Powered By Blogger

  CHIẾN ĐẤU CƠ TÀNG HÌNH SU-57 CỦA NGA BẮN HẠ MỘT UAV SIÊU HẠNG CỦA MÌNH TRÊN BẦU TRỜI UKRAINE

Theo tường trình từ Patrick Zwerger: Một chiến đấu cơ của Nga,  là Sukhoi Su-57,  đã bắn hạ một máy bay không người lái của mình trên bầu trời Ukraine.  “Nạn nhân” cuộc không chiến hết sức thành công do chiến đấu cơ tàng hình Su-57 tiêu diệt là một máy bay không người lái chiến đấu tàng hình S-70 Okhotnik của Nga – có xuất xứ từ Nga. Pilot của chiếc Su-57 đã lập được thành tích đáng kể trong việc thành công tiêu diệt được một UAV siêu hạng tàng hình của mình .

Siêu chiến đấu cơ của Nga bắn hạ siêu máy bay không người lái của Nga - trong trận chiến trực tiếp, trên lãnh thổ của kẻ thù. Và thoạt nhìn, sự việc xảy ra ngày 5/10 trên bầu trời tỉnh Donetsk ở Ukraine, nghe có v khá kỳ quái, nhưng đó là một sư thật về một chiến thắng của ta đánh gục phe ta

Người ta vẫn chưa hiểu tại sao Pilot chiếc Sukhoi Su-57 đã giáng đòn chí mạng vào người điều khiển máy bay không người lái của nó, đó là một chiếc Sukhoi S-70 Okhotnik, bằng một hỏa tiễn không không. Tuy nhiên, điều này có ý nghĩa là người Nga đã và đang thử nghiệm việc kết hợp sự chiến đấu của chiến đấu cơ tốt nhất với máy bay không người lái tàng hình đắt tiền của họ trong thời gian qua và đã thất bại.

Thực tế là các cuộc thử nghiệm này cũng bao gồm các nhiệm vụ thực sự trong cuộc chiến Ukraine đã được chứng minh: sự thí nghiệm về một kết hợp chiến đấu, của cả hai máy bay đã có từ năm 2023. Tất nhiên, bất kỳ ai quyết định thử nghiệm vũ khí mới chưa hoàn thiện trên chiến trường đều phải luôn lường trước những tổn thất do các vấn đề kỹ thuật sẽ bị lộ khi có trục trặc xảy ra. Việc cố tình bắn hạ S-70, và các mảnh vỡ của nó rơi cách thành phố Bakhmut khoảng 20 km về phía Tây trên lãnh thổ do Ukraine kiểm soát, không chỉ là một sự thất bại lớn đối với Nga. Các cơ quan tình báo Mỹ và phương Tây giờ đây sẽ thu thập được những kỹ thuật quý báu từ Nga dâng tặng.

Okhotnik mất kiểm soát?

Giả thuyết khả dĩ được coi là tin cậy nhất cũng được một số Blogger quân sự từ Nga đưa ra là việc mất quyền kiểm soát máy bay không người lái tàng hình này. Trên Telegram nghi ngờ rằng : "Vũ khí Nga" từ người Nga suy đoán rằng: s liên lạc của S-70 và Su-57 với nhau đã không thành công và máy bay không người lái không còn nghe theo các mệnh lệnh của người điều khiển. Vẫn còn phải xem liệu điều này là do lỗi từ các lý do tự chế, chẳng hạn như lỗi của lập trình hay do các hoạt động can thiệp của Ukraine làm rối loạn hệ thống điện tử của UVA.

Vụ bắn hạ này  theo một số nhà bình luận, đã được Pilot Su-57 thực hiện bằng hỏa tiễn Wympel R-74M bắn ra từ Su-57, có lẽ đây là biện pháp cuối cùng để ngăn chặn việc Tây phương và Mỹ thu được và sử dụng kỹ thuật của Okhotnik khi bị rơi trên lãnh thổ Ukraine, nó mang tính tiêu hủy khẩn cấp. Vì theo các Blogger quân sự của Nga tiết lộ UAV tàng hình Okhotnik không có hệ thống tự hủy nên cách lựa chọn duy nhất là phải bắn hạ nó. 

Trên thực tế, vẫn còn là nghi vấn về việc có thể thu thập được bao nhiêu bí quyết về S-70 thực sự từ xác UAV mang ký hiệu S-70-4 đối với phương Tây. Tuy nhiên, vụ việc đang còn gây nhiều tranh cãi ở Nga, vì chỉ có một số nguyên mẫu của S-70 Okhotnik, trong đó một nguyên mẫu hiện chắc chắn đang bị thiếu.

Theo Fighterbomber, vốn có truyền thống liên h chặt chẽ với Không quân Nga, mọi thứ có thể được cho rằng còn tồi tệ hơn nhiều đối với người Nga, khi các kỹ thuật siêu hạng của Nga đã làm quà tặng cho Mỹ và Tây phương.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 7 October 2024.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét