Powered By Blogger

BỘ TRƯỞNG NGOẠI GIAO LIÊN BANG ĐỨC BEARBOCK RỜI ISRAEL VỚI HAI BÀN TAY TRẮNG



Ngoại trưởng Đức lên án mạnh mẽ vụ Iran tấn công Israel. Nhưng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu không muốn cam kết giảm căng thẳng với bất cứ một áp lực chính trị nào từ phiá bên ngoài Israel.

Cùng với người đồng cấp nước Anh, ông David Cameron, Bô trưởng ngoại giao Đức Bà Annalena Baerbock (Greens) đã vận động một cuộc đàm phán với chính phủ Israel nhằm xoa dịu xung đột với Iran.

Bà Baerbock và ông Cameron là đại diện chính phủ nước ngoài đầu tiên tới Israel kể từ cuộc tấn công của Iran vào tối Chủ nhật. Mỹ, Đức, Anh và các nước châu Âu khác đang cố gắng thuyết phục chính phủ Israel giảm leo thang tình hình ở Trung Đông.

Bà Baerbock một lần nữa lên án mạnh mẽ cuộc tấn công chưa từng có của Iran vào Israel. Tuy nhiên, Baerbock cho biết sau cuộc gặp với Thủ tướng Benjamin Netanyahu, “tình huống cực kỳ nguy hiểm” không nên trở thành một đám cháy. Bà Baerbock nói: “Bây giờ mọi người phải hành động hết sức thận trọng và có trách nhiệm.

Phát biểu với Israel, bà nói: “Tôi không nói về việc lùi bước ở đây, tôi đang nói về sự kiềm chế khôn ngoan, không gì khác hơn là sức mạnh.” Bởi vì Israel đã thể hiện sức mạnh với “chiến thắng phòng thủ” vào cuối tuần.

Ngoài Netanyahu, Bà Baerbock và ông Cameron còn gặp Tổng thống Isaac Herzog, Ngoại trưởng Israel Katz và chính trị gia đối lập Benny Gantz, thành viên nội các chiến tranh. Thủ tướng Israel, ông Netanyahu phản ứng lạnh lùng sau cuộc đàm phán. Ông nói: “Tôi muốn nói rõ rằng chúng tôi s tự đưa ra quyết định của mình về cuộc chiến hiện nay. “Israel sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để tự vệ”.

Theo ông Cameron, người Israel đã quyết định trả đũa, vấn đề chỉ là nó diễn ra khi nào và như thế nào. Cameron nói: “Chúng tôi hy vọng họ làm điều đó theo cách giảm thiểu sự leo thang”.

Phương Tây lo ngại rằng sẽ khó ngăn chặn xung đột lan rộng nếu Israel tấn công các mục tiêu bên trong Iran. Tướng Hossein Salami cho biết, người đứng đầu Lực lượng Vệ binh Cách mạng hùng mạnh chịu trách nhiệm về vụ tấn công hôm Chủ nhật nói về một “phương trình mới”: Bất kỳ cuộc tấn công nào của Israel trong tương lai sẽ “gây ra phản ứng phản công từ Cộng hòa Hồi giáo”.

Tình hình ở Trung Đông và các biện pháp trừng phạt tiếp theo chống lại Iran sẽ là chủ đề chính tại cuộc họp của các bộ trưởng ngoại giao các nước G7 tại đảo nghỉ mát Capri ở Ý, dự kiến ​​​​vào thứ Sáu 19/4. Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cũng như nhà ngoại giao trưởng EU Josep Borrell cũng dự kiến ​​sẽ tham dự cuộc tham vấn kéo dài ba ngày tại đây.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 17 April 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét