Powered By Blogger

TRUNG QUỐC THỜI TẬP CẬN BÌNH CÓ QUÁ NHIỀU THẾ LỰC THÙ ĐỊCH -  NAY CÒN PHẢI CHỐNG ĐỞ VỚI THẾ LỰC CỦA CHÂU ÂU.

Theo Merkur.de: Đối với người đứng đầu nhà nước Trung Quốc Tập Cận Bình, phương Tây đang là một đối thủ nguy hiểm. Đối với ông, Mỹ và châu Âu chủ yếu là phương tiện nhằm tới, để làm cho Trung Quốc trở nên giàu có và hùng mạnh. 

Khi bộ máy tuyên truyền của Trung Quốc muốn truyền tải thông điệp tới người dân, họ thích đào bới những bài phát biểu cũ của nhà nước và lãnh đạo đảng Tập Cận Bình bằng cách nào đó phù hợp với hệ tư tưởng thời đại. Theo phương châm: Những gì Tập nói nhiều năm trước thậm chí còn được áp dụng nhiều hơn vào ngày nay. Vào đầu tháng 9, một lần nữa, hãng thông tấn nhà nước Tân Hoa Xã lại đăng bài phát biểu của ông Tập từ năm 2018 trên trang chủ. Tiêu đề cồng kềnh: “Đào tạo ra những người xây dựng và kế thừa xã hội chủ nghĩa phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể lực và thẩm mỹ”.

Ông Tập nói trong bài phát biểu cho rằng hệ thống giáo dục của Trung Quốc không nên tạo ra những người trông giống người Trung Quốc nhưng “không có trái tim Trung Quốc, không có cảm xúc Trung Quốc và không có thị hiếu Trung Quốc”. “Các thế lực thù địch” đang ra sức “Tây hóa” giới trẻ Trung Quốc, và Đảng Cộng sản vì thế phải “cảnh giác”.

Điều nghe như lời than thở muôn thuở về một thanh niên được cho là không tốt đẹp nào lại phù hợp với tâm trạng đã thịnh hành ở Trung Quốc trong nhiều năm. Katja Drinhausen từ tổ chức nghiên cứu Merics về Trung Quốc ở Berlin cho biết: “Tập Cận Bình muốn trang bị vũ khí cho người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ, chống lại những ý tưởng được cho là thù địch từ phương Tây”. Người đứng đầu nhà nước và lãnh đạo đảng Trung Quốc tin rằng những ý tưởng của phương Tây như tự do báo chí hay tự do ngôn luận có khả năng “chia rẽ đất nước từ bên trong”.

Drinhausen nói, Tập bị thúc đẩy bởi nỗi sợ hãi rằng một ngày nào đó Đảng Cộng sản có thể bị quét sạch bởi một “cuộc cách mạng màu”. Theo quan điểm của đảng, đó là một phong trào được kiểm soát bởi các thế lực đáng ngại bên ngoài. “Ông ấy tin rằng phương Tây đang nỗ lực kiềm chế Trung Quốc và cuối cùng sẽ mang lại sự thay đổi hệ thống”.

75 năm sau ngày thành lập, Trung Quốc ngày càng tự cô lập Ngay sau khi nhậm chức vào năm 2012, Tập Cận Bình đã có một tài liệu mật được phân phát trong các cán bộ đảng, cái gọi là “Tài liệu số 9”. Trong bài báo bị rò rỉ sau đó, ông cảnh báo về bảy mối nguy hiểm được cho là từ phương Tây mà Trung Quốc phải đề phòng, chẳng hạn như việc truyền bá các giá trị dân chủ hay thúc đẩy xã hội dân sự. Drinhausen nói: “Tài liệu số 9 là một lời tuyên chiến chống lại sự nguy hiểm của quá trình phương Tây hóa”.

Vì vậy, 75 năm sau khi thành lập nước Cộng hòa Nhân dân, Trung Quốc ngày càng tự cô lập mình. Sách giáo khoa của trường cảnh báo rằng các cuộc tấn công được cho là từ phương Tây diễn ra dưới chiêu bài “văn hóa đại chúng như nhạc pop và rock”, và đồng tính luyến ái bị coi là một nét du nhập có hại của phương Tây. Và ngày càng ít phim Hollywood được chiếu ở các rạp chiếu phim Trung Quốc: Theo phân tích của New York Times, sáu trong số mười phim thành công nhất ở Trung Quốc đến từ Dream Factory của Mỹ vào năm 2011, và không một phim nào vào năm 2023. Đầu năm 2024, “Luật giáo dục lòng yêu nước” có hiệu lực, trong đó yêu cầu người dân yêu nước, yêu Đảng. Những tư tưởng chính trị của Chủ tịch Tập cũng được giảng dạy trong các trường học ở Trung Quốc.

Các phương tiện truyền thông Trung Quốc đã tham gia vào các chiến dịch do nhà nước áp đặt chống lại phương Tây. “Họ vẽ nên bức tranh về một thế giới trong đó Trung Quốc và Nga là những vị cứu tinh của cộng đồng thế giới, trong khi phương Tây nuôi dưỡng chiến tranh và chìm vào tình trạng mất phương hướng nội bộ. Drinhausen nói riêng Hoa Kỳ có liên quan đến bạo lực và ma túy. “Đặc biệt là trong thời điểm mọi thứ không suôn sẻ về mặt kinh tế, câu chuyện chúng ta chống lại thế giới này vẫn tiếp tục diễn ra hàng ngày.” 

Trên thực tế, nền kinh tế Trung Quốc đang gặp khủng hoảng trầm trọng. GDP tăng trưởng chậm lại, tỷ lệ thất nghiệp cao và lĩnh vực bất động sản đang quay cuồng và đang bên bờ vực phá sản hàng loạt. Drinhausen nói: “Điều quan trọng là kể từ giữa năm ngoái, Trung Quốc đã tập trung nhiều hơn vào giáo dục lòng yêu nước, vào bản sắc dân tộc và đối đầu với phương Tây”.

Thay vì chủ nghĩa quốc tế đã giúp Trung Quốc có thể tăng trưởng kinh tế chưa từng có, đất nước dưới thời Tập Cận Bình đang dựa vào chủ nghĩa dân tộc. Về bên ngoài, đất nước này tìm kiếm sự gần gũi với các nước ở Nam bán cầu, nhưng cũng với các đối thủ khác của phương Tây như Nga và Iran. Việc Trung Quốc và phương Tây đang trở nên ghẻ lạnh với TQ từ khi có đại dịch Covid 19 bùng phát ở Vũ Hán.

Trong khi lời hứa của Đảng Cộng sản trong nhiều thập niên qua, là bảo đảm việc GDP tăng trưởng liên tục, thì ngày hôm nay điều quan trọng nhất là Đảng csTQ đang mơ ước dẫn dắt đất nước lên những tầm cao chưa từng có, nhưng giấc mơ của Tập e rằng khó thành tựu, vì trước mắt có quá nhiều kẻ thù về kinh tế như Mỹ, rồi mới đây là chấu Âu đã xây dựng rào cản với hàng TQ, nhất là phạm trù thép và xe ô tô điện, bằng cách áp thuế trừng phạt cao.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 5.10.2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét