Powered By Blogger

RƯỚC HÃNG XE ĐIỆN BYD CỦA TQ VÀO VN - THÌ VINFAST SẼ CÓ NHIỀU CƠ HỘI CHUYỂN QUA SẢN XUẤT MÌ TÔM

Khổ thân cho tỷ phú Mì Tôm Phạm Nhật Vượng, mới đem lô hàng VF8 đầu sang Mỹ vào cuối năm 2022 thì ôm đầu máu chạy về VN để lập công ty Taxi, tiêu thụ bớt hàng tồn kho, vì ế. Nay, tới con đại bàng xe điện BYD của TQ sắp qua làm tổ ở VN. Đây là hai cú hích vào hai hông của Phạm Nhật Vượng. Không biết rồi đây Vinfast sẽ ra sao ?? chuyễn sang sản xuất tàu lặn hay trở về với ngành củ ban đầu của Phạm Nhật Vượng là sản xuất Mì Tôm??

Trước bối cảnh không mấy thuận lợi trên thị trường của châu Ău và Mỹ các đại bàng sản xuất ô tô điện của TQ đang tính lập tổ trên đất VN. Lãnh đạo Tập đoàn BYD, hãng ô tô điện lớn thứ nhất của Trung Quốc bày tỏ mong muốn sản xuất xe ô tô điện tại Việt Nam và đã nhận được nhiều sự thuận lợi và hỗ trợ từ đảng và nhà nước VN. Đây chính là hồi chuông báo tử cho tỷ phú Phạm Nhật Vượng trước các sản phẩm chiếm nhiều ưu thế hơn của hãng Vinfast. 

Theo RFA: Xe điện VF8 của VinFast chưa thể sử dụng thương mại như kế hoạch mà hãng này đang xúc tiến tại thị trường Hoa Kỳ.

Một số mạng báo chuyên về công nghiệp ô tô tại Hoa Kỳ như MotorTrend, Jalopnik, Insideevs vào ngày 12/5 dẫn kết luận của những người trải nghiệm rồi đánh giá xe hơi như vừa nêu đối với dòng xe điện VF8 của VinFast đang nhập vào thị trường Mỹ.

Những khiếm khuyết kỹ thuật được nêu ra là hệ thống báo hiệu sang trái-sang phải không ổn định, hệ thống hỗ trợ lái xe nâng cao (ADAS) và dừng xe gây buồn nôn cho người lái, xe rung lắc dù chạy ở tốc độ bình thường…Những người chuyên lái thử nghiệm để đánh giá cho rằng họ không hề có ấn tượng gì đối với dòng xe điện SUV VF8 của VinFast.

Theo họ, giá bán một chiếc VF8 tại thị trường Hoa Kỳ là trên 50 ngàn USD; và trong thực tế xe đã giao cho một số người mua để sử dụng.

Một số điểm được đánh giá tích cực cho dòng xe VF8 của VinFast mà những người trải nghiệm để đánh giá nêu ra là nội thất rộng rãi, màu sắc bắt mắt như hai màu ‘cam bình mình”, ‘xanh đậm nước biển’.

HÃNG BYD CỦA TRUNG QUỐC

BYD, nhà sản xuất xe và pin ở Thâm Quyến do Berkshire Hathaway của Warren Buffett đầu tư, ngày 3.2.2023 cho biết doanh số bán xe sử dụng năng lượng mới đã tăng gấp 4 lần trong tháng 1 lên 93.168 xe so với 20.178 trong một năm trước. Trong cả năm 2021, BYD đã bán được 603.782 xe sử dụng năng lượng mới, so với 189.689 xe năm 2020, tăng 218% so với một năm trước đó.

Trong khi đó tình hình kinh doanh mảng xe điện của Tesla đang ngày càng phát triển. Một báo cáo cho biết riêng trong năm 2021, Tesla đã bán được 936,172 chiếc xe điện, riêng quý IV đã chiếm 308,600 chiếc. Con số xe điện được bán ra trong năm 2021 xấp xỉ gấp đôi số 499,550 chiếc xe mà Tesla bán được trong năm 2020. Thế nên con đại bàng TQ không muốn vươn ra thị trường Mỹ, đây là lối bhìn chiến lược và thực tế của BYD, không giống như Phạm Nhật Vượng vườn tham, vừa kém khả năng tiếp cận với nền kinh tế thị trường tự do. Chuyện mang chuông đi đánh xứ người, mà không thẩm đijnh được chủ lực cũa mình, thì ôm lấy thất vbại chỉ là chuyện sớm muôn thôi.

BYD ĐANG ĐÀM PHÁM VỚI NHÀ NƯỚC VN

Theo Bloomberg, hôm 5/5/2023, ông Wang Chuanfu – Chủ tịch kiêm sáng lập công ty BYD – đã có cuộc họp với Phó thủ tướng Trần Hồng Hà. Tại buổi nói chuyện, ông Chuanfu hy vọng Việt Nam sẽ tạo “điều kiện thuận lợi” để công ty hoàn thành các thủ tục đầu tư và sớm bắt đầu sản xuất xe điện tại Việt Nam cũng như các khu vực khác của Đông Nam Á. Đang đói ngoại tệ và không dám từ chối lời để nghị này của đàn anh TQ, nên cuộc trao đỗi nằm trong chiều hướng tốt đẹp. Tương lai công ty này sẽ xây fựng một nhà máy sản xuất ô tô xe điện và phụ tùng cũng như Pin xạc nhanh cho các dòng xe điện do công ty này sản xuất. 

BYD, đang trên đường xây dựng cơ sở sản xuất ở nước ngoài, đầu tiên tại Thái Lan. Bên cạnh Việt Nam, công ty có trụ sở tại Thâm Quyến (Quảng Đông-TQ) đang xem xét việc xây dựng nhà máy ở Philippines và Indonesia cho vùng Đông Nam Á. Tập đoàn BYD, hiện đang tìm cách ‘soán ngôi’ của hãng xe Mỹ Tesla, có kế hoạch sản xuất và lắp ráp ở Việt Nam, nơi công ty này đang sản xuất iPad cho Apple.

Tập đoàn Trung Quốc này, từng được công ty của tỷ phú Warren Buffet hậu thuẫn với hàng trăm triệu đô la giá trị cổ phiếu, hiện đang sản xuất iPad tại Việt Nam. Khi Apple, tập đoàn công nghệ đa quốc gia hàng đầu của Mỹ, lần đầu tiên chọn lắp ráp bên ngoài Trung Quốc trong bối cảnh gián đoạn sản xuất do ngừng hoạt động vì COVID, BYD và Foxconn đã giúp thiết lập chuỗi cung ứng xuyên biên giới tại Việt Nam, theo Nikkei Asia.

BYD là hãng ôtô của Trung Quốc thể hiện tham vọng chinh phục thị trường châu Âu và châu Mỹ La Tinh. Trước đó, hãng đồng hương Aiways cũng có kế hoạch đặt chân tới châu Âu. Chiếc U5 của Aiways, cũng là một mẫu xe điện, dự kiến bán từ quý II/2020 với mức giá dự kiến dưới 44.000 USD. Xe bán tại thị trường nội địa từ tháng 11/2019 với giá từ 37.000 USD. 

Một nguồn tin cho biết khoản đầu tư vào khu vực phía Bắc của Việt Nam sẽ là hơn 250 triệu USD, mở rộng sự hiện diện của công ty con BYD Co tại Việt Nam, nơi đơn vị sản xuất của công ty sản xuất các tấm pin mặt trời

BYD công bố, đã bán được 210.295 xe trong tháng 4/2023, tăng gấp đôi so với một năm trước. Dù hầu hết doanh số bán hàng đến từ Trung Quốc nhưng BYD đang mở rộng thị trường ra châu Á, châu Âu và Mỹ Latinh. Hoạt động xuất khẩu chiếm khoảng 6% doanh số bán xe điện của hãng trong nội địa.

CÁC DÒNG XE ĐIỆN CỦA BYD

Xe điện đang dần trở thành xu hướng của ngành công nghiệp ô tô thế giới và xâm nhập nhiều thị trường. Trung Quốc là một trong những quốc gia sở hữu nhiều thương hiệu ô tô và xe điện cũng đang được phát triển rất rầm rộ.

Mẫu xe điện Trung Quốc BYD E6 có giá khoảng 900 triệu đồng chuẩn bị ra mắt Thái Lan và dự kiến có thể về Việt Nam đấu VinFast VF e34 trong tương lai.

BYD E6 2021 là một mẫu SUV như thế, xe đã ra mắt Đông Nam Á với điểm đến đầu tiên là Singapore. Mẫu xe điện Trung Quốc này đã được nhập khẩu và chuẩn bị ra mắt khách hàng Thái Lan. Không ngoại trừ khả năng BYD E6 xe chọn Việt Nam là thị trường tiếp theo như một số đối thủ đồng hương đang nhăm nhe vào nước ta.

Mẫu xe điện BYD Atto 3 sử dụng động cơ 150 kW với mô-men xoắn 310Nm và xe mất 7,2 giây để đạt vận tốc 100km/h. BYD Atto 3 được cung cấp với hai phiên bản, một phiên bản có công suất 50,1 kWh và phiên bản còn lại có dung lượng pin 60,5 kWh. BYD đã nắm giữ vị trí đầu bản của xe điện bán chạy nhất ở Thái Lan, thậm chí, vị trí thứ 2 cũng thuộc  về 1 hãng xe điện của Trung Quốc.

BYD Atto 3 là một chiếc xe SUV điện phân khúc C - chung mâm với VinFast e34 -  có mặt ở Nhật Bản, Úc, Đức, Israel, Anh, Thái Lan và Singapore nhận được sự quan tâm rất lớn của các khách hàng nước bạn.

Như vậy giá xe ô tô điện Vinfast tại Việt Nam, dao động từ 1,129 - 1,309 tỷ VND cho 02 phiên bản là: VF8 Eco (1,129 tỷ VNĐ) và VF8 Plus (1,309 tỷ VNĐ). Đây là cái giá se dể dàng bị công ty BYD của TQ đè bẹp dể dàng.  Nhìn chung nếu như  nhà nước csVN mở đường cho BXD tràn vào VN, chính là lúc đảng đã không còn quan tâm gì tới công việc làm ăn của Vinfast nửa, tương lai của Phạm Nhật Vượng rồi đây sẽ mờ mịt hơn. Điều đó là chắc chắn vì hàng Vinfast có nhiều thiết bị trên các xe điện Vinfast VF8, VF9 là do TQ sản xuất, cũng như các loại Pin trang bị cho các dòng xe của Vinfast hiện nay.

Thằng anh đểu cán TQ bán Pin cho Vinfast chỉ chạy được chưa tới 400 km là phải sạt điện, trong khi đó xe của TQ đều trên 600km mới sạt, giá lại nới hơn VF8, VF9. Ngày tàn của Phạm Nhật Vượng đã điểm, đâu đó củng nghiệp báo để đền tôi cướp đất của dân nghèo, trên con đường mua bán bất động sản.

Hình ảnh trong bài được người viết sưu tầm trên Internet.

Biên khảo từ người lính già xa quê hương 

Trịnh Khánh Tuấn, 11.5.2023

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét