đặc biệt đối với hàng xa cao cấp và việc tiếp tục giảm giá, đặc biệt là ở khâu xe điện, đã ảnh hưởng nhiều đến doanh số bán hàng tại Trung Quốc”.

Sự sụt giảm doanh số bán hàng tăng nhanh đối với cả hai nhà sản xuất ô tô lớn trong quý 3/2024, đây là nguyên nhân khiến Mercedes-Benz cảnh báo lợi nhuận lần thứ hai trong năm và việc BMW không đạt được mục tiêu doanh số. Trong khi thị trường tổng thể ở Trung Quốc đang nằm trong tình trạng đảo chiều  nhiều tháng qua,. Giá ô tô điện TQ lại bùng nổ nhờ vào các ưu đãi mua hàng của chính phủ. Tuy nhiên, điều này đang bỏ qua các nhà sản xuất Đức vì sự cạnh tranh của Trung Quốc đưa ra mức giá thấp hơn và mẫu mã nhỏ hơn, giá cả phải chăng hơn.

Vào tháng 9/2024, nhà sản xuất ô tô điện hàng đầu thế giới BYD đã tăng doanh số bán ô tô điện và xe hybrid lên 45% lên gần 418.000 ô tô. Tesla cũng thông báo rằng họ đã đạt mức cao nhất hàng tháng trong năm nay vào tháng 9 với 72.000 xe được bán ra với mức tăng trưởng 66%. Mặt khác, nhà sản xuất ô tô sử dụng động cơ đốt trong SAIC đã bán được ít hơn khoảng 1/3 số ô tô vào tháng trước so với một năm trước.

BMW CÓ VẤN ĐỀ VỀ HỆ THỐNG THẮNG

BMW cũng phải ngừng giao hàng trong quý vừa qua do vấn đề với hệ thống thắng từ nhà cung cấp Continental. Kết quả là khoảng 320.000 ô tô mới đã hoàn thiện hiện không thể giao được. Doanh số bán hàng giảm 13% từ tháng 7 đến tháng 9 xuống chỉ còn hơn 540.000 xe. Trong chín tháng đầu năm, doanh số bán hàng giảm 4,5% xuống còn 1,75 triệu xe. Trong khi mọi thứ đi xuống ở châu Á và châu Mỹ thì công ty có trụ sở tại Munich với các thương hiệu BMW, Mini và Rolls-Royce lại tăng 1,4% ở châu Âu.

Với 503.600 chiếc được giao trong quý 3/2024, Mercedes-Benz chỉ thấp hơn năm trước và vẫn kém xa hãng dẫn đầu thị trường cao cấp toàn cầu là BMW. Tính đến thời điểm hiện tại trong năm nay, doanh số bán xe du lịch của Mercedes thấp hơn 4% so với năm trước ở mức 1,46 triệu chiếc. Tương tự như BMW, nhà sản xuất ô tô ở Stuttgart (Đức) đã gặp phải vấn đề giao hàng từ nhà cung cấp Bosch vào năm ngoái.

MERCEDES VỚI DOANH SỐ ÍT NHẤT KHI CÓ XE ĐIỆN

Trong khi doanh số xe điện của Mercedes giảm trên thị trường, thì tập đoàn BMW tiếp tục ăn mừng thành công với các mẫu xe như iX1 và E-Mini, với mức tăng 10% trong quý và tăng 19% trong năm lên 294.000 xe điện. Ông Jochen Goller, giám đốc bán hàng của BMW cho biết: “Những chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện của chúng tôi gây ấn tượng với khách hàng trên toàn thế giới – mức tăng trưởng BEV hai chữ số rõ ràng trong 9 tháng đầu năm đã chứng minh điều này”.

Đối với Mercedes-Benz, trong quý thứ ba 2024, với các mẫu xe EQ là một thất bại - doanh số bán hàng giảm 31% xuống còn 42.500 xe. Vào cuối tháng 9/2024, gần 136.000 ô tô chạy bằng pin đã được giao đến tay khách hàng, ít hơn 1/5 so với cùng kỳ năm ngoái. Mọi thứ đang diễn ra tốt hơn đối với xe plug-in hybrid - Mercedes đạt mức tăng trưởng 10% trong quý, chủ yếu nhờ nhu cầu mạnh mẽ ở Mỹ.

Tại Đức, theo phân tích của công ty c vấn điều hành EY, các nhà cung cấp Trung Quốc đã không thể thoát khỏi sự sụt giảm của ô tô điện. Trong quý 3/2024, doanh số bán hàng tại quốc gia này đã giảm tổng cộng 45%. Thị phần của các thương hiệu Trung Quốc giảm xuống còn 8/10%, trong khi các nhà sản xuất ô tô Đức cộng lại tăng lên 57/40% - chủ yếu nhờ vào sự tăng trưởng của BMW.ồn: 

Nguồn: Theo báo cáo của Christina Amann, Ilona Wissenbach, Qiaoyi Li, Zhang Yan; từ bài viết của Myria Mildenberger,

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 11 Oktober 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét