Powered By Blogger

PHÁI BỘ LHQ CÓ TRỤ SỞ TẠI LINANON ĐÃ CÁO BUỘC ISRAEL TẤN CÔNG VÀ LÀM 2 BINH SĨ MŨ XANH BỊ THƯƠNG

Theo Liên Hợp Quốc, quân đội Israel được cho là đã pháo kích vào trụ sở Liên Hợp Quốc ở Libanon, khiến hai binh sĩ Liên Hợp Quốc bị thương. Phái bộ Liên hợp quốc đã giám sát khu vực biên giới trong nhiều thập niên qua.

Theo mô tả của Liên hợp quốc, quân đội Israel được cho là đã nổ súng vào trụ sở phái đoàn Liên hợp quốc Unifil ở Libanon, khiến ít nhất 2 binh sĩ Liên hợp quốc bị thương. Một phát ngôn viên cho biết một xe tăng của quân đội Israel đã đâm thẳng vào trạm quan sát của Liên hợp quốc. Đây là những nạn nhân đầu tiên trong hàng ngũ của sứ mệnh của đoàn quân Mũ xanh kể từ khi cuộc tấn công trên bộ của Israel ở Libanon chống lại lực lượng dân quân Hisbollah trung thành với Iran bắt đầu khoảng một tuần trước.

Khi được hỏi, quân đội Israel ban đầu không đưa ra bất kỳ xác nhận hay thông tin chi tiết nào về vụ việc.

Phái bộ Liên hợp quốc đã giám sát khu vực biên giới trong nhiều thập kỷ. Hơn 10.000 binh sĩ Liên Hợp Quốc từ hơn 50 quốc gia tham gia, bao gồm cả người Đức. Nhiều binh sĩ Liên Hợp Quốc đến từ Indonesia, Ý và Ấn Độ, cùng nhiều nước khác.

Vụ pháo kích xảy ra ở Nakura ở khu vực biên giới phía nam. Trên bờ biển Địa Trung Hải, đây là thị trấn lớn đầu tiên ở Libanon gần đường phân giới với Israel. Phái đoàn Unifil có trụ sở chính ở đây. Người phát ngôn của Unifil giải thích: Khu vực này và khu vực xung quanh “bị tấn công liên tục”. Hai binh sĩ LHQ không bị thương nặng nhưng phải nhập viện sau vụ tấn công. Một cuộc tấn công khác của Israel cũng nhằm vào lối vào một Bunker nơi binh sĩ Liên hợp quốc đang tìm kiếm sự bảo vệ. Các phương tiện của Liên hợp quốc và hệ thống thông tin liên lạc cũng bị hư hại.

Được biết Lực lượng gìn giữ hòa bình Unifil đóng quân ở Libanon từ năm 1978 và bao gồm hơn 10.000 binh sĩ và dân thường. Nghị quyết 1701 của Liên Hợp Quốc từ năm 2006 đã mở rộng đáng kể các nhiệm vụ của Lực lượng Mũ Xanh. Lực lượng gìn giữ hòa bình được giao nhiệm vụ giám sát lệnh ngừng bắn ở khu vực biên giới đạt được sau cuộc chiến giữa Israel và Hisbollah và hỗ trợ quân đội Libanon bảo vệ biên giới.

Quân đội Israel bắt đầu tấn công trên bộ ở Libanon cách đây một tuần và cho biết họ đang chiến đấu chống lại lực lượng Hồi giáo Hisbollah ở đó. Đồng thời, nguy cơ xảy ra đụng độ với quân đội Libanon và binh sĩ Liên hợp quốc ngày càng gia tăng. Quân đội Libanon không trực tiếp tham gia vào cuộc xung đột nhưng cũng ghi nhận nhiều trường hợp tử vong sau các cuộc đụng độ với quân đội Israel.

Đưc biết, Israel vào ngày 30/9 đã có kêu gọi lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc "rút lực lượng gìn giữ hòa bình khỏi một số vị trí" vì quân đội Israel đang lên kế hoạch "các hoạt động trên bộ hạn chế ở Libanon". Tuy nhiên, các binh sĩ của lực lượng gìn giữ hòa bình vẫn “ở lại vị trí vị trí hiện tại và cờ Liên hợp quốc vẫn tiếp tục tung bay”. Đồng thời, lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc nhấn mạnh rằng sự an toàn của binh lính họ là “hết sức quan trọng” và nhắc nhở “tất cả các bên có nghĩa vụ tôn trọng điều này”. Tuy nhiên LHQ đã từ chối lời yêu cầu này của Israel.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 10 Oktober 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét