Powered By Blogger

 6 BINH SĨ BẮC HÀN ĐÃ THIỆT MẠNG TRÊN CHIẾN TRƯỜNG UKRAINE

Một cuộc tấn công của Ukraine vào quân đội Nga khiến nhiều người thiệt mạng, trong đó có cả người Bắc Hàn. Tin tức này đặt ra câu hỏi về vai trò quân đội của chế độ Kim Jong Un trong cuộc chiến Ukraine ?.

Hơn 20 người chết và một số người bị thương, đó là kết quả của cuộc tấn công của Ukraine vào quân đội Nga gần thành phố Donetsk bị chiếm đóng. Báo cáo cuối tuần có lẽ là một trong nhiều báo cáo về cuộc chiến đã hoành hành hơn hai năm rưỡi này và kể từ đó đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm nghìn người; Tuy nhiên, dường như không chỉ có binh sĩ Nga trong số những người thiệt mạng và bị thương ở Donetsk - có 6 binh sĩ Bắc Hàn cũng được cho là đã chết trong vụ tấn công bằng hỏa tiễn và 3 người khác bị thương.

Thông tin từ tờ Kiew Post của Ukrainắ và hãng thông tấn Interfax-Ukraine hiện được phía Nam Hàn mô tả là việc này “rất có thể đã xảy ra”. Tại quốc hội ở Seoul hôm nay thứ ba 8/10/2024, Bộ trưởng Quốc phòng Nam Hàn Kim Yong-hyun cho biết thỏa thuận đạt được giữa Moskau và Bình Nhưỡng vào tháng 6/2024 “giống như một liên minh quân sự”. Do đó, rất có thể  Bắc Hàn cũng sẽ gửi quân tới tham chiến ở Ukraine.

Tổng thống Ukraine Wolodymyr Selenskyj mô tả Bắc Hàn là “đồng phạm trên thực tế” trong cuộc chiến xâm lựợc do Nga phát động, tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào tháng 9 vừa qua. Đã có báo cáo về sự tham chiến của binh sĩ Bắc Hàn vào năm ngoái. Tháng 7 năm nay, hãng thông tấn nhà nước Bắc Hàn KCNA lần đầu tiên loan báo, hiệu trưởng Đại học Quân sự Kim Nhật Thành đã rời đất nước đến Nga cùng với một phái đoàn cố vấn quân sự.

 Hiện chưa rõ các nạn nhân trong vụ tấn công bằng hỏa tiễn  của Ukraine vào Donetsk, những nạn nhân có phải là thành viên của phái đoàn này hay không? Cũng chưa có thấy xác nhận nào từ phía Bắc Hàn trong các báo cáo từ cuối tuần qua.

Tuy nhiên, chế độ độc tài Kim Jong-un không giữ im lặng về việc ủng hộ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga. Ông Kim và Putin đã gặp nhau hai lần kể từ khi bắt đầu cuộc chiến Ukraine và các phái đoàn cấp cao thường xuyên qua lại giữa hai nước. Điểm nổi bật của hoạt động ngoại giao chiến tranh này cho đến nay là cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông Kim và Putin ở Bình Nhưỡng, tại đó hiệp ước được ký kết vào tháng 6, mà Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc hiện mô tả là một “liên minh quân sự”. Trong hiệp ước, hai nước cam kết hỗ trợ quân sự lẫn nhau trong trường hợp xảy ra chiến tranh.

Thời gian qua, người ta thấy Bắc Hàn cung cấp cho Nga vũ khí, đạn dược cho cuộc chiến ở Ukraine. Theo báo cáo tình báo từ Hàn Quốc và Mỹ, chế độ Kim đã cung cấp vũ khí và đạn dược cho người Nga kể từ đầu năm 2022. Các bộ phận như hỏa tiễn do Bắc Hàn sản xuất liên tục được tìm thấy trên chiến trường Ukraine. Không rõ ông Kim sẽ nhận được gì từ Putin ?. Tuy nhiên, các chuyên gia nghi ngờ rằng Nga cung cấp cho Triều Tiên nhiên liệu, thực phẩm, ngoại tệ cũng như bí quyết và cơ phận cho chương trình hạt nhân của quốc gia bị cô lập này.  

Mới hôm thứ Hai 7/10, ông Kim Jong Un đã đe dọa Nam Hàn, là sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân. “Tất cả các biện pháp quân sự sẽ được sử dụng không do dự khi kẻ thù cố gắng sử dụng vũ lực chống lại đất nước chúng ta và việc sử dụng vũ khí hạt nhân sẽ không bị loại trừ”, ông Kim nói khi đến thăm một trường đại học quân sự mang tên ông, theo KCNA.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 8 Oktober 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét