Powered By Blogger

CUỘC CHIẾN THƯƠNG MẠI GIỬA TQ VÀ EU ĐàBẮT ĐẦU - TQ SẼ ÁP ĐẶT RÀO CẢN THUẾ VỚI RƯỢU MẠNH NHẬP TỪ EU.

Sau vụ xung đột thương mại với EU về nhập khẩu ô tô điện, Trung Quốc đã áp dụng các biện pháp trả đũa tạm thời đối với rượu mạnh của châu Âu. Như Bộ Thương mại TQ đã thông báo, các nhà nhập cảng các loại rượu mạnh có liên quan sẽ phải đặt cọc một khoản tiền không xác định cho hải quan TQ bắt đầu từ thứ Sáu 11/10/2024.

Việc làm này cho thấy sự quay đầu, sau khi Bắc Kinh với những quyết định ban đầu là không thực hiện bất kỳ biện pháp nào vào cuối tháng 8 lên các loại rượo mạnh của EU. 

Thông báo này được cho là phản ứng của Bắc Kinh trước quyết định của các quốc gia EU, vốn dọn đường cho việc áp thuế quan trừng phạt đối với ô tô điện từ Trung Quốc trong cuộc bỏ phiếu vào tuần trước. Điều này có nghĩa là Ủy ban EU có thể quyết định áp dụng mức thuế lên tới 35,3% với các xe điện của TQ nhập vào EU..

Bắc Kinh cáo buộc Brüssels về chủ nghĩa bảo vệ thị trường liên quan đến thuế ô tô điện của TQ. EU phớt lờ sự thật và coi thường các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới. Tuy nhiên, Trung Quốc nhiều lần nhấn mạnh rằng nước này sẽ nỗ lực đạt được giải pháp thương lượng.

Trong khi đó, các cuộc điều tra sâu hơn về các sản phẩm của EU đang được tiến hành ở Trung Quốc. Hồi tháng 7, Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo đang điều tra thịt lợn nhập cảng từ EU. Ngoài ra còn có một cuộc điều tra chống trợ cấp đang diễn ra đối với một số sản phẩm như sữa nhập cảng.

Vũ Thái An, người lính VNCH ngày 8 October 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét