Powered By Blogger

 MỸ TIẾT LỘ CÓ THỂ GỞI VÒM SẮT PHÒNG KHÔNG "IRON DOME" CHO UKRAINE NẾU ĐƯỢC YÊU CẦU.

Mỹ sẵn sàng gửi Vòm sắt Iron Dome do Israel sản xuất cho quân đội Ukraine để nghiền nát hỏa tiễn Nga và không còn ngăn cản các nước đồng minh gởi chiến đấu cớ F.16 cho Zenlenskyj - hiện Anh và các nước trong khối NATO đã huấn luyện các phi công Ukraine lái loại chiến đấu cớ này, theo như ngũ giác đài tuyên bố, việc huấn luyện các phi công chỉ cần 4 tháng thay vì lâu hơn.

Ngày 19.5.2023, một vị tướng chỉ huy lực lượng phòng thủ hỏa tiễn và không gian của quân đội Mỹ, cho biết Ngũ Giác Đài đang có một hệ thống Iron Dome (Vòm Sắt) sẵn sàng chuyển tới Ukraine nếu Kiev đề nghị.


Mỹ đã từng mua 2 khẩu đội Vòm sắt từ Israel vào cuối năm 2020, sau đó gửi một khẩu đội tới đảo Guam để đánh giá xem hệ thống này có thể hoạt động như thế nào trước hỏa tiễn Trung Quốc.

Israel đã sử dụng rộng rãi hệ thống phòng không Vòm Sắt để chống lại các hỏa tiễn và máy bay không người lái (UAV) của lực lượng Hames kiểm soát ở dải Gaza và đã từng chứng minh rất hiệu quả.

Iron Dome như là một mái nhà bằng sắt, tiếng Đức gọi là  Die "Eisenkuppel" , bao phủ lãnh thổ Israel,  là một hệ thống phòng thủ hỏa tiễn gồm ba tầng. Nhằm bắn chận các hỏa tiễn tầm ngắn, tầm trung và tầm xa, một tiểu đoàn có khả năng bảo vệ bao quát một diện tích rộng tới 150 km2, mỗi tiểu đoàn Iron Dome bao gồm một trạm radar dùng để nhận dạng, theo dõi, hướng dẫn bắn. Trung tâm chỉ huy hỏa lực và ba bệ phóng với 20 rocket đánh chặn Tamir cho mỗi bệ phóng. Với hệ thống phòng thủ này, quân đội Israel có thể tính toán được điểm rơi của tên lửa mục tiêu và tiêu diệt trong khoảng thời gian rất ngắn. 

Điểm đặc biệt của hệ thống Iron Dome, nểu rocket lạ, không hướng vào các khu dân cư và địa điểm quan trọng, thì nó sẽ không khởi động hệ thống  đánh bắt hỏa tiễn lạ bay trên vòm trời.

Từ khi được đưa vào sử dụng, Iron Dome đã chặn thành công 90% trong số các vụ tấn công bằng rocket từ bên ngoài vào lãnh thổ Israel. Theo tiết lộ của quân đội Israel, trong cuộc chiến kéo dài 50 ngày hồi năm 2014, hệ thống lưới chặn "Iron Dome" đã chận thành công các cuộc tấn công bằng rocket của Palestine. Trong trang mạng của  Rafael tiết lộ: đến nay "Iron Dome“ đã thành công bắt chận thành công trên 2500 hỏa tiễn lạ tấn công trên lãnh thổ của Do Thái. 

Tuy là đồng minh số một của Hoa Kỳ, nhưng dân Do Thái không ỷ lại vào cái dù của Hoa Kỳ vì một đời tổng thống thân thiện chỉ tối đa là 4 hoặc 8 năm, còn lại Do Thái sẽ phải đối phó với nghịch cảnh, nếu như không có cái dù thân thiện bên cạnh. Lý do:  sự biến động về đường lối ngoại giao của chính trường Hoa Kỳ t hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ, sẽ đưa đến nhiều sự thiệt hại cho quốc gia nếu như có tầm nhìn chiến lược cho quốc gia mình, thế nên từ khi lập quốc Do Thái đã cố gắng tự nổ lực phát triển kinh tế, quân sự, khoa học, vũ khí...để có sự vượt trội hơn các kẻ thù chung quanh, đó là các nước trong khối Á Rập Hồi Giáo. Những kẻ thù mà Do Thái luôn phải đối phó là Palestine và Iran. Đến nay Do Thái đã có thể đứng vững vàng trên đôi bàn chân của mình để ngăn chận  mọi đe dọa của kẻ thù trong khu vực.

Người lính gìa xa quê hương, Trịnh Khánh Tuấn 21.5.2023

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét