Powered By Blogger

 VIỆT NAM CÁO BUỘC TRUNG QUỐC BẠO HÀNH NGƯ DÂN TRÊN BIỂN ĐÔNG

Sau vụ việc bị nghi ngờ bạo lực ở Biển Đông, Việt Nam đã gửi phản đối tới chính phủ Trung Quốc về cách đối xử với ngư dân Việt Nam. Theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao tại Hà Nội, một số ngư dân đã bị thương trong vụ việc. Người Việt Nam được cho là đang đánh cá ở khu vực quần đảo Hoàng Sa, nơi đang có tranh chấp giữa hai nước. Theo báo cáo, họ đã bị lực lượng an ninh Trung Quốc đánh đập.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết: “Việt Nam vô cùng quan ngại, phẫn nộ và phản đối mạnh mẽ cách đối xử tàn bạo với ngư dân và tàu cá Việt Nam”. Tuyên bố cho biết Bộ đã gửi công hàm phản đối mạnh mẽ tới Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội, kêu gọi Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, điều tra vụ việc và kiềm chế các hành động tiếp theo.

Theo báo chí VN đưa tin từ đầu tuần, hai tàu TQ “tấn công” ngư dân Việt Nam vào ngày Chủ Nhật 29/9. Khoảng 40 người dùng gậy sắt tấn công ngư dân. Ít nhất mười người bị thương. Thậm chí có 3 ngư dân bị gãy tay, gãy chân. Ngoài ra, một số dụng c đánh cá của họ đã bị tịch thu.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói với hãng tin Reuters hôm thứ Ba 1/10 rằng các tàu Việt Nam đã đánh bắt cá “trái phép” ở vùng biển xung quanh quần đảo mà không có sự cho phép của chính phủ Bắc Kinh. Chính quyền Trung Quốc đã thực hiện các biện pháp để ngăn chặn họ. Họ hành động “chuyên nghiệp và thận trọng”. Không có thương tích.

Quần đảo Hoàng Sa hoàn toàn nằm dưới sự kiểm soát của Trung Quốc kể từ khi hai nước xảy ra trận hải chiến ngắn ngủi trên quần đảo này vào năm 1974. Trung Quốc coi gần như toàn bộ Biển Đông và các đảo, rạn san hô và đảo san hô trong đó là lãnh thổ của mình, bao gồm cả quần đảo Hoàng Sa mà Trung Quốc gọi là Tây Sa. Việt Nam, nơi khu vực này được gọi là Hoàng Sa, cũng tuyên bố chủ quyền toàn bộ quần đảo này.

Hải Quân và Cảnh Sát Biển của VN, từ lâu bám bờ, không dám ra khơi để bảo vệ ngư VN đánh bắt cá xa bờ trong vùng biển chủ quyền VN, chính vì sự vắng mặt này mà các ngư dân bám biển thường bị thiệt hại về nhân mạng và vật chất rất nhiều trong mấy thập niên qua. 

Có điều nghịch lý ở đây, vùng biển mà CHXHCNVN tuyên bố chủ quyền, nhưng không ai thấy có sự hoạt động của các cơ quan trách nhiệm của VN xuất hiện trong vùng biển này, mà chỉ thấy Hải Quân, CSB của TQ và các lực lượng Hải Quân của Mỹ thường xuyên tới lui trong khu vực này.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 3.10.2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét