Powered By Blogger

 CAMPUCHIA ĐÃ KHAI MẠC SEA GAMES 32 

SEA Games 32 sẽ được tổ chức tại 5 địa điểm thi đấu là: Phnom Penh, Siem Reap, Preah Sihanouk, Kampot, Kep. Các quốc gia tham dự SEA Games 32 gồm: Campuchia, Việt Nam, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Philippines, Singapore, Lào, Campuchia, Brunei, Đông Timor. SEA Games 32 (Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 32) do nước chủ nhà Campuchia tổ chức. 

Đây cũng là lần đầu tiên mà một mùa SEA Games được diễn ra tại Campuchia. Theo như dự kiến thì SEA Games 32 sẽ diễn ra từ ngày 5/5/2023 đến 17/5/2023.

Phía BTC cho biết có khoảng 12.400 người là thành viên của các đoàn tham dự SEA Games 32. Cụ thể, đoàn Thái Lan đông nhất với 1.985 người, sau đó là Indonesia với 1.802 người.

Ngoài ra, đoàn Việt Nam tham dự với hơn 1.000 người, Malaysia khoảng 1.532 người, Philippines là 1.342 người, Singapore là 1.228 người, chủ nhà Campuchia là 1.158 người, Myanmar và Lào chưa đến 700 người/đoàn, còn Timor Leste và Brunei chưa đến 200 người/đoàn. 

Trong kỳ tổ chức SEA Games lần này tại Campuchia, nước chủ nhà đã bao trọn gói ăn ở cho các VĐV tham dự, tuy nhiên chủ nhà hơi kỵ rơ với hồ tặc, nếu như đoàn VN mang ảnh này vào sân vận động, sẽ bị kực lượng an ninh từ chối và mời hồ tặc về lại lăng Ba Đình. Các việc làm đáng ghi nhận trong kỳ SEA Games 32 phải kể đến việc nước này miễn vé toàn bộ các cuộc tranh tài SEA Games, kể cả bóng đá. Thứ nhì, miễn toàn bộ chi phí ăn ở, đi lại của các đoàn tham gia. Thứ ba, miễn phí các chi phí dịch vụ y tế đối với vận động viên. Thứ tư, miễn phí bản quyền truyền hình. Trong lịch sử SEA Games và các sự kiện văn hóa thể thao thế giới, chưa nước nào làm được như Campuchia , chxhcnVN thì càng không thể.

Campuchia có dân số 15.552.211 người với GDP đầu người là 4.645 USD/năm, trong khi đó chxhcnVN với dân số 99.327.643 triệu người GDP bình quân đầu người chỉ được 4110 USD/năm. Campuchia là nước láng giềng của chxhcnVN, có chung đường biên giới với VN. Đất nước Campuchia theo thể chế Quân chủ lập hiến đại nghị .Quốc vương là ông Norodom Sihamoni và Thủ tướng là ông Hun Sen

Vì đây là lần đầu tiên Campuchia tổ chức một sự kiện thể thao quốc tế lớn như vậy, từ tháng 11/2020, Campuchia đã lên kế hoạch cho lễ khai mạc và bế mạc của SEA Games 2023. Theo ông Vath Chamroeun, Tổng thư ký của Ủy ban Olympic Quốc gia Campuchia (NOCC), họ muốn đây là một sự kiện phản ánh được nền văn hóa giàu bản sắc Campuchia. Vì thế, lễ khai mạc và bế mạc SEA Games 32 sẽ kết hợp hài hòa giữa văn hóa và kỹ thuật hiện đại. Không có gì ngạc nhiên nếu các tiết mục biểu diễn nghệ thuật và văn hóa truyền thống có sự tham gia của các vũ công, võ sĩ và nhiều người khác sẽ rất nổi bật trong lễ khai mạc và bế mạc trên sân Morodok Techo. Chi phí để chi cho kỳ tổ chức SEA Games 32 lần này lên tới 300 triệu USD.

Theo ông Vath Chamroeun, lễ khai mạc và bế mạc SEA Games 32 sẽ được thực hiện ở "cấp độ Olympic". Ông cho rằng "với SEA Games, có hai điểm thành công lớn: Thứ nhất, lễ khai mạc và bế mạc, đặc biệt là lễ khai mạc. Chúng tôi phải tổ chức một buổi lễ tuyệt vời nhất từ trước đến nay và thực hiện nó ở cấp độ Olympic và mọi người sẽ tự mình chứng kiến khía cạnh tuyệt vời này"

Điều gây nhiều ngạc nhiên trong ngày khai mạc, đội chủ nhà  thu hoạch nhiều huy chương nhất trong các đội tham dự. Campuchia là nước nhỏ bên cạnh VN với dân số khiêm nhường hơn VN, nhưng GDP bình quân đầu người vượt trội hơn VN. Đất nước chùa tháp không có giáo sư, tiến sĩ nhiều như VN, cững không có đỉnh cao trí tuê, nhưng "Công nghệ xe điện của Campuchia" đi trước "công nghệ xe điện Vinfast" của Phạm Nhật Vương gần 10 năm. 

Thành quả đạt được của xứ chuà tháp tại thời điểm này đã vượt trội hơn chxhcnVN nhiều mặt, mặc dù đất nước này đã bị csVN chiếm đóng 10 năm, để vơ vét của cải vật chất của nước này. Đến khi bị các nước Tây Phương phản đối quyết liệt nên csVN mới rút quân vể vào năm 1989, từ đó Campuchia mới thật sự bắt đầu vào việc xây dựng lại đất nước. Chỉ chưa tới 30 năm sau khi csVN rút quân , họ đã xây dựng thành công một xã hội giàu mạnh và tự do hơn VN.

Tổng hợp từ người lính gìa xa quê hương Trịnh Khánh Tuấn 5.5.2023

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét