Powered By Blogger

 BYD ĐỐI THỦ CẠNH TRANH NẶNG KÝ VỚI VW VÀ BMW CỦA ĐỨC VÀ LÀ SÁT THỦ CỦA VINFAST

Nhũng ngày gần đây, trước tin các xe điện do TQ sản xuất sẽ xâm nhập thị trường VN của tập đoàn BYD (TQ), đang đàm phán với nhà nước VN để xây dựng một nhà máy sản xuất ngay trên đất VN. Trong khi các nhà sản xuất ô tô điện có tiếng tăm trên thế giới từ bấy lâu nay trên thị trường quốc tế từng đã có mặt tại VN và trên thị trường thế giới, đều lo ngại về doanh thu bán ra đều bị giãm rất nhiều so với các sản phẩm của xe điện TQ. Người viết chỉ so sánh chứ không nhằm quảng cáo cho bất cứ hãng xe nào.

Nhưng chỉ có tỷ phú mì tôm cuả VN với những dòng xe điện như VF8 và VE9 với qua nhiều lỗi chưa được điều chỉnh rồi vội vàng tung ra thị trường khó tính nhất là châu Âu và Mỹ để gọi là cạnh tranh công bằng với các đại bàng trong ngành chế tạo xe điện như sẽ đánh bại Telsa, Toyota, Mercedes, VW....(?!).

Nếu nói đến dư luận của phía báo chí Mỹ bình luận chuyên về xe ô tô điện, đưa ra những bài báo hoàn toàn bất lợi cho Vinfast của Phạm Nhật Vượng.

Theo nhận định của TS Trương Quí Hoàng Phương, chuyên gia kiến trúc dòng xe thế hệ mới của hãng BMW, nhận định: “Ở Việt Nam, VinFast không phải là đối thủ của xe Trung Quốc. Chất lượng của xe Trung Quốc tôi biết là tốt hơn xe VinFast nhiều, chắc chắn, và giá cũng hấp dẫn hơn. Ở thị trường xe giá rẻ, nếu xe Trung Quốc vào được, họ sẽ thắng xe VinFast.”

Nhưng tỷ phú mì tôm Phạm Nhật Vượng nói rằng VinFast nhắm mục tiêu thành hãng xe “hàng đầu thế giới” và “không ngại” cạnh tranh với xe Trung Quốc, theo các báo Việt Nam tường thuật. Đưa tin về cuộc họp cổ đông của Vingroup, tập đoàn mẹ của hãng xe hơi VinFast, báo chí Việt Nam dẫn lời ông Vượng, Chủ tịch Tập đoàn, hôm 17.5.2023 ví von rằng xe VinFast và xe Trung Quốc giống như "nước sông không phạm nước giếng".

Trong khi đó các chuyên gia ô tô có hàng chục năm kinh nghiệm nói với VOA rằng tham vọng của VinFast gặp khó vì hãng còn phải khắc phục nhiều vấn đề về chất lượng. Nguồn:https://www.youtube.com/watch?v=hfBATJrM5AU

Các bản tin ở Việt Nam trích lời Chủ tịch Phạm Nhật Vượng nói với cổ đông về vấn đề cạnh tranh với xe Trung Quốc rằng ông tin tưởng Việt Nam “có rất nhiều người yêu nước” và VinFast chỉ “cần sản phẩm tốt” sẽ được “nhiều người ủng hộ”.  

Nhìn sự ngông cuồng của Phạm Nhật Vượng tuyên bố mà người viết chợt nhớ tới nhng con dê non ngứa sừng húc lung tung... như bài thơ "mắng học trò dốt" của bà chuá Nôm Hồ Xuân Hương, bài thơ nói về bọn học trò mới lớn, ngốc nghếch, rủ nhau kéo đàn kéo lũ đi ghẹo gái, lại tập tành đua đòi vần vè ví von, nên bà Hồ Xuân Hương lấy làm khó chịu mà sáng tác ra bài thơ này:

Mắng Học Trò Dốt 

Khéo khéo đi đâu lũ ngẩn ngơ?

Lại đây cho chị dạy làm thơ,

Ong non ngứa nọc châm hoa rữa

Dê cỏn buồn sừng húc giậu thưa.

(Tác giả Hồ Xuân Hương)

VÀI BÉT VỀ TẬP ĐOÀN BYD

Tập đoàn BYD của TQ đã xây dựng nhà máy sản xuất xe điện khổng lồ ở Trung Quốc trong thời gian qua, nhắm tới việc thống trị thị trường xe ô tô điện trên thế giới, Tập đoàn này đang cố gắng sớm sẽ vượt qua Toyota và VW.

BYD được thành lập từ năm 1995, chủ yếu tập trung vào việc phát triển các loại phương tiện chạy bằng điện như ô tô, xe buýt, xe đạp và xe tải điện; đồng thời phát triển tấm năng lượng mặt trời cùng với pin sạc dành cho điện thoại di động cùng với nhiều loại xe khác nhau. Năm 2010, công ty còn thuộc top 10 doanh nghiệp sáng tạo hàng đầu thế giới của BusinessWeek nhờ hàng loạt các cải tiến đột phá trong việc phát triển pin sạc. Công ty này đã thể hiện sự chủ động hoàn toàn trong việc sản xuất chuỗi cung ứng trong đó có các loại pin dành cho sản phẩm xe điện.

Tháng 2/2022, BYD là công ty sản xuất 5 trong số 10 dòng ô tô điện bán chạy nhất trên toàn cầu. Điều này cho thấy, vị thế của BYD trong nhiều năm vẫn không hề suy giảm. Đến tháng 4/2022, BYD tuyên bố sẽ dừng sản xuất các loại xe chạy bằng xăng, dồn toàn lực cho việc phát triển ô tô điện. Chỉ 2 tháng sau đó, BYD cũng thông báo về việc công ty đã bán được tổng cộng 641.000 chiếc xe chỉ trong 6 tháng đầu năm, vượt qua “ông lớn” Tesla để trở thành công ty sản xuất xuất ô tô điện lớn nhất trên thế giới. Cũng trong thời điểm này, cổ phiếu của BYD đã tăng lên đến 47.5 USD/cổ phiếu, gần như đã chạm mức đỉnh 47.7 USD mà công ty đạt được vào cuối năm 2021.

Có thể nói, năm 2022 là khoảng thời gian thực sự đánh dấu một cột mốc vô cùng quan trọng đối với BYD doanh thu dự kiến trên 50 tỷ USD (so với năm trước đã tăng 51,12%) cùng với mức lợi nhuận lên đến 2,05 tỷ USD (gấp đôi so với cùng thời gian năm 2021).

BYD TIẾN VÀO THỊ TRƯỜNG THÉ GIỚI.

Thâm Quyến (Shenzhen)- Các nhà sản xuất ô tô Đức từng thành công trong nhiều năm qua đang rơi vào thế khó ở Trung Quốc, một trong những nguyên nhân là sự bùng nổ của thị trường ô tô điện mà phần lớn họ bỏ qua. Theo Hiệp hội Công nghiệp Ô tô Đức (VDA), VW, BMW, Audi, Mercedes và Porsche đã bán được khoảng 4,4 triệu ô tô tại Trung Quốc vào năm 2022, tương ứng với thị phần 19,1%. Nhưng trong lĩnh vực kinh doanh ô tô điện đang phát triển nhanh chóng, với tổng số 5,7 triệu chiếc đã được bán ra, thị phần chỉ chiếm ít ỏi là 5%. Trong khi đó các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc mở rộng ra nước ngoài: xuất cảng gia tăng gấp ba lần.

Những hãng đạt được doanh số xuất cảng cao hiện nay cũa công nghiệp sản xuất xe ô tô điện của TQ là: BYD, Nio, GAC Aion, Xpeng hay Li Auto, họ đang tung ra thị trường nội địa các mẫu xe mới của mình rất phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng. Đã làm cho  các nhà cung cấp nước ngoài đều bị lùi lại phía sau, trong số những thứ khác, bởi vì họ không đáp ứng được thị hiếu của người tiêu dùng Trung Quốc. 


Một phần vấn đề của VW yếu kém tại thị trường quan trọng nhất của họ là TQ qua sự nhận định của các chuyên gia về ô tô điện đưa ra, đó là thiếu các chức năng giải trí và tùy chọn kết nối trong xe hơi. Tập đoàn Wolfsburg đã nhanh chóng phản ứng bằng cách thay thế quản lý của bộ phận phần mềm Cariad và tăng cường phát triển ở Trung Quốc.

Sự vượt trôi về doanh thu của các nhà cung cấp trong nước đang gây ra sự lo lắng ngày càng tăng đối với các đối thủ cạnh tranh nước ngoài. Thị trường nội điạ Trung Quốc là nơi thu hút các dòng xe ô tô điện do chính họ sản xuất, với doanh thu cao và lợi nhuận ổ định

Một mối lo các tập đoàn sản xuất nước ngoài nguy hiểm hơn là các nhà sản xuất Trung Quốc cũng đangcố gắng mở rộng thị trường  sang các quốc gia khác. Theo hiệp hội ô tô Trung Quốc CAAM, xuất khẩu ô tô của Trung Quốc đã tăng gấp ba lần lên khoảng 2,5 triệu xe mỗi năm kể từ năm 2020. 

Ở châu Âu, hiện chưa phải là thị trường của BYD & Co vì con số tiêu thụ vẫn còn nhỏ nhưng đang tăng lên. Theo một nghiên cứu của Allianz Trade, sự cạnh tranh từ Trung Quốc có thể khiến các nhà sản xuất châu Âu thiệt hại 24 tỷ euro nếu họ tăng thị phần ở châu Âu lên 10% vào năm 2030. 

Nguồn: https://www.merkur.de/wirtschaft/byd-bmw-vw-mercedes-audi-porsche-china-e-auto-hersteller-neubau-fabriken-produktion-92293828.html

Tóm lại: nếu cạnh tranh, thì chỉ có các ông lớn về sản xuất xe điện trên thế giới hiện nay như: Telsa, Toyota, VW, Mercedes, Audi, BMW, Liên Minh Renault–Nissan–Mitsubishi, BYD hay NIO mới có khả năng để cạnh tranh vì họ có đội ngũ chuyên viên và làm chủ được công nghệ chế tạo còn Phạm Nhật Vượng chưa làm chủ được công nghệ chế tạo ra một chiếc xe điện, nên khả năng cạnh tranh không có. Hãng xe Vinfast của Phạm Nhật Vượng chỉ nhập các cơ phận về lp ráp., đó là sự khác biệt với các nhà sản xuất khác hiện nay đang có mặt trên thị trường. Nếu như PNV tin tưởng vào lòng yêu nước của người VN, thì lại càng chết sớm, vì đó đâu phải là thị trường, nhận định này của các chuyên gia quảng cáo hàng Vinfast đã sai lầm trong việc tìm kiếm thị trường để có thể đem doanh số lợi nhuận về cho PNV. Néu như định hướng nhắm vào lòng yêu nước của người VN để tiêu thụ sản phẩm xe điện Vinfastthì PNV đã không tiến vào thị trrường hoạt động trong phạm trù TAXI. Điều này chỉ nói lên được sự thất bại hoàn toàn về chất lượng sản phẩm yếu kém của Vinfast.

(Nguồn ảnh trong bài viết trích từ báo chí TQ và VN)

Xem thêm:

https://kimanhl.blogspot.com/search?q=B%E1%BB%8CN+TRUY%E1%BB%80N+TH%C3%94NG+B%E1%BA%A8N+V%E1%BA%A2N+TI%E1%BA%BEP+T%E1%BB%A4C+B%C6%A0M+TH%E1%BB%94I+VINFAST+TRONG+TH%E1%BB%9CI+K%E1%BB%B2+HO%C3%80NG+H%C3%94N+C%E1%BB%A6A+PH%E1%BA%A0M+NH%E1%BA%ACT+V%C6%AF%E1%BB%A2NG.

Người lính xa quê hương Trịnh Khánh Tuấn 24.5.2023

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét