Powered By Blogger

CỔ PHIẾU NIO LAO DỐC TRƯỚC SỰ XUNG ĐỘT THƯƠNG MẠI TQ VỚI EU V THUẾ QUAN XE ĐIỆN NHẬP VÀO THỊ TRƯÒNG CHÂU ÂU

Theo finanzen.net: Vào tháng 9, cổ phiếu xe điện ở Trung Quốc đã tăng mạnh sau khi ngân hàng trung ương Trung Quốc công bố các biện pháp kích thích đáng kể. Nhưng bây giờ sự vỡ mộng lại ập đến. Ví dụ, cổ phiếu NIO đã giảm 8,10% trên sàn NYSE vào thứ Ba, đóng cửa ở mức chỉ 6,24 USD. Trong phiên giao dịch trên sàn NYSE hôm thứ Tư, nó tạm thời giảm thêm 3,7% xuống còn 6,01 USD.

Các nhà phân tích làm giảm kỳ vọng vào NIO

Ken Wong, chuyên gia danh mục đầu tư cổ phiếu châu Á tại Eastspring Investments Hong Kong Ltd, cho biết: “Mặc dù việc có các biện pháp nới lỏng tiền tệ hỗ trợ là tốt nhưng vẫn cần phải làm nhiều việc hơn nữa để củng cố tăng trưởng trong quý 4”. tới Investing.com. Jeffrey Kleintop cũng cảnh báo rằng “lời cuối cùng” về vấn đề này vẫn chưa được đưa ra. Chiến lược gia đầu tư trưởng tại Charles Schwab nghi ngờ rằng các biện pháp kích thích được công bố sẽ giải quyết những thách thức kinh tế ở Trung Quốc.

Xung đột thương mại với EU

Ngoài ra, mức thuế có thể áp dụng đối với xe điện của Trung Quốc có thể chống lại các biện pháp kích thích kinh tế đã được công bố. EU muốn ngăn thị trường châu Âu tràn ngập ô tô điện giá rẻ từ Trung Quốc mà các đối thủ trong nước không thể cạnh tranh được. Như Reuters đưa tin, trích dẫn dữ liệu năm 2023 từ công ty phân tích JATO Dynamics, ô tô điện ở Trung Quốc có giá trung bình thấp hơn một nửa so với giá ở Châu Âu và Hoa Kỳ.

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc được hưởng lợi từ một số lợi thế về chi phí, vì nhận được sự hổ trợ từ nhà nước, chẳng hạn như khả năng thu mua nguyên liệu thô và pin tại địa phương. Ngoài ra, một cuộc điều tra của Ủy ban EU đã đưa ra kết luận rằng Bắc Kinh đang quảng bá ô tô điện với các khoản trợ cấp của nhà nước, làm tổn thương nền kinh tế thị trường của EU. Do đó, Ủy ban muốn áp thuế lên tới 45% đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc trong 5 năm kể từ ngày 31/10 nếu không đạt được sự thỏa thuận mới nào từ TQ.

Thuế ô tô điện tử: Bắc Kinh cáo buộc Brüssel về chính sách bảo vệ

Bắc Kinh cáo buộc Brüssel về chính sách bảo vệ thị trường EU, liên quan đến thuế ô tô điện tử. EU phớt lờ sự thật và coi thường các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới. Tuy nhiên, Trung Quốc nhiều lần nhấn mạnh rằng nước này sẽ nỗ lực đạt được giải pháp thương lượng. Theo Reuters, chính phủ Trung Quốc do đó đã đưa ra đề ngh rằng xe điện nhập cảng được sản xuất tại Trung Quốc phải được bán với giá tối thiểu là 30.000 Euro (32.946 USD). Tuy nhiên, EU đã bác bỏ thỏa hiệp này với lý do nó không chỉ liên quan đến giá mà các nhà sản xuất ô tô tính cho xe điện của họ được sản xuất tại Trung Quốc mà còn liên quan đến các khoản trợ cấp mà họ nhận được cho quá trình sản xuất và tác động của sự hỗ trợ này. Không có dấu hiệu nào về giải pháp cho tranh chấp thương mại lớn nhất giữa Bắc Kinh và Liên minh châu Âu trong một thập niên.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 9 Oktober 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét