Powered By Blogger

HAI CHỊ EM SONG SINH MỸ GỐC VIỆT ĐàĐƯA MÔN BÓNG RỔ VN ĐOẠT ĐƯỢC HUY CHƯƠNG VÀNG THỂ LOẠI 3x3 Ở SEA GAMES 32

Hai chị em sinh đôi người Mỹ gốc Việt Trương Thảo My và Trương Thảo Vy (Trương Twins) tham gia và thi đấu cho đội tuyển VN trong bộ môn bóng rổ, từ giải Sea Games 31, hai cô đã là hai ngôi sao sáng chói của đội tuyển bóng rổ nữ 3x3 Việt Nam. Chị em Trương Thảo My – Trương Thảo Vy sinh ngày 10 tháng 7 năm 2001, tại Houston, Texas. Hai cô có bố là ông Mẫn Trương và mẹ là bà Katherine Nguyễn. Cả hai đều là người Việt Nam sinh sống và làm việc tại Mỹ. Ngoài ra, Thảo My và Thảo Vy còn có em trai tên Jonathan Truong. Đây là cặp chị em đã ghi điểm nhiều nhất về cho VN trong các giải đấu tại Sea Games 31 và 32. Chính vì thế mà bóng rổ VN mới có tấm huy chương bạc ở Sea Games 31 và huy chương vàng ở Sea Games 32 sau hơn 20 năm tham dự trên đấu trường Sea Games.  Hai cô gái song sinh Mỹ gốc Việt sáng chói trong tất cả các trận đấu thể loại 3x3. Môn này  trên đấu trường thế giới hiện nay chia làm 2 loại: 3x3 và 5x5. Làng bóng rổ của VN trước đây, tham dự chỉ làm cảnh tại các SEA Games cho đến khi có sự hiện diện của hai cô gái Mỹ gốc Việt.


Dĩ nhiên sự sáng chói về mặt kỹ thuật ném bóng trên sân thi đấu của hai chị em này đều nhận được sự huấn luyện từ huấn luyện viên các đội tuyển Hoa Kỳ, nơi mà các cô gái này đã từng bước, từ thấp cho đến khi có được thân thủ nhồi bóng  điêu luyện, đều đến từ các trường lớp trên đất Mỹ. Tài năng của họ quá nội bật khi đứng chung với các vận động viên VN khác, từ sự thông minh, nhanh nhẹn với kỹ thuật ném bóng vượt trội. Điều mà những người quan sát các trận thi đấu ở thể loại 3x3 ghi nhận, khi có sự hiện diện của hai cô gái Việt, thì bàn thắng sẽ tăng lên vùn vụt từ những cái ném bóng xa cũng như gần. 

Cho tới nay khi nằm trong đội tuyển VN với thể loại 5x5 thì các cô gái này không tạo được thành tích cao như ở thể loại 3x3. Vì trong thể loại 3x3 thì 2 trong 3 vận động viên trên sàn đấu chính là hai chị em họ Trương, sự ăn rơ cao hơn thể loại 5x5. Lý do dể hiểu là các cô gái này ít có nhiều thời gian tập luyên chung với các đồng đội VN trong đội tuyển VN. 

Để các ban đọc biết rỏ hơn về hai cô gái tuyệt vời này, người viết đã cố gắng sưu tầm một số tài liệu từ các trang web hiện có trên Internet để chúng ta cái nhìn trung thực về tài năng của giới trẻ người gốc Việt đang lớn lên và được hấp thụ được sự tiến bộ của bộ môn thể thao bóng rổ nơi xứ người. Những trận đấu của hai cô gái đều thu hút sự bùng nổ của khán giả tham dự nơi cầu trường về những cú ném chính xác.

Xin mới các bạn theo dõi các Video clip ít mang màu sắc chính trị của những bình luận theo hướng của tuyên giáo được kèm theo đây để thấy bản lĩnh của hai cô gái Việt đã bộc phát từ nhỏ, qua lời nhận xét của các cô giáo và huấn luyện viên môn bóng rổ. 

1. https://www.youtube.com/watch?v=I_DABbM3FdE

2. https://www.youtube.com/watch?v=dUvNqpZqcg8

3. https://www.youtube.com/watch?v=cyzSscV_1dg


Thảo My cùng với em gái sinh đôi bắt đầu chơi bóng rổ từ khi 5 tuổi dưới sự dìu dắt và hướng dẫn của cha, một người có niềm yêu thích và hiểu biết về môn bóng rổ. Với mong muốn cải thiện sức khỏe, ba mẹ cho cô và em gái mình tham gia một số giải đấu nhỏ. Bắt đầu thi đấu chính thức từ năm lớp 8, khi các cô được biết chơi bóng giỏi sẽ giúp cho Thảo My và em của mình có cơ hội nhận được học bổng vào trường Đại học. Hai chị em này không chỉ gây ấn tượng bởi tài năng chơi bóng, Trương Twins còn khiến người hâm mộ khâm phục bởi thành tích học tập ở trường. Theo danh sách được Đại học Gonzaga công bố chính thức, chị em nhà họ Trương đã lọt vào top những sinh viên có thành tích học tập ưu tú. Danh sách này được công bố mỗi năm hai lần vào học kỳ mùa xuân và mùa thu. Thành tích học tập và thành tích chơi môn bóng rổ đều thăng tiến đồng bộ, một việc làm hết sức đáng khen. Khán giả VN bị thu hút vì nét duyên dáng, vui vẻ và hồn nhiên của hai cô gái gốc Việt.

LÝ DO ĐƯA HAI CHỊ EM HỌ TRƯƠNG ĐẾN VỚI BÓNG RỔ 

Chúng em tham gia vào bộ môn bóng rổ để có cơ hội nhận được học bổng và được chi trả học phí nhờ bóng rổ, để từ đó có thể đỡ đần ba mẹ về việc học Đại học, và khi nhận được học bổng ở bậc đại học, thì đó là một sự trả ơn của chúng em cho bố mẹ - Bù cho sự vất vả và thời gian cha mẹ đã bỏ ra cho chúng em để được luyện tập và tham gia các giải đấu... Trương Thảo My tâm tình trong một bài báo với The Gonzaga Bulletin. 

Cả hai cùng chơi ở vị trí hậu vệ và có chiều cao lần lượt là 1m72 (Kaylynne) và 1m75 (Kayleigh). Ở bậc Đại học hai chị em theo chuyên ngành , Thảo Vy là Cơ thể động học (Kinesiology) - nghiên cứu khoa học về chuyển động cơ thể của loài người và các loài động vật khác.

CON ĐƯỜNG ĐI LÊN TRONG BỘ MÔN BÓNG CAM

Bắt đầu tiếp xúc với bóng rổ từ khi còn rất nhỏ, Kaylynne và Kayleigh Trương khởi đầu bằng việc cùng nhau chơi ở trước garage nhà. Sau đó cả hai đã ấp ủ đam mê rồi gắn liền với môn thể thao này đến thời điểm hiện tại.

Sự phát triển vượt bậc về kỹ năng và trình độ của chị em họ Trương bắt đầu bộc lộ vào thời trung học.

Cả hai từng góp mặt trong sân tập luyện của đội tuyển U17 Mỹ vào năm 2018, thử sức nhằm tìm cơ hội tiến xa hơn trên con đường đam mê bóng rổ.

Trở về cấp trung học, Kaylynne và Kayleigh bắt đầu thu hút nhiều sự chú ý hơn từ khi theo học cũng như thi đấu bóng rổ tại trường Jersey Village (Houston, Texas).

Tại đây, cả hai cùng các đồng đội đưa đội bóng rổ nữ ​​Jersey Village Lady Falcons đến thành tích tốt nhất trong lịch sử trường, đồng thời đứng thứ 5 toàn bang Texas.

Nhờ màn thi đấu rất thành công, chị em song sinh gốc Việt đã được chú ý đến bởi những huấn luyện viên của các trường đại học lớn. 

Đến năm 2019, Kaylynne và Kayleigh Trương chính thức cam kết nhận học bổng của đại học Gonzaga, thi đấu tại NCAA Women Division 1 (cấp độ cao nhất của bóng rổ đại học/cao đẳng tại Mỹ).

Ở mùa giải 2021-22, ​​Kaylynne và Kayleigh Trương đang là những trụ cột quan trọng của Gonzaga thi đấu ở NCAA Women Division 1. Mỗi người vào sân trung bình 24 phút mỗi trận (đứng thứ 4 và 5 cả đội).

Kayleigh là người được xuất phát nhiều hơn với 28 lần ra sân ngay từ đầu, thi đấu tổng cộng 31 trận mùa này, còn Kaylynne chủ yếu vào sân từ ghế dự bị.


Riêng Kayleigh Trương đang là người dẫn đầu ở mủa giải năm nay của Gonzaga về ghi điểm (11.2 điểm/trận) và kiến tạo (3.8 assists/trận). Cô có thêm 2.6 rebounds, 1.0 steal và bộ chỉ số 43.1% FG, 34.8% 3PT và 83% FT.

Không quá kém cạnh, Kaylynne có trung bình ghi trung bình 10.4 điểm cùng 3.4 assists và 2.1 rebounds, xếp ngay phía sau chị em song sinh của mình.

Trong tổng cộng 34 trận đấu của Gonzaga (bao gồm 27 chiến thắng và 7 trận thua), chị em họ Trương đã thay nhau đứng đầu cả đội về ghi điểm trong 15 trận. Riêng về kiến tạo, cặp hậu vệ gốc Việt dẫn đầu lên đến 29 trên 34 trận.

Với đóng góp của cặp song sinh họ Trương, đại học Gonzaga đứng thứ nhì về tổng thành tích ở khu vực bờ biển phía Tây (West Coast Conference), đạt 15 chiến thắng, chỉ thua 2 trận và xếp sau BYU.

Nhưng ở giải đấu West Coast Conference Championship 2022, Gonzaga đã vượt qua BYU để lên ngôi vô địch khu vực.

Cúp vô địch này giúp Zags mặc định đoạt vé dự NCAA Division I Women's Basketball Tournament 2022 (thường được gọi là March Madness) giải đấu lớn và đáng chú ý nhất của bóng rổ đại học/cao đẳng Mỹ.

Tại March Madness, Kaylynne và Kayleigh Trương cùng các đồng đội được xếp hạt giống thứ 9 trong phân nhánh Wichita Regional.

Gonzaga đã chiến thắng ở vòng 1 khi vượt qua hạt giống số 8 Nebraska với sự tỏa sáng của Kayleigh Trương (20 điểm, 5 rebounds, 4 assists). 

Nhưng ở vòng 2 khi phải chạm trán hạt giống số 1 và ứng cử viên nặng ký cho 1 suất Final Four là Louisville, Gonzaga đã phải dừng bước với thất bại 68-59 trước đội bóng của sao trẻ tuyển Mỹ Hailey Van Lith.

Về thống kê cá nhân, cả Kayleigh và Kaylynne Trương đều cải thiện qua mỗi mùa giải thi đấu cho Gonzaga (từ năm 2019 đến nay), nhất là về độ hiệu quả và tần suất sử dụng.

Kayleigh Trương:

2019-20 - 6.0 điểm, 2.7 assists, 1.9-5.3 FG, 1.0-2.6 3PT, 21.7 phút

2020-21 - 7.9 điểm, 4.1 assists, 2.8-7.2 FG, 1.2-3.4 3PT, 24.7 phút

2021-22 - 11.2 điểm, 3.8 assists, 3.6-8.4 FG, 1.3-3.7 3PT, 24.3 phút

Kaylynne Trương:

2019-20 - 3.6 điểm, 1.7 assists, 1.3-3.0 FG, 0.6-1.3 3PT, 14.3 phút

2020-21 - 4.1 điểm, 3.0 assists, 1.4-4.0 FG, 0.8-2.4 3PT, 17.3 phút

2021-22 - 10.4 điểm, 3.4 assists, 3.3-8.4 FG, 1.4-4.4 3PT, 24.2 phút

Với profile hết sức ấn tượng của cả Kaylynne Trương và Kayleigh Trương, bộ đôi hậu vệ song sinh gốc Việt này hứa hẹn sẽ mang đến những đóng góp khá lớn vào lối chơi của đội tuyển bóng rổ nữ Việt Nam, bao gồm cả nội dung 5x5 và 3x3.

Vì cả hai vừa kết thúc NCAA Division I Women's Basketball Tournament 2022 vào ngày 21/3, nhiều khả năng Kaylynne và Kayleigh đã về hội quân trễ hơn so với những thành viên khác trong danh sách được triệu tập để chuẩn bị cho SEA Games 31.

THAM DỰ BÓNG RỔ 3x3 Ở SEA GAMES 31

Sea-game là một sự kiện thể thao đặc biệt của các quốc gia Đông Nam Á đã và đang thu hút nhiều hơn sự quan tâm của người hâm mộ. Tuy nhiên Seagame cứ 2 năm tổ chức 1 lần có 10 quốc gia tham dự, nhưng năm 2ß23 đã có tới 11 quốc gia, các bộ môn thi đấu cũng nhiều hơn. Trước khi có sự góp mặt của cặp song sinh Mỹ gốc Việt này, thì đội tuyễn VN đều bị bị lu mờ trước các đội tuyễn trong khu vực, nhất là khi đụng với Thái Lan và Phi Luật Tân. Nhưng kể từ khi có mặt của hai chị em họ Trương, tuy lần đầu tiên vào năm 22, tại Sea Games 31 do VN tổ chức tại Hà Nội. Trên sân nhà Việt Nam vào tháng 5 năm 2022, hai chị em Trương Twins lần đầu tiên ra quân tham dự và khoát áo đội tuyển VN chung với hai cô gái khác là Huỳnh Ngoan ( Đội trưởng) và Anh Đào (đồng đội), đội tuyển VN cũng lần đầu tiên bước được vào chung kết và giành HCB nội dung 3x3. Một thành tích chưa bao giờ có cho đội tuyễn VN từ khi góp mặt tại các giải Sea Games trước.

Ởthể loaị 5x5, cả 2 cũng trở thành “át chủ bài” của HLV Eric Weissling và mang đến những trận thi đấu đầy cảm xúc dù không giành huy chương. Màn thể hiện của tuyển bóng rổ nữ Việt Nam nói chung và 2 chị em nói riêng đã tạo nên cơn sốt bóng rổ chưa từng thấy trong lịch sử bộ môn này tại Việt Nam. Sau giải đấu, của các cô gái đội tuyển VN, có riêng cho mình fanclub đông đảo và nhiệt thành.

THAM DỰ BÓNG RỔ 3x3 Ở SEA GAMES 32

Tong trận chung kết vào trưa 7/5/2023, các cầu thủ bóng rổ nữ 3x3 Việt Nam đã đăng quang tấm huy chương Vàng SEA Games 32, xuất sắc đánh bại Philippines với tỷ số 21-16, bóng rổ nữ Việt Nam đoạt tấm huy chương Vàng lần đầu tiên trong lịch sử SEA Games về cho đội VN, chấm dứt sự thống trị kéo dài trong nhiều thập niên của Philippines và Thái Lan trên đấu trường SEA Games. Hai chị em đã ghi được 17/21 điểm trong trận chung kết này và cầm trong tay tấm huy chương vàng.

Hai mươi năm, với nhiều lần tham dự SEA Games bộ môn bóng rổ nữ thể loại 5x5 và mới đây là thể loại 3x3 chưa bao giờ VN vào tới tới được bán kết . Nhưng chỉ 2 lần góp mặt của cặp song sinh họ Trương, lần thứ nhất đã có ngay tấm huy chương bạc và năm nay đã đoạt được tấm huy chương vàng trong ray. Đây là những Vân Động Viên hoàn toàn không xuất thân từ sự huấn luyện cuả bác và đảng như các vận động viên khác trong đội tuyển VN. Nếu hai cô Trương twins này là đảng viên đảng cs, thì bọn dư luận viên và truyền thông dòng chính còn nổ tới mức độ nào? Họ tham gia chỉ vì thấy VN quá thua thiệt vì bộ môn bóng rổ, nên có ước muốn kéo bộ môn lên tàm cao trong khu vực, thành tích này cũng kéo theo được mặt mũi của cả đoàn bóng rổ VN lên tầm cáo mới, dỉ nhiên hai cô gái Truong twins không nhận đồng lương hay một ơn mưa móc nào của "bác và đảng" ban tặng, mà chĩ nhận sự yêu mến của khán giả trong nuớc. Phần thưởng cao quí mà các cô gái này ưa thich nhất là món trà sửa, thương quá các cô gái Mỹ gốc Việt của chúng ta.


Hai cô Trương twins chỉ là những ngôi sao bóng rổ của Đại Học Hoa Kỳ mà đã làm nổ tung làng bóng rổ Đông Nam Á, cũng hơi tiếc là hai cô gái năm nay đã 22 tuổi nên con đường đi lên sẽ không còn bao lâu nửa để bước đến bậc thang cuối của đĩnh cao bóng rổ. Chúc hai cô Trương twins đạt được nhiều niềm mơ ước trong tương lai và nhất là hoàn thành tốt chương trình cuối đại học trong năm nay.

Bình luận từ người lính gìa xa quê hương Trịnh Khánh Tuấn 18.5.202

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét