Powered By Blogger

 QUÂN ĐỘI ISRAEL BỊ TỐ CÁO LÀ ĐÃ NỔ SÚNG VÀO ĐOÀN XE VIỆN TRỢ NHÂN ĐẠO CỦA LHQ Ở DẢI GAZA

Hoa Kỳ gần đây đã kêu gọi Israel giảm bớt việc hạn chế tiếp tế nhân đạo ở Gaza. Tờ Washington Post cho biết: quân đội Israel đã bắn vào các đoàn xe viện trợ của Liên Hợp Quốc ở đó nhiều lần trong những tháng gần đây.

Quân đội Israel được cho là đã nổ súng vào các đoàn xe viện trợ của Liên hợp quốc ở phía bắc Dải Gaza ít nhất 4 lần trong 3 tháng qua. Điều này được tờ Washington Post đưa tin, dẫn lời Liên hợp quốc và các tổ chức nhân đạo giấu tên khác. Các phương tiện được cho là đã bị hư hại trong vụ tấn công. 

Quân đội Israel nói với tờ Washington Post rằng họ đang thực hiện "những nỗ lực đáng kể" để tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng viện trợ qua Dải Gaza. Ngoài ra, tất cả các đơn vị đều có cán bộ dân sự được đào tạo đặc biệt để giải quyết và điều hành các vấn đề liên quan đến dân chúng. Tờ báo cho biết họ đã cung cấp cho quân đội Israel một danh sách chi tiết các sự việc mà quân đội Israel được cho là đã nổ súng. 

»Các đồng nghiệp của chúng tôi liều mạng để cứu người khác và thường xuyên bị bắn. Trong suốt cuộc xung đột, chúng tôi đã kêu gọi tôn trọng luật nhân đạo quốc tế và nhân quyền. Jonathan Whittall  đã nói với tờ báo: “Họ phải chịu trách nhiệm”. Ông hiện là người đứng đầu Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc tại Lãnh thổ Palestine. “Không có bối cảnh nào khác mà chúng tôi chấp nhận làm việc trong những điều kiện như vậy, nhưng ở Gaza người dân không thể rời khỏi vùng chiến sự và tìm kiếm sự giúp đỡ ở nơi khác.”

Theo các tổ chức viện trợ, Dải Gaza đã trở thành nơi nguy hiểm nhất thế giới đối với nhân viên của họ. Liên Hợp Quốc cho biết cho đến nay, hơn 280 nhân viên đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Israel nhằm vào các kho, đoàn xe viện trợ cũng như nhà cửa, theo tờ Washington Post. Các nhóm viện trợ cho biết một số nhân viên nhân đạo đã bị giết hoặc bị thương bởi vũ khí của Mỹ.

Mỹ ra hạn chót cho Israel cung cấp viện trợ nhân đạo

Trước tình hình nhân đạo tồi t ở Dải Gaza, chính phủ Mỹ đã gia tăng áp lực lên đồng minh Israel: Nếu tình hình của người dân ở dải ven biển bị phong tỏa không cải thiện rõ rệt trong vòng 30 ngày, có nguy cơ xảy ra thảm họa nhân đạo ở Dải Gaza. Washington gần đây đã tuyên bố vi phạm luật pháp Hoa Kỳ về hỗ trợ quân sự. Điều này cũng có thể gây nguy hiểm cho viện trợ quân sự của Mỹ cho Israel. Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby cho biết những hình ảnh mới nhất về cuộc tấn công của lực lượng Israel vào khu vực bệnh viện ở Dải Gaza là "kinh hoàng".

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 18 Oktober 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét