Powered By Blogger

 SỐ LƯỢNG ĐẦU ĐẠN HẠT NHÂN TRÊN THẾ GIỚI VÀO NĂM 2022.

Theo thống kê của "Published by Statista Research Department" ngày 05/05/2023, thì vào đầu năm 2022, khoảng 12.700 vũ khí hạt nhân tồn tại trên toàn thế giới đã được rải khắp chín quốc gia. Cho đến nay, hai siêu cường quân sự Nga và Mỹ có kho vũ khí hạt nhân lớn nhất: Nga có khoảng 5.980 đầu đạn hạt nhân và Mỹ có 5.430 đầu đạn hạt nhân. Số lượng lớn vũ khí hạt nhân này là kết quả của cuộc chạy đua vũ trang kéo dài hàng thập kỷ trong Chiến tranh Lạnh giữa Hoa Kỳ và Nga/Liên Xô. Đầu đạn hạt nhân trong quá trình hiện đại hóa của lực lượng vũ trang Trung Quốc , cho tới hôm nay đã gia tăng đáng kể.

PHÂN BỔ ĐẦU ĐẠN HẠT NHÂN TRÊN THẾ GIỚI

Ngoài 5 quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân “chính thức” là Mỹ, Nga, Trung Quốc, Pháp và Vương quốc Anh, còn có 4 quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân “trên thực tế” là: Ấn Độ, Pakistan, Israel và Triều Tiên. Các quốc gia có vũ khí hạt nhân chính thức được nêu tên đầu tiên tạo thành nhóm các thành viên thường trực trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc có quyền phủ quyết và do đó có thể ngăn Hội đồng đưa ra quyết định. Trong số bốn cường quốc vũ khí hạt nhân trên thực tế khác, Triều Tiên gần đây đã vươn lên trở thành một cường quốc hạt nhân và kể từ đó đã nhiều lần sử dụng vị thế này trong các cuộc đàm phán quốc tế nhằm nỗ lực nới lỏng các biện pháp trừng phạt do Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc áp đặt.


CHỐNG PHỎ BIẾN VŨ KHÍ HẠT NHÂN

Trong nỗ lực ngăn chặn sự phổ biến vũ khí hạt nhân và giảm nguy cơ chiến tranh hạt nhân, Hiệp ước cấm phổ biến vũ khí hạt nhân được khởi xướng bởi năm cường quốc hạt nhân “chính thức” và được ký kết bởi hầu hết các quốc gia khác trên thế giới. Nhưng Israel, Ấn Độ và Pakistan, cùng với Nam Sudan, đã từ chối phê chuẩn hiệp ước để tránh phải chịu sự kiểm soát của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế đối với các cơ sở hạt nhân của họ.

Ngoài ra, Triều Tiên cũng đã rút khỏi hiệp ước vào năm 2003 để có thể theo đuổi con đường trở thành một cường quốc hạt nhân mà không bị quấy rầy. Sau nhiều vụ thử vũ khí hạt nhân, Triều Tiên cuối cùng đã chính thức tuyên bố mình là một cường quốc hạt nhân vào năm 2012

Nguồn tham khảo:



Người lính gìa xa quê hương Trịnh Khánh Tuấn 15.5.2023

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét