Powered By Blogger

BÀ CHỦ TỊCH UỶ BAN EU ĐẾN KYIV ĐỂ GẶP TỔNG THỐNG ZELENSKYJ

Để giải quyết cấp bách một số vấn để then chốt còn tồn đọng cho Ukraine,  bà chủ tịch khối EU Ursula von der Leyen đã đến Kyiv để gặp Tổng thống Ukraine Zelenskyj vào ngày thứ ba 9.5.2023.

Đây là chuyến thăm thứ năm tới thủ đô Kyiv của Ukraine kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược của Nga. Một phát ngôn viên cho biết hôm thứ Hai trước đó tại Brussels rằng bà sẽ gặp Tổng thống Volodymyr Zelenskyj vào Ngày châu Âu và một lần nữa khẳn định lại sự ủng hộ không giới hạn của bà đối với Ukraine trong cuộc đấu tranh phòng thủ chống lại Nga. Bà Chủ tịch Ủy ban EU Ursula von der Leyen đã vinh danh Ukraine vào Ngày Châu Âu (9 tháng 5) vì những nỗ lực của Ukraine để có thể nhanh chóng được gia nhập EU. Bà cho biết đất nước  Ukraine đang làm việc "không mệt mỏi và tích cực" để đáp ứng các yêu cầu cho việc đàm phán gia nhập EU.  Tổng thống Zelenskyj đã thực hiện bất chấp những khó khăn  trong việc cải cách  theo yêu cầu của EU, trong một tình trạng cuộc chiến đẫm máu đang diễn ra khốc liệt trên đất nước Ukraine.


Trong cuộc đón tiếp bà chủ tịch khối EU, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyj đã lên tiếng nhắc nhở và hối thúc các quốc gia EU gấp rút cung cấp đạn dược như đã hứa.

Trong cuộc gặp gở ở Kyiv hôm thứ Ba, ông Zelenskyj đã "thảo luận vấn đề chính với Chủ tịch Ủy ban EU Ursula von der Leyen, đó là "tốc độ cung cấp và vận chuyển" đạn dược, và ông Zelenskyj yêu cầu  Nghị viện Châu Âu tại Strasbourg hãy thực hiện một qưyết định khẩn cho vấn đề này.

Ông Zelenskyj cho biết tại cuộc họp báo chung với bà Von der Leyen rằng Ukraine rất cần một triệu quả đạn pháo đã hứa từ EU và việc các bộ trưởng ngoại giao EU đã hứa v gói viện trợ vào tháng Ba vừa qua. Tuy nhiên phiá EU muốn sử dụng việc cung cấp một triệu viên đạn cho Ukraine kéo dài trong vòng 12 tháng, và đồng thời thúc đẩy việc sản xuất đạn dược ngay trên đất nước Ukraine.

Để mở rộng việc sản xuất đạn dược, Ủy ban EU đã đề xuất một đạo luật vào đầu tháng 5, là sẽ dành 500 triệu euro từ ngân sách EU để mở rộng các nhà máy sản xuất vũ khí. Nghị viện Châu Âu hiện đã bỏ phiếu tại Strasbourg để giải quyết dự luật theo thủ tục khẩn cấp. 

Ông Zelenskyj cũng kêu gọi các quốc gia EU hãy bắt đầu đàm phán cho sự gia nhập của Ukraine vào EU. Thông thường thì sự kết nạp một thành viên mới cần một thời gian dài cứu xét. Ông Zelenskyj tỏ ý muốn trở thành thành viên của EU càng sớm càng tốt.

Đồng thời, Zelenskyj lên tiếng phàn nàn về những hạn chế mà ông gọi là "không thể chấp nhận được" và "bất cộng" của liên minh châu Âu đối với việc xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine.  Ông nói "Bất kỳ một hạn chế nào đối với xuất khẩu của Ukraine hiện nay là hoàn toàn không thể chấp nhận được vì việc làm này đưa đến sự củng cố khả năng cho kẻ xâm lược Nga". Được biết giữa tháng 4 vừa qua, Ba Lan, Hungary, Slovakia và Bulgaria đã cấm nhập khẩu ngũ cốc và các sản phẩm nông nghiệp khác từ Ukraine. Họ biện minh cho việc này là bảo vệ các nhà sản xuất trong nước của họ. 

Đó là những nội dung còn tồn đọng giửa EU và Ukraine đã được đưa ra để giải quyết dứt điểm trong cuộc gặp gở của bà Chủ Tịch Uỷ Ban EU "Von der Leyen" với  tổng thống Zelenskyj. 

Hình ảnh được trích từ báo chí Đức và trên Internet!

Tường thuật từ người lính gìa xa quê hương 

Trịnh Khánh Tuấn 10.5.2023

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét