Powered By Blogger

ĐIỀU GÌ TỚI ĐÃ TỚI - TMT CHO XUẤT XƯỞNG XE ĐIỆN MINIEV (TQ) ĐẦU TIÊN TẠI VN VÀO NGÀY 24.5.2023

Bài viết không nhằm quảng cáo cho xe điện TQ, chỉ so sánh về khả năng cạnh tranh sản phẩm của xe TQ với Vinfast của VN. Các sản phẩm này của TQ sẽ quyết định số phận xe Vinfast của Phạm Nhật Vương trong tương lai.

Số phận sản phẩm Vinfast của tỷ phú Mì Tôm Phạm Nhật Vượng đã an bài trước những mẫu xe điện thực dụng, đơn giản với hệ thống Sofware điều hành đơn giản, xe nhỏ nhắn thích hợp với các đưởng phố và chổ đậu nhỏ trong các đường hẻm ở VN. Giá cả có thể cho giới có lương tháng không cao nhưng cũng có thể sở hữu được một chiếc xe mini của TQ. Nhưng ông chủ tập đoàn Wuling HongGuang lại là một tập đoàn liên doanh với GM của Hoa Kỳ.

Theo dữ liệu được thu thập bởi JATO Dynamics, một công ty chuyên nghiên cứu và phân tích ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, Wuling HongGuang MiniEV là mẫu xe điện cỡ nhỏ dẫn đầu về doanh số bán hàng toàn cầu trong các năm 2020, 2021 và 2022.


Ngày 24/5, nhà sản xuất TMT Motors đã cho xuất xưởng chiếc ô tô điện mini đầu tiên của Việt Nam. Dòng xe này được sản xuất, lắp ráp bởi công ty liên doanh với hãng xe Mỹ, General Motors tại nhà máy Hưng Yên. Đây là cũng là nhà phân phối độc quyền mẫu xe điện cỡ nhỏ, giá rẻ này tại Việt Nam có thể giao động ở TQ từ 149 tới 169 triệu VND, mặc dù chưa được công bố chính thức ở VN, giá ở đây là giá đã được niêm yết tại TQ. Đây chính là cú sốc nặng cho ông tỉ phú PNV, người hay bám đuôi thế quyền để đàn áp người tiêu thụ, là nạn nhân của sản phẩm tệ hại do Vinfast sản xuất.

Tin mới nhất trong ngày hôm nay về sự tệ hại của VinFast: đang phải thu hồi toàn bộ lô xe ôtô điện đầu tiên xuất sang Mỹ sau khi bị Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Hoa Kỳ (NHTSA) đưa ra một cảnh báo về an toàn. NHTSA cho biết 999 xe VF8 của công ty này bị lỗi phần mềm trong màn hình bảng điều khiển khiến thông tin an toàn quan trọng không hiển thị. Lỗi này “có thể làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn”, NHTSA cho biết vào ngày hôm nay 25.5.2023. 



Tóm lại hàng tỷ do PNV bỏ ra, giờ sẽ trôi theo dòng nước trước sự cạnh tranh khốc liệt của đàn anh Vinfast chính là những dòng xe điện TQ đang sản xuất ở VN. Rồi đây, trong tương lai còn thêm hãng BYD sẽ xây dựng xưởng lắp ráp trên ühần đất của VN - Đây là hãng sản xuất xe điện có doanh số bán ra lớn nhất tại thị trường nội điạ TQ và tập đoàn này đã từng làm nao núng các hãng xe điện của Đức như VW, BMW, Mercedes...Đức đang tìm một lối thoát cho thị trườngxe điện ở TQ để có thể tồn tại trong nội điạ TQ.

Ngay trong thời gian này, khi xe Mini EV của TQ đã ra lò ở VN, thì các mẫu xe điện mini của PNV đang còn nghiên cứu trên bảng vẻ cho dòng xe mini điện mà Vinfast sẽ cho ra lò trong tương lai để cạnh tranh lại với xe mini EV của TQ. Tương lai, không biết Vinfast có kịp chào hàng với người tiêu thụ ở VN trước khi bị khai phá sản hay không?? Đây chính là điều PNV đã phải chui đầu vào phạm trù TAXI để tiêu thụ hàng tồn kho cho các xe ế của Vinfast. Đẳng cấp của Vinfast giờ đây đã tuột xuống tới tận giai cấp TAXI cuối cùng sẽ trở thành tập đoàn đóng mì gói lớn nhất thế giới. Đây là chiếc xe dùng cho City, tức là chỉ trong nội thành chung quanh khu nhà ở để tránh gío tránh mưa và nạn cướp giật đường phố nếu phải bằng xe máy. Tuy nhiên bọn youtube và truyền thông bẩn của Vinvượng thuê bao, bình luận thiếu trung thực về chiếc xe này. Bọn truyền thông bẩn này không nghiên cứu kỷ về xuất xứ của xe mini EV này, vì lọại xe này chính là những sản phẩm của hãng GM-Hoa Kỳ có cổ phần 44% trong tập đoàn TMT Motors.


TMT MOTORS LÀ AI?

Phía TMT Motors cho biết nhà máy ô tô điện của TMT Motors được đặt tại huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên, với công suất sản xuất, lắp ráp giai đoạn 1 là 30.000 xe/năm và giai đoạn 2 là 60.000 xe/năm. Dự kiến ô tô điện Wuling HongGuang MiniEV sẽ chính thức ra mắt và nhận đặt hàng trong Quý II/2023.

Tại Trung Quốc, số tiền phải bỏ ra để sở hữu xe dao động từ 43.800-49.800 nhân dân tệ (tương đương 149-169 triệu đồng). Hiện tại, giá bán ở thị trường Việt Nam chưa được nhà sản xuất công bố. Hồi giữa tháng 5, Wuling Hongguang MiniEV cũng đã giới thiệu hình ảnh thực tế của mẫu xe này tại cơ sở sản xuất xe của TMT Motors ở Hưng Yên.

Chiếc Wuling HongGuang Mini EV đầu tiên xuất xưởng là chiếc màu hồng nóc trắng. Hongguang Mini EV có thiết kế 3 cửa, 4 chỗ ngồi với chiều dài 2.917 mm, rộng 1.493 mm, cao 1.621 mm và trục cơ sở dài 1.940 mm. Xe có nội ngoại thất tối giản, nhưng vẫn đủ điều hòa, giải trí ở mức cơ bản, màn hình lớn hiển thị thông tin.

Hongguang Mini EV trang bị một motor có công suất 17,4 mã lực. Vận tốc tối ưu của xe khoảng 60-70 km/h, phạm vi hoạt động 120 km cho một lần sạc. Xe có thể sạc điện dễ dàng bằng nguồn điện dân dụng - đây là lợi thế của MiniEV là không cần trạm sac điện. Đây sẽ là mẫu ô tô nhỏ nhất thị trường, ngắn hơn mẫu xe nhỏ hạng A như Kia Morning tới 678 mm, trọng lượng không tải chỉ 705 kg. Mặc dù có 4 chỗ ngồi, nhưng hàng ghế sau có lẽ chỉ phù hợp cho trẻ em, và hầu như không còn chỗ để đồ.

Mẫu ô tô điện mini này có ngoại hình nhỏ gọn, với hai cửa và 4 chỗ ngồi. Chiếc xe được kỳ vọng có đủ tính năng cần thiết để đáp ứng nhu cầu di chuyển của người dùng tại thị trường Việt Nam, nhất là với những người đang cần một chiếc ô tô cỡ nhỏ để đi lại ở cự ly vừa phải, với chi phí vận hành tiết kiệm. Xe có thể được sạc năng lượng dễ dàng tại các ổ điện dân dụng. Xem thêm: https://tapchibonbanh.com/tin-tuc/trong-nuoc/chiec-oto-dien-be-hat-tieu-wuling-hongguang-miniev-dau-tien-xuat-xuong-tai-viet-nam-neu-gia-tot-se-chay-day-duong.html?fbclid=IwAR2U9erhzWs4gnUphJe_jNKbT0jTP9LZwfwo0hueInUF4BN-90f_Km_bmVc Xe Wuling HongGuang MiniEV sẽ được sản xuất theo tiêu chuẩn của GM trên toàn cầu. Nhà sản xuất cho biết Wuling HongGuang MiniEV là mẫu xe điện cỡ nhỏ bán chạy nhất thế giới các năm 2020, 2021, 2022, theo thống kê của JATO Dynamics - công ty chuyên nghiên cứu, phân tích ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Tháng 1/2023, TMT Motors (Trung Quốc) ký hợp tác chiến lược với liên doanh GM (Mỹ), trong đó liên doanh GM cung cấp phụ tùng và các cơ phận, và ủy quyền cho TMT Motors độc quyền sản xuất, lắp ráp và phân phối các dòng ô tô điện thương hiệu Wuling tại Việt Nam. Theo giới thiệu, liên doanh General Motors (GM) - (SAIC - WULING) được thành lập vào năm 2002, là sự hợp tác của 3 hãng gồm: General Motors - Mỹ (44% cổ phần), SAIC Motor (50,1% cổ phần) và Wuling Motors (5,9% cổ phần).

Liên doanh General Motors (GM) và SAIC sát nhập với nhau từ năm ngoái, với 6 cơ sở sản xuất và 14 trung tâm thử nghiệm trên thế giới với tổng mức đầu tư lên tới hơn 580 triệu USD, áp dụng theo hệ thống sản xuất toàn cầu của General Motors; cung cấp dải sản phẩm đa dạng gồm: ô tô du lịch, xe gia đình, xe thương mại và động cơ cho xe điện cỡ nhỏ và mini.

TÂP ĐOÀN GM


General Motors Corporation (GM) là một hãng sản xuất ô tô Hoa Kỳ, đóng trụ sở ở Detroit, tiểu bang Michigan, Hoa Kỳ. Đây đã là hãng sản xuất ô tô lớn thứ nhì thế giới, sau Toyota theo xếp hạng doanh số toàn cầu năm 2008. GM đã là hãng có doanh số ô tô hàng đầu trong 77 năm liên tục từ năm 1931 đến 2007. Hãng này sản xuất xe hơi và xe tải tại 34 quốc gia. GM sử dụng 244.500 nhân công trên toàn thế giới, bán và cung cấp xe dịch vụ ở 140 quốc gia. Năm 2008, 8,35 triệu chiếc xe hơi và xe tải của GM đã được bán ra trên toàn cầu dưới các thương hiệu Buick, Cadillac, Chevrolet, GMC, Opel, Vauxhall, Holden và Wuling. Cuối năm 2008, GM cùng với Chrysler đã nhận được khoản vay của chính quyền Hoa Kỳ, Canada, và Ontario để tránh phá sản do suy thoái kinh tế cuối thập niên 2000, khủng hoảng giá dầu mỏ cuối thập niên 2000, quản lý tồi và cạnh tranh khốc liệt (xem khủng hoảng ngành ô tô 2008-2009). Ngày 20 tháng 2 năm 2009, bộ phận Saab của GM đã đệ đơn xin tái tổ chức trong một phiên toà ở Thuỵ Điển sau khi bị từ chối các khoản vay từ chính phủ Thụy Điển. General Motors (GM) đã chính thức nộp đơn xin bảo hộ phá sản lên tòa án ở khu Hạ Manhattan, thành phố New York vào đầu giờ sáng ngày 1 tháng 6 giờ địa phương. Theo nội dung đơn, GM có tài sản 82,3 tỷ USD và gánh khoản nợ 172,8 tỷ USD[7]. Với số tài sản này, theo danh sách mà tạp chí Fortune của Mỹ liệt kê, GM đã ghi danh vào lịch sử với vụ phá sản lớn nhất từng có của một doanh nghiệp sản xuất công nghiệp tại Mỹ, đồng thời là vụ phá sản lớn thứ tư trong lịch sử doanh nghiệp nói chung của nước này sau các vụ phá sản của các công ty Lehman Brothers Holdings Inc., Washington Mutual và WorldCom Inc. Chủ nợ lớn nhất của General Motors là Công ty Wilmington Trust, đại diện cho một nhóm trái chủ nắm giữ 22,8 tỷ USD trái phiếu doanh nghiệp do GM phát hành, kế tiếp là Nghiệp đoàn Công nhân ôtô Mỹ (UAW), đại diện của các công nhân làm việc cho GM, đối tượng mà GM còn chịu các nghĩa vụ nợ với tổng trị giá 20,6 tỷ USD. Nhân vật chính thúc đẩy GM tới lựa chọn phá sản là Tổng thống Mỹ Barack Obama, ông tin rằng, việc quốc hữu hóa tạm thời hãng xe từng là biểu tượng của chủ nghĩa tư bản Mỹ sẽ giúp cứu được hãng xe này khỏi những kết cục tồi tệ nhất. Chính phủ Hoa Kỳ sẽ rót thêm cho GM 30 tỷ USD, ngoài khoản gần 20 tỷ USD đã bơm từ trước, và giành lấy 60% cổ phần của hãng xe này. Đây được xem là vụ can thiệp lớn bất thường của Chính phủ Mỹ vào ngành công nghiệp nước này. Chính phủ Canada sẽ nắm giữ 12% cổ phần trong GM mới, UAW nắm 17,5%, còn các trái chủ của GM nhận được 10%. Nguồn:

SAIC Motor Corporation Limited (SAIC, trước đây là Công ty Công nghiệp ô tô Thượng Hải) là một công ty thiết kế và sản xuất ô tô nhà nước Trung Quốc có trụ sở tại Thượng Hải, hoạt động tại nhiều quốc gia. Công ty nằm trong Fortune Global 100 và là một trong 4 công ty sản xuất ô tô quốc doanh lớn nhất Trung Quốc (cùng với Changan Automobile, FAW Group và Dongfeng Motor Corporation),là công ty Trung Quốc sản xuất số lượng xe lớn nhất trong năm 2014 với hơn 4,5 triệu xe.


SAIC bắt đầu sản xuất ô tô từ năm 1940. Hiện nay, công ty liên doanh với Volkswagen, và ngoài ra còn liên doanh với General Motors kể từ năm 1998. Sản phẩm của SAIC bán dưới nhiều tên thương hiệu. Hai thương hiệu đáng chú ý thuộc sở hữu của SAIC là MG, một thương hiệu xe hơi của Anh và Roewe, một trong số ít các thương hiệu xe hơi hạng sang nội địa Trung Quốc. Nguồn:https://de.wikipedia.org/wiki/SAIC_Motor

CÔNG TY CỔ PHẦN SINOTRUK VIỆT NAM:

Là đơn vị nhập khẩu và phân phối chính hãng các dòng xe ô tô tải hạng nặng Howo của tập đoàn xe tải nặng Trung Quốc CNHTC hay Sinotruk, ngoài ra chúng tôi còn nhập khẩu và phân phối Sơ Mi Rơ Mooc của các hãng như CIMC, SUNHUNK…

Sinotruk Việt Nam chiếm thị phần lớn trong phân khúc xe tải hạng nặng tại Việt Nam, theo đó số lượng và chủng loại xe không ngừng được gia tăng, liên tục đáp ứng được những đòi hỏi khắt khe và đa dạng của thị trường, chúng tôi luôn cố gắng mang đến những sản phẩm với mức giá cạnh tranh nhất và đi kèm với dịch vụ bảo hành và các chương trình hậu mãi tuyệt vời luôn làm hài lòng Khách Hàng.

Chúng tôi tự hào khi đi đầu thị trường nhập khẩu và phân phối những dòng sản phẩm Howo mới chất lượng cao, cùng với đội ngũ nhân viên kinh doanh trẻ, năng động, đầy nhiệt huyết và nhân viên kĩ thuật tay nghề cao với kinh nghiệm lâu năm cộng thêm trang thiết bị hiện đại và phụ tùng có sẵn, chúng tôi cam kết đồng hành cùng Khách Hàng trong suốt quá trình sử dụng sản phẩm của Sinotruk Việt Nam.

Những sản phẩm đang được phân phối tại Sinotruk Việt Nam như:

Xe đầu kéo Howo MAX 460 Hp cầu láp TST 4.11- 4.63 và cầu dầu TST 5.26

Xe đầu kéo Howo T7H (Sitrak) 440 Hp cầu láp TST 3.7 – 4.11 và cầu dầu TST 5.26

Xe đầu kéo Howo A7 420 Hp cầu láp TST 4.11 và cầu dầu TST 4.42

Xe đầu kéo Howo A7 380 Hp cầu láp TST 4.11 và cầu dầu TST 4.42

Xe đầu kéo TX 4×2 330 Hp cầu láp TST 4.11

Xe tải thùng Howo MAX 4 chân và 5 chân

Xe ben 4 chân Howo V7G 380 Hp thùng U (Vát) và thùng Vuông

Xe ben 3 chân Howo V7G 380 Hp thùng Vuông

Xe ben mỏ Howo Bấ Vương 70 Tấn

Sơ mi rơ mooc CIMC

Phụ tùng Howo chính hãng

Nguồn: https://howosinotrukvietnam.com/cong-ty-co-phan-sinotruk-viet-nam/#:~:text=C%C3%94NG%20TY%20C%E1%BB%94%20PH%E1%BA%A6N%20SINOTRUK%20VI%E1%BB%86T%20NAM%20Nh%C3%A0,Ph%C6%B0%E1%BB%9Bc%20T%C3%A2n%2C%20Th%C3%A0nh%20ph%E1%BB%91%20Bi%C3%AAn%20Ho%C3%A0%2C%20%C4%90%E1%BB%93ng%20Nai

Nhìn chung những tập đoàn sản xuất xe điện của TQ là những sát thủ chứ không còn là đối thủ của Vinfast. Lối thoát cho Vinfast là trở về với sản xuất mư tôm như lúc Phạm Nhật Vượng khởi nghiệp ở Ukraine.


Vượng ơi! nếu mộng làm hãng xe điện lớn nhất thế giới để cạnh tranh với các ông lớn trên thê giới không thành thì sao?? Đường đời mịt mờ vạn nẻo về đâu Vượng ơi ??
( Hình ảnh được trích từ báo chí VN và ngoài nước)

Người lính gìà xa quê hương Trịnh Khánh Tuấn 25.5.2023

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét