Powered By Blogger

THẾ GIỚI CÚI ĐẦU BÁI PHỤC TỈ PHÚ PHẠM NHẬT VƯỢNG -  NGƯỜI DÁM BỎ RA 3,5 TỶ USD LẬP NHÀ MÁY SẢN XUẤT XE ĐIỆN ĐỂ PHỤC VỤ CHO NGÀNH TAXI Ở VN.


Không thể cạnh tranh với thị trường xe hơi trên thế giới, nhà tỉ phú Mì Tôm Phạm Nhật Vượng, ông chủ hãng xa Vinfast, một tài phiệt là sân sau của nhóm lợi ích trong đảng csVN - Còn là một trong những đại gia có bàn tay nhúng chàm, liên quan đến các vụ cướp đất của dân nghèo trong các dịch vụ bất động sản; thế nên ông này phải quay đầu trở lại VN, đầu tư vào Công Ty Xe Điện Taxi mới thành lập để tiêu thụ xe tồn đọng, không bán được từ các kho tồn trử ở Mỹ Canada và Châu Âu.

Trong quá khứ Vin Phét đã cho ngưng sản xuất các dòng xe hơi chạy bằng động cơ đốt trong với nămg lượng xăng và dầu Diesel, sau khi một số lượng sản xuất rất khiêm tốn được lăn bánh ở VN 2 năm trước.
Các dòng xe điện đã giới thiệu ở Mỹ và Đức được ghi nhận: “Dự kiến các dòng xe VF32 và VF33 sẽ nhận đặt hàng tại Việt Nam từ tháng 9/2021, bàn giao xe từ tháng 2/2022; tại Mỹ, Canada và châu Âu sẽ nhận đặt hàng từ tháng 11/2021, bàn giao xe từ tháng 6/2022”, theo thông báo chính thức của VinFast.
Đó chính là giấc mơ chinh phục thế giới về ngành công nghiệp sản xuất xe điện của đám đỉnh cao trí tuệ Pắc Bó - Ma Dzê In VN, trong đó có tên tỉ phú Phạm Nhật Vượng, nhưng giấc mơ đómau chóng bị Telsa và Mercedes khai tử ngay từ trong trứng nước, khi chưa bán ra được chiếc nào ở Mỹ và châu Âu cũng những nơi khác như dự trù, khi mà ông tỉ phú "mù" Phạm Nhật Vượng đã không đũ khả năng để nhận biết được bước tiến của ngành sản xuất xe hơi của các nước G.7.

Trong khi nền công nghiệp VN hiện nay chỉ mới chế được con ốc vít bắt bảng số xe, đây không phải luận điệu của các phản động nước ngoài, mà đó là Lời của ông Phan Đăng Tuất - chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) : “Việt Nam chỉ làm được ốc vít cho biển số xe ô tô”

Giải thích thêm lời phát biểu này, ông Tuất cho rằng khi đánh giá một nền công nghiệp ô tô thì sẽ dựa trên quy mô thị trường và năng lực sản xuất nội tại của thị trường. Thông thường theo các thống kê quốc tế, một thị trường tiêu thụ 500.000 xe/năm mới là thị trường ô tô hoàn hảo, kéo theo phát triển ngành công nghiệp ô tô. Còn hiện nay, "Việt Nam tiêu thụ khoảng 200.000 xe, chủ yếu nhập khẩu lắp ráp thì có gọi là ngành công nghiệp ô tô không? Vì để có nền công nghiệp ô tô cần phải có nền khoa học công nghệ kỹ thuật cơ bản, đến nền công nghiệp vật liệu, sản xuất ra thép hợp kim” - ông Tuất nêu vấn đề. Dẫn chứng thêm, ông nói trên một chiếc xe ô tô hiện nay hơn 20.000 chi tiết linh kiện, dùng hơn 200 mã kim loại. Tuy nhiên, Việt Nam chưa chế tạo được một mã nào trong số đó, thì không thể gọi là công nghiệp ô tô. Ông cho rằng đây là sự thật cần được thẳng thắn nhìn nhận và nhắc lại câu chuyện: “Có thời tôi hay nói mỉa mai rằng Việt Nam chỉ duy nhất làm được ốc vít để lắp biển số mà chỉ 6 tháng sau đã gỉ mất rồi”.

Ở VN hiện nay, ngành công nghiệp vật liệu, tức là nguyên liệu dùng để sản xuất, chế tạo linh kiện cho xe tô tô của Việt Nam vẫn chưa phát triển. Đặc biệt trong việc sản xuất thép hợp kim, nên dẫn tới hầu hết các nguyên liệu cao cấp để chế tạo, gia công và sản xuất linh kiện cho ô tô đều phải nhập khẩu do trong nước chưa sản xuất được. Còn theo ông Ngô Thái Bình (chuyên gia cơ khí, chế tạo), vấn đề của chế tạo máy là công nghệ vật liệu, công nghệ gia công. Linh kiện làm ra vừa phải đáp ứng về mặt kỹ thuật, công nghệ, vừa phải đảm bảo tính cạnh tranh. Trong khi giai đoạn hiện nay, quy mô thị trường ngành ô tô không lớn, lại có quá nhiều mẫu xe, nên ông Bình cho rằng sẽ gần như không đủ sản lượng kinh tế cho bất kỳ linh kiện nào. Trong khi đó, nền công nghiệp chế tạo ở Việt Nam lại đang thiếu những nền tảng cơ bản khi không làm được vật liệu, không chế tạo được máy móc. Vì vậy, ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam chuỗi cung ứng phụ thuộc vào nước ngoài.

Được biết nhà máy sản xuất Vinfast đặt tại thành phố Hải Phòng với diện tích 335 hecta và có số vốn đầu tư lên đến 3,5 tỷ USD. Theo truyền thông riêng của Vinfast và truyền thông lề phải, đứng sau lưng Phạm Nhật Vượng thi nhau bla bla: Có thể nói, đây là một trong những dự án về ngành công nghiệp sản xuất ô tô lớn tại Việt Nam hiện nay(?).

Nếu hiểu theo cách nói của ông Tuất, và phải nói lại cho đúng là: "Nhà máy Vinfast chỉ một dự án lắp ráp ô tô với dây chuyền tự động tối tân được mua từ Đức về VN bằng vốn của tỉ phú Phạm Nhật Vượng, một doanh nghiệp tư nhân lớn nhất ở VN".  

Công nghiệp sản xuất ô tô và lắp ráp ô tô là hai vấn đề khác nhau, đừng đánh đồng công nghiệp sản xuất ô tô với doanh nghiệp lắp ráp ô tô. Vinfast của Phạm Nhật Vường chỉ là cơ sở lắp ráp ô tô nó không phải nơi có thể sản xuất ra được một chiếc xe với thương hiệu Madzê in VN. Cũng giống như việc sản xuất súng ống cá nhân, hoả tiễn, tàu chiến mà từ lâu Bộ Quốc Phòng QĐND từng tuyên bố trên truyền thông cũng chỉ là những cơ sở lắp ráp theo công thức của nhà sản xuất vũ khí trên thế giới. Đảng ta với hàng chục ngàn giáo sư tiến sĩ mấy chục năm qua, chỉ có tài là chế tạo ra được thuốc nổ là đứng đầu trên thế giơí, đến ngay bng GS, PGS, TS của hầu hết các người lãnh đạo có uy tín trong xã hôi hiện nay đều là bằng cấp giả của Đại Học Đông Đô cấp.

Hoạt động chính của Vinfast là dùng hệ thống dây chuyền sản xuất ô tô của hãng BMW Đức để lắp ráp các công đoạn sản xuất phụ kiện ô tô có xuất xứ từ châu Âu như : Robert Bosch GmbH, BMW, Siemens AG của nước Đức, thương hiệu thiết kế Pininfarina từ Ý, công ty Magna Steyr xuất xứ từ Áo, ngoài ra Vinfast còn phụ gia công sản xuất thêm thân của vỏ xe với Aapico Hitech của Thái Lan. Công nhân thì không được đào tại bài bản từ các hãng xe như BMW. Nhân viên làm việc cho Vinfast chỉ có các công nhân bình thường trong các dây chuyền lắp ráp. Đội ngũ chuyên môn cao cấp trong sản xuất gần như không có. Các doanh nghiệp nước ngoài họ chỉ bán các dây chuyền sản xuất, chứ không có đào tạo cho Vinfast đội ngũ chuyên môn cho công nghiệp sản xuất ô tô. Muốn có được một chiếc xe ô tô hoàn hảo để cạnh tranh với thế giới, các nước Mỹ, Anh, Đức, Pháp, Nhật...phải có đội ngũ kỷ sư hàng trăm hàng ngàn người làm việc trong các phòng nghiên cưu. Vinfast chưa bao giờ có được đội ngũ này, thì làm sao có được công nghệ sản xuất ô tô?? 

Một thí dụ cụ thể gần đây nhất là vụ sản xuất "kít xét nghiệm Việt Á", một đại án kinh hoàng nhất về tài nổ của các quan tham với bác sĩ liên bộ phối hợp với hàng trăm GS, TS cùng các quan đầu ngành ở ấp Thứ trưởng , Bộ trưởng đều huà nhau lừa bịp cả nước để kiếm chác trên người dân VN. Trùm cuối vụ này là phu nhân chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, nên ông này bị ép từ chức khi mới bước vào chức Chủ Tịch Nước, ngồi chưa nóng đít.

Trở lại Vinfast của Phạm Nhật Vượng, chỉ sau  1 năm sản xuất các mẩu xe: VinFast LUX V8.VinFast LUX, VinFast Fadil, VinFast Pre, là các dòng xe xăng với động cơ đốt trong, đã bị Vin Vượng vất hết vào sọt rác, và tuyên bố ngừng sản xuất các loại xe xăng này trước sự ngở ngàng của người dân VN. Tiếp đến Vin Vượng tuyên bố sẽ sản xuất ra các dòng xe điện với mục đích đánh bại các ông lớn về ngành sản xuất xe điện lâu đời trên thế giới (?).

Và sau 6 tháng chính thức mở bán Vin Vượng nổ ngất trời nam, đã có hơn 65.000 đơn đặt hàng VF 8 và VF 9 trên toàn cầu. Dự kiến, thời gian bàn giao xe VF 8 là từ tháng 11/2022. Nguồn: https://www.24h.com.vn/o-to/khach-hang-chot-mua-vinfast-vf-8-se-nhan-duoc-uu-dai-gan-500-trieu-dong-c747a1389037.html

Thế rồi, tính đến tháng 8/2022 Vinfast đã báo lỗ 367.602 tỉ đồng cao gấp 2.85 lần số vốn sở hữu. Cho tới nay xe VF8 của Vinfast chỉ đưa qua Mỹ với con số xe điện khiêm nhường chưa tới 2000 chiếc. Các dự tính vay vốn ban đầu của Mỹ để xây dựng thêm cơ sở sản xuất trên đất Mỹ đã tan tành theo mây khói và dự án xây dựng nhà máy sản xuất bị hoản lại, trước mắt là tới 2025, sau đó sẽ tuỳ tình hình gia hạn  tiếp....

Thực tế xe Vinfast của Phạm Nhật Vượng chưa đạt được tiêu chuẩn hoàn hảo về kỹ thuật, về các phần mềm cho cách khởi động và điều hành xe, khoảng cách chạy xa cho một lần nạp điện quá ít so với các xe điện khác hiện có trên thị trường thế giới. Các nhà tiêu thụ đã lên tiếng than phiền và báo lỗi quá nhiều. Thế nên các dòng xe Vin Phét  đã không tiêu thụ được trên thị trường Mỹ Canada và Châu Âu. Để đối phó vơi tình trạng sắp sửa phá sản đó. Vinfast đã lần lượt sa thải các CEO trụ cột, sa thải một số lớn nhân viên trong và ngoài nước, hạ giá bán đáng kể so với giá đưa ra ban đầu. Nguồn: https://vinfastauto.com/vn_vi/gia-xe-dien-vinfast-vf-9-lan-banh-va-uu-dai-moi-nhat

Bế tắc chồng bế tắc trên con đường phát triển các dòng xe điện ra thế giới, nên Vin Vượng ôm đầu máu chạy trở về lại thành lập ra một công ty Taxi điện cạnh tranh với các Công Ty xe Taxi truyền thống. Nguồn:https://soha.vn/ong-pham-nhat-vuong-thanh-lap-cong-ty-taxi-dien-cac-hang-taxi-truyen-thong-lien-dua-nhau-chieu-mo-tai-xe-20230317161040837.htm

Khi các chiếc xe ô tô điện của "Vin Phét" Vf8 và Vf9 chỉ chạy được tối đa 350 km cho một lần nạp điện, chưa kịp cung cấp cho thị trường, thì bên trời Âu Mỹ sẽ xuất hiện những chiếc ô tô điện chạy được tới 1000km cho một lần nạp điện, tức là có đoạn đường chạy cho 1 lần nạp điện, gấp đôi , gâp 3 lần xe Vin Phét. Như vậy làm sao Vin Phét bắt kịp với đà tiến thế giới (?), khi mà chính lực của công nghệ sản xuất ô tô không nằm trong tay Phạm Nhật Vượng.

Chúng ta cần biết, để đánh giá những chiếc xe chạy bằng năng lượng điện, ngươì tiêu thụ thường chú ý về cái bình chứa điện (Accu). Yếu tố hơn thua để cạnh tranh trên thị trường thế giới là bình accu phải nạp được nhanh và chạy được thật nhiều km cho 1 lần nạp điện. Mỹ , châu Âu và các nước châu Á như : Nhật, Nam Hàn... đang cạnh tranh ráo riết trong việc sản xuất những bình điện, chỉ cần nạp trong vòng 10 phút là chạy được một đoạn đường dài trên 1000km.
Xa hơn là hảng Mercedes sẽ đưa ra những mẫu xe điện mới, chạy bằng năng lượng mặt trời, sử dụng 117 tế bào quang điện được lắp trên mui xe - Loại xe này chạy được hàng tháng mà không cần thêm một nguồn năng lượng nào khác để hổ trợ, hiện còn đang trong vòng chạy thử nghiệm, có thể sẽ đến tay khách hàng vào cuối năm 2014.

Tóm lại Vin fast đã được chính thức đổi tên thành Vin Phét, đẳng cấp của Vin Phét đã tụt xuống ngang hàng với " Kít xét nghiệm Việt Á". Giấc mộng bước ra biển lớn của tỉ phú mì tôm Phạm Nhật Vượng đành gát lại chờ kiếp sau. Kiếp này chỉ mong sao, ông chủ VinFast đừng nên tiếp tục chế thuốc nổ để thế giới được an bình. Các xe VF8 đã xuống đẳng cấp ngang hàng với xe Taxi như cũng tiếp tục nổ, xin mời xem nơi Video Clip kèm theo.


Hầu hết các nhà sản xuất xe hơi trên thế giới khi sản xuất ô tô, người ta cần nhân sự chủ lực là kỷ sư và chuyên viên, nhưng Phạm Nhật Vượng không cần tới những nhân sự chủ lực mà dùng thuôc nổ và đám truyền thông gia nô để đưa các xe do Vin Phét sản xuất lên bệ phóng, rồi sẽ đưa các xe Vin Phét lên tới cung trăng để rước chú cuội và hằng nga về du lịch lăng Ba Đình.

Người lính già xa quê hương quê hương Trịnh Khánh Tuấn, 7.5.202

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét