Powered By Blogger

 THỦ TƯỚNG NETANYAHU KÊU GỌI RÚT LỰC LƯỢNG MŨ XANH RA KHỎI KHU VỰC ĐANG CÓ GIAO TRANH ĐỂ TRÁNH THIỆT HẠI.

Theo NTV.de ĐứcVới các cuộc tấn công vào các vị trí và trụ sở của binh sĩ Liên hợp quốc ở miền nam Libanon, Israel đã phải chịu nhiều sự chỉ trích mạnh mẽ từ nhiều phía, kể cả từ các đồng minh. Thủ tướng Netanyahu lên tiếng kêu gọi những binh sĩ LHQ đang đóng ở khu vực có giao tranh gần những nơi đóng quân của quân mũ xanh LHQ, nên sớm rút đến nơi an toàn để tranh thiệt hại. Tuy nhiên cho tới nay vị chỉ huy đoàn quân mũ xanh này vẩn chưa chịu di tản đi nơi khác.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ “rất lo ngại ”

Israel và lực lượng dân quân Hisbollah của Libanon đã giao tranh dữ dội ở khu vực biên giới kể từ khi cuộc chiến ở Gaza bắt đầu một năm trước. Phái bộ quan sát viên của Liên hợp quốc với hơn 10.000 binh sĩ (mũ xanh) từ khoảng 50 quốc gia đang kiểm  soát khu vực trên toàn lãnh thổ Libanon. Đội quân mũ xanh này có trụ sở chính ở Beirut.

Hisbollah bắn thêm hỏa tiễn vào Israel

Theo Pentagon, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin bày tỏ "mối lo ngại lớn lao về các cuộc tấn công của Israel ở khu vực này. Trong cuộc trò chuyện qua điện thoại với người đồng cấp Israel Joav Galant. Theo Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, ông Galant tiếp tục cáo buộc  Hisbollah lạm dụng khu vực xung quanh các căn cứ của quân đội mũ xanh đồn trú để tồn tại, trước các cuộc truy lùng của quân đội Israel. Đồng thời, ông Galant  bảo đảm với Austin rằng quân đội Israel sẽ cố gắng không làm thương hại quân đội và căn cứ của Unifil.

Các cuộc tấn công lẫn nhau giữa quân đội Israel và lực lượng dân quân Hisbollah ở Libanon tiếp tục không suy giảm vào cuối tuần qua. Hãng tin NNA của Libanon đưa tin, tại các khu vực do Hisbollah kiểm soát, máy bay chiến đấu của Israel đã tấn công một khu chợ ở thị trấn phía nam Nabatiyeh và một nhà thờ Hồi giáo tồn tại nhiều thế kỷ ở làng Kfar Tibnit gần biên giới, cùng những nơi khác. Nhà thờ Hồi giáo khác được cho là đã bị phá hủy hoàn toàn.

Không kích trên toàn quốc

Quân đội Israel cũng tiến hành các cuộc không kích vào các thị trấn bên ngoài khu vực được coi là thành trì của Hisbollah ở Libanon. Theo thông tin của Libanon, ít nhất 15 người đã thiệt mạng vào thứ Bảy 12/10. Bộ Y tế ở Beirut cho biết, chỉ riêng một cuộc tấn công vào ngôi làng Maaysra của người Shiite ở vùng núi do người theo đạo Thiên chúa thống trị ở phía bắc thủ đô đã khiến 9 người chết và 15 người bị thương. Có thêm nhiều người chết và bị thương trong một cuộc tấn công vào làng Deir Billa, nằm gần thị trấn ven biển Batroun ở phía bắc Libanon, và ở làng Barja, nơi chủ yếu là người Sunni sinh sống.

LHQ và các nước phương Tây chỉ trích gay gắt Israel

Trong thời gian Ngày lễ quan trọng nhất của người Do Thái, Yom Kippur, được tổ chức ở Israel vào thứ  sáu và thứ bảy, cuối tuần qua,  quân đội Israel cho biết họ đã tấn công 280 "mục tiêu khủng bố" ở Libanon và Dải Gaza, đồng thời pháo kích vào "các trung tâm chỉ huy quân sự, các nhóm khủng bố và cơ sở hạ tầng khủng bố khác".

Israel đã tăng cường các cuộc tấn công ồ ạt vào lực lượng dân quân Hisbollah ở Libanon trong những tuần gần đây. Thủ lĩnh Hisbollah Hassan Nasrallah và các chỉ huy dân quân người Shiite cao cấp khác đã thiệt mạng. Theo số liệu của Libanon, hơn 1.500 người đã thiệt mạng trong các vụ tấn công này. Đầu tháng 10, Israel cũng tuyên bố bắt đầu các chiến dịch trên bộ "có mục tiêu và giới hạn" chống lại Hisbollah ở miền nam Libanon.

Sau cuộc tấn công lớn vào Israel của tổ chức Hồi giáo Palestine Hamas vào ngày 7 tháng 10 năm 2023 và cuộc chiến sau đó ở Dải Gaza, lực lượng dân quân Hisbollah, liên minh với Hamas và Iran, đã mở mặt trận thứ hai chống lại Israel bằng các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn thường trực vào phía bắc của Israel. Hậu quả của các cuộc tấn công lẫn nhau, hàng chục nghìn người ở cả hai bên biên giới đã buộc phải rời bỏ nhà cửa.

Cuộc hành quan trên lãnh thổ Libanon của quân đội Israel là nhằm truy lùng và tận diệt toàn diện các hang ổ của Hisbollah. Nhìn chung là các cuộc hành quân tiêu diệt Hisbollah sẽ không dừng lại nếu như ngày nào Hamas và Hisbollah chưa chịu giao trả con tin lại cho Israel.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 14 Oktober 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét