Powered By Blogger

 IRAN ĐANG BẮN GẦN 200 HỎA TIỄN VÀO LÃNH THỔ ISRAEL - CHIẾN TRANH CHẮC CHẮN SẼ LEO THANG -SỨC MẠNH CỦA QUÂN ĐỘI IRAN NHƯ THẾ NÀO SO VỚI ISRAEL??

Theo nguồn tin mới nhất từ truyền thông của Đức cho biết cách đây vài giờ: Iran hiện đã khai hỏa gần 200 Raketen vào lãnh thổ Israel, để trả đũa vụ Israel giết hại các tướng lĩnh cao  cấp bị sát hại trong một cuộc tấn công bị nghi ngờ do Israel thực hiện ở Syrien. Đây là động thái được cho là sẽ làm tăng nhiệt tại khu vực này. Iran sẽ gặp phản ứng trả đũa mạnh của Israel. Chiến trang tại khu vực này có thể lan rộng.




SỨC MẠNH CỦA QUÂN ĐỘI IRAN ?

Bất chấp các lệnh trừng phạt quốc tế, Iran vẫn có ngành kỹ ngh vũ khí phát triển mạnh mẽ trong nhiều năm qua. Theo Chỉ số Hỏa lực Thế giới 2024, thước đo sức mạnh quân sự phi hạt nhân của 145 quốc gia, chế độ của các giáo sĩ Hồi giáo đứng thứ 14 và Israel đứng thứ 17, do Iran có 610.000 binh sĩ tại ngũ và 220.000 quân dự bị. Khoảng 200.000 người của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo cũng được tính đến. Trong khi đó thì quân lực Israel có 170.000 quân nhân nam và nữ , tính chung có 465.000 quân dự bị.

Lực lượng trên bộ của Iran bao gồm gần 2.000 xe tăng, 65.000 xe bọc thép và 3.400 khẩu đại pháo. Israel có 1.370 xe tăng, khoảng 43.000 xe bọc thép và 1.100 khẩu đại pháo.

Iran sau cái chết của thủ lĩnh Hisbollah, hiện phải đối mặt với tình thế tiến thoái lưỡng nan với Israel.

Một viên chức ngoại giao cao cấp Israel nói thẳng: “Bất cứ ai muốn tiêu diệt Israel đều là mục tiêu chính đáng của chúng tôi”

TÌNH HÌNH THỰC TẾ CỦA IRAN ?

Về phía chế độ của các giáo sĩ Hồi giáo chỉ có ưu thế trên giấy tờ. Do vị trí địa lý nên pháo binh và bộ binh không quan trọng: vđịa lý Israel và Iran bị các nước khác như Iraq, Syrien và Jordan ngăn cách. Trong một cuộc xung đột quân sự, Israel sẽ có ưu thế vượt trội trên không, rất có thể đây sẽ là yếu tố quyết định.

Theo Chỉ số hỏa lực của các nước trên thế giới, Israel có 241 máy bay chiến đấu và 612 máy bay. Iran có 186 máy bay chiến đấu và 551 máy bay. Không thể quên: Israel có hệ thống phòng không ba tầng rất tối tân. Nó bao gồm "Mái vòm sắt", "David's Sling" và "Mũi tên 3".

Israel có nhiều lợi thế về chất lượng vũ khí vì có thể dựa vào trang thiết bị tối tân, nên hơn Iran rất nhiều. Điều này đặc biệt đúng với các máy bay chiến đấu F-15, F-16 và F-35 do Mỹ sản xuất. Không quân Iran không thể theo kịp  Israel về không quân, các máy bay chiến đấu của Iran hầu hết đều cũ kỹ do Liên Xô chế tạo như máy bay Mig-29 hay F-14 của Mỹ, được sản xuất từ ​​​​năm 1970 trở đi. Tệ hơn nữa, Iran đã không thể gia hạn đội tàu của mình vì các lệnh trừng phạt. Do đó, Teheran đã tập trung chế tạo hỏa tiễn phòng không và máy bay không người lái.

DIỄN BIẾN CHUNG TẠI KHU VỰC NÀY

Tuy nhiên, điều có thể mang tính quyết định trong trường hợp xảy ra chiến tranh lớn: Mỹ là một đồng minh luôn sát cánh với Israel và chắc chắn sẽ ra tay bảo vệ Israel trong trường hợp Iran tấn công. Họ đã có khoảng 40.000 binh sĩ đóng quân ở nhiều quốc gia khác nhau ở Trung Đông. Ngoài ra, hàng nghìn binh sĩ sẽ được điều động đến khu vực này rất nhanh chóng, phó phát ngôn viên Pentagon Sabrina Singh cho biết hôm thứ Ba 1/10/2024. 

Ngoài ra, Hàng Không Mẫu Hạm  USS Abraham Lincoln và các tàu hộ tống hiện vẩn đang còn hiện diện ở Vịnh Oman. Chiếc Hàng Không Mẫu Hạm  USS Harry S. Truman cũng đã lên đường tới Trung Đông để ngăn chặn làn sóng tấn công từ Iran vào Israel. 

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 2 Oct. 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét