Powered By Blogger

  ỨNG CỬ VIÊN HARRIS ĐÃ MẤT ĐI MỘT NHÓM CỬ TRI RẤT QUAN TRỌNG BÀ ĐANG ĐỐI DIỆN VỚI SỰ THẤT BẠI TRƯỚC TRUMP

Chỉ vài tuần trước đây, bà Kamala Harris đã tạo ấn tượng rằng bà có thể mang lại bước ngoặt lớn cho Đảng Dân chủ. Việc Joe Biden từ chức đã mở đường cho bà có nhiều thành quả lớn trong việc chạy đua vào Tòa Bạch Ốc.

Gần đây, qua nhiều cuộc khảo sát trên toàn quốc bà thậm chí có lúc có tỉ lệ dẫn cao hơn ứng cử viên đảng Cộng Hòa, nhưng ứng cử viên đảng Cộng Hòa là ông Donald Trump hiện lại dẫn đầu. Tình hình những ngày gần đến ngày bầu cử toàn quốc 5/11 gần kề, cho thấy, nếu như bà này muốn xoay chuyn tình thế là một điều rất khó.

Thất bại của Harris

Theo những người thăm dò ý kiến, bất chấp những thất bại như các cuộc đấu tay đôi trên truyền hình, những tuyên bố đáng nghi ngờ hoặc phiên tòa xét xử bằng tiền bịt miệng, Đảng Cộng hòa đang ăn mừng sự trở lại trong các cuộc thăm dò mới nhất và đang bỏ rất xa Kamala Harris. Ba tuần trước cuộc bầu cử Hoa Kỳ, đảng Cộng hòa đang dẫn đầu ở sáu trong số bảy bang quan trọng cho vị tổng thống Mỹ sắp tới, Trump có nhiều khả năng làm ông chủ tòa Bạch ốc.

Harris vẫn dẫn đầu ở Mỹ với 1,4%. Nhưng nó thiếu những cử tri cần thiết từ các bang, những người cuối cùng sẽ bầu tổng thống. Họ sống ở những “bang chiến trường” đang có nhiều tranh chấp gay gắt như Michigan, Georgia và North Carolina. Ở các bang, đảng Dân chủ chỉ kém Trump vài điểm phần trăm.

Các ứng cử viên đang vận động cử tri da đen

Để cứu các bang, Harris và Trump đang có nhiều vận động lôi kéo những cử tri người da đen vào nhóm cử tri mình. Nhóm người da đen có thể là những cử tri quyết định cuộc đua ở “các bang chiến trường” với tỷ số sít sao. Đảng Dân chủ đang dựa vào việc họ không thích Trump. 

Tuy nhiên, tính toán vẫn chưa thành công. Sự ủng hộ dành cho Harris của những người đàn ông Da đen là khác nhau. Nguyên nhân chính của điều này là sự thất vọng  của người da đen ngày càng tăng đối với Đảng Dân chủ của bà Harris,  người đã không thực hiện đầy đủ lời hứa của mình với cử tri da đen.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 16 Oktober 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét