Powered By Blogger

 BẮC HÀN CHO NỔ TUNG CON ĐƯỜNG GIAO THÔNG DẨN TỚI NAM HÀN

Mối quan hệ giữa NAM - BẮC HÀN hiện đang vô cùng căng thẳng và Bình Nhưỡng liên tục khiêu khích. Giờ đây Bác Hàn đã khiến con đường liên Triều không thể sử dụng qua lại được.

Nói về vũ khí hạt nhân, các chuyến bay không người lái, mối đe dọa về một “thảm họa khủng khiếp”: tình hình giữa Nam -Bắc Hàn đã căng thẳng trong nhiều tuần gần đây. Hiện nay, chế độ của nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong Un đã cho nổ tung một con đường mang tính biểu tượng quan trọng dẫn tới Nam Hàn. Quân đội Nam Hàn đã đưa tin về điều này và truyền thông Nam Hàn đã chiếu đoạn phim về vụ nổ trên truyền hình.

Bộ Tổng tham mưu ở Seoul cho biết: "Nam Hàn đã cho nổ tung một phần đường Kyungui và Donghae ở phía bắc đường phân giới quân sự", đề cập đến cơ sở hạ tầng liên Triều từng kết nối hai nước. Quân đội Nam Hàn đáp trả bằng "bắn trả ở các khu vực phía nam đường phân giới quân sự (MDL)", quân đội Nam Hàn cho biết.

Các đoạn đường giao thông nối với Nam hàn như đường bộ và đường sắt đã bị đóng cửa từ lâu - nhưng các chuyên gia cho rằng sự phá hủy của Bác Hàn gửi đi một thông điệp tới Nam Hàn là ông Kim Jong Un không sẵn sàng đàm phán với Hàn Quốc. 

Chỉ đến cuối tuần, cả hai bên mới muốn vượt qua nhau bằng những lời đe dọa khoa trương. Kim Yo Jong, em gái của nhà cai trị, cảnh báo về một "thảm họa khủng khiếp". Bối cảnh là cáo buộc máy bay không người lái tuyên truyền của Nam Hàn xâm nhập vào không phận của Triều Tiên. Bộ Quốc phòng Nam Hàn  đáp trả bằng lời đe dọa: “Chúng tôi cảnh báo rõ ràng rằng ngày Bắc Hàn làm tổn hại đến an ninh của người dân chúng tôi sẽ là ngày kết thúc của chế độ Bắc Hàn”, Bộ Quốc phòng Nam Hàn đã cho biết trong một tuyên bố trên truyền thông.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên gần đây đã gia tăng đáng kể. Tuần trước, Bộ tham mưu Bắc Hàn tuyên bố sẽ cắt tất cả các tuyến đường bộ và đường sắt kết nối với Nam Hàn, đồng thời củng cố các khu vực phía Bắc Hàn bằng “các công trình phòng thủ vững chắc”. Việc phá hủy con đường giao thông bây giờ có thể là một phần của chiến lược này. Theo quân đội Nam Hàn, phía Bắc hàn đã đặt hàng chục nghìn quả mìn dọc khu vực biên giới trong những tháng gần đây.

Hai miền Nam - Bắc về mặt kỹ thuật vẫn đang trong tình trạng chiến tranh vì cuộc xung đột 1950-53 kết thúc bằng một hiệp định đình chiến chứ không phải một hiệp ước hòa bình. Mối quan hệ hiện tại đang vô cùng căng thẳng. Nhà lãnh đạo Bắc hàn Kim Jong Un gần đây cảnh báo đất nước của ông sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân "không do dự" nếu bị miền Nam tấn công.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 15 Oktober 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét