Powered By Blogger

 CUỘC HỌP THƯỢNG ĐỈNH CỦA G.7 LẦN NÀY ĐƯỢC TỔ CHỨC TẠI CÔNG VIÊN HOÀ BÌNH Ở HIROSHIMA ( HÔM NAY 19.5.2023)

Nhóm G7 (viết tắt tiếng Anh: Group of Seven) là diễn đàn của 7 cường quốc có nền kinh tế công nghiệp phát triển trên thế giới. Nhóm này thành hình vào năm 1976, gồm: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Đức, Anh, Pháp, Ý và Canada. Người ta còn thấy có sự tham dự của bà Ursula von der Leyen, chủ tịch uỷ ban EU.
Trong dịp này sẽ có cuộc họp song phương giữa Thủ tướng Đức Olaf Scholz (SPD) và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida vào ngày hôm nay thứ Sáu 19.5 bên lề hội nghị thượng đỉnh G7 ở Hiroshima.
Ông Kishida hôm nay đã chính thức đón tiếp cá nguyên thủ quốc gia các nước công nghiệp phát triển lớn (G7) tại Công viên Hòa bình Hiroshima, nơi từng là mục tiêu của vụ thả trái bom nguyên tử đầu tiên trong lịch sử thế giới vào năm 1945. Trong lân đến họp Hội nghị G-7 lần này, có sự tháp tùng của phu nhân Thủ Tuớng Liên Bang Đức Olaf Scholz là bà Britta Ernst.
Hội nghị thượng đỉnh sẽ kéo dài ba ngày, các nguyên thủ quốc gia đặc biệt sẽ bàn tới việc có những hành động tiếp theo để chống lại cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine. Ngay trước khi bắt đầu hội nghị thượng đỉnh, EU, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ đã công bố các lệnh trừng phạt mới đối với Nga, nhằm vào hoạt động buôn bán kim cương của Nga. Ngoài ra, các nước G7 muốn thống nhất về một đường lối chung để đối phó với Trung Quốc.
Các chủ đề khác trong hội nghị thượng đỉnh lần này là bàn về các vấn đề: giải trừ hạt nhân, bảo vệ khí hậu, an ninh lương thực và các vấn đề kinh tế trong đó có việc hạn chế xuất cảng kim cương của Nga.
G7 muốn hạn chế buôn bán kim cương thô của Nga vì nó mang lại nguồn thu nhập thêm cho GDP cuả Nga tới 4,6 tỷ euro mỗi năm. Một lệnh cấm thương mại như vậy cũng sẽ là một đòn nặng nề đối với Antwerp, thủ phủ kim cương của châu Âu. Các nhà phê bình lo ngại rằng các đại lý kim cương châu Âu sẽ phải chịu các lệnh trừng phạt mới, trong khi Nga có thể dễ dàng tìm kiếm các mối quan hệ thương mại khác ở Ả Rập Saudi hoặc Ấn Độ.
Mục tiêu của các nước G7 là làm tê liệt bộ máy chiến tranh của Nga càng nhiều càng tốt. Các thành viên G7 cho biết họ kiên quyết yêu cầu Nga "rút quân hoàn toàn và vô điều kiện" khỏi Ukraine.
Chương trình nghị hôi lần này của các nguyên thủ quốc gia là sẽ đi vào những chủ đề: cùng nhau giải quyết vấn đề hợp tác quốc tế và kinh tế toàn cầu, chiến tranh Ukraine và chính sách đối ngoại và an ninh bao gồm cả giải trừ hạt nhân.
Trong dịp này các nguyên thủ G.7 sẽ đước Thủ tướng Nhật hướng dẩn đến thăm Đền Itsukushima, một Di sản Thế giới của Unesco.
Tin giờ chót, tổng thống Ukraine cũng mong muốn đến tham dự hội nghị này vào ngày cuối.

Nguồn tin từ truyền thông Đức AFD ngày 19.5.2023

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét