PORSCHE NỘP BẰNG SÁNG CHẾ CHO ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG 6 THÌ
Porsche đã nộp bằng sáng chế cho một mẫu động cơ mới. Động cơ xăng sáu thì có thể đóng một vai trò quan trọng trong tương lai của động cơ đốt trong.
Những người ham mê ô tô đã quen thuộc với động cơ hai thì và bốn thì - nhưng động cơ sáu thì thì sao? Porsche đã nộp bằng sáng chế cho một loại động cơ xăng mới cho Văn phòng Bằng sáng chế Hoa Kỳ vào tháng 9. “Auto Motor und Sport” báo cáo về điều này.
Zweitakter und Viertakter kennen Autobegeisterte – aber einen Sechstakt-Motor? Porsche hat im September ein Patent für einen neuartigen Ottomotor beim amerikanischen Patentamt eingereicht. Darüber berichtet "Auto Motor und Sport".
Das Prinzip soll aus zwei mal drei Takten bestehen. Während beim Viertakter die Phasen Ansaugen, Verdichten, Arbeiten (Zündung und Expansion) und Ausstoßen ablaufen, ist das Prinzip hier deutlich komplexer: Während herkömmliche Viertaktmotoren ihren Zyklus nach zwei Kurbelwellenumdrehungen (720 Grad) abschließen, benötigt der von Porsche patentierte Sechstakt-Motor drei Umdrehungen, also 1.080 Grad, für einen vollständigen Zyklus. In dieser Zeit vollzieht der Motor zwei Dreitakt-Prozesse, wobei jeder Prozess einen Arbeitstakt beinhaltet.
Nguyên tắc nên bao gồm hai lần ba thì. Trong khi các giai đoạn nạp, nén, công suất (đánh lửa và giãn nở) và xả xảy ra ở động cơ bốn thì, nguyên tắc ở đây phức tạp hơn nhiều: Trong khi động cơ bốn thì thông thường hoàn thành chu kỳ của chúng sau hai vòng quay trục khuỷu (720 độ), Động cơ sáu thì được cấp bằng sáng chế của Porsche yêu cầu ba vòng quay, tức là 1.080 độ, cho một chu kỳ hoàn chỉnh. Trong thời gian này, động cơ thực hiện hai lần hoạt động của ba thì, để hoàn thành một chu kỳ làm việc của động cơ 6 thì.
1. Hút (Ansaugung)
2. Nén (Komprimierung)
3.Hiệu suất (Leistung)
4. Nén (Komprimierung)
5. Hiệu suất (Leistung)
6. Thoát (Auspuff)
Động cơ sáu thì của Porsche dựa trên cơ cấu trục máy quay trong một vòng. Cấu trúc này tạo ra một chuyển động tương tự như chuyển động của máy đo phế dung (bạn có thể nhớ nó từ phòng con bạn ở nhà). Sự sắp xếp này tạo ra hai điểm chết trên và hai điểm chết dưới khác nhau trong mỗi chu kỳ.
Der Sechstakt-Motor von Porsche basiert auf einem Kurbelwellen-Mechanismus, der innerhalb eines Rings – einem sogenannten Annulus – rotiert. Diese Konstruktion erzeugt eine Bewegung, die der eines Spirografen (kennen Sie möglicherweise noch aus dem heimischen Kinderzimmer) ähnelt. Durch diese Anordnung entstehen pro Zyklus zwei verschiedene obere und zwei unterschiedliche untere Totpunkte.
Das Zusammenspiel der Kolben und Pleuel erfolgt über ein Planetenrad, das in den Ring greift, der mit der Kurbelwelle verbunden ist.
Các Piston và thanh chuyền nối tương tác thông qua một bánh răng hành tinh ăn khớp với vòng được nối với trục cốt máy.
Một động cơ cho tương lai?
Động cơ được cấp bằng sáng chế có thể là câu trả lời của Porsche cho những thách thức trong tương lai, đặc biệt là trong bối cảnh nhiên liệu điện tử và thậm chí có thể là động cơ xài nhiên liệu Hydro (H2). Với tỷ số nén thay đổi, động cơ có thể tạo nên cầu nối giữa động cơ đốt trong thông thường và yêu cầu của các thế hệ nhiên liệu mới và môi trường xanh.
Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 18 Oktober 2024
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét