Powered By Blogger

NHỤC CHO PUTIN - KHI UKRAINE ĐÁMH CHÌM CON TÀU TRUYỀN THỐNG CÓ 111 TUỔI Ở KRIM

Kommuna là con tàu cổ nhất thế giới tham gia sứ mệnh chiến đấu. Bây giờ con tàu này có lẽ đã trở thành nạn nhân của cuộc tấn công bằng hoả tiễn chống hạm Ukraine.

Sevastopol – Kommuna là con tàu đã tồn tại được 111 năm, qua hai hệ thống chính quyền – Sa hoàng và Liên Xô – và hai cuộc chiến tranh thế giới. Tuy nhiên, con tàu trục vớt không thể sống sót sau Vladimir Putin và những ảo tưởng về cường quốc đế quốc-sa hoàng của ông ta mà không bị ảnh hưởng gì. Hải quân Ukraine tuyên bố Bản chất của thiệt hại vẫn đang được xác minh.

Kommuna có thể cũ nhưng không có nghĩa là nó vô dụng. Trên thực tế, đây là con tàu Nga duy nhất ở Biển Đen có những kỹ năng nhất định: chuyên môn của Kommuna là làm việc dưới đáy biển. Nó có thể nâng và trục vớt các tàu ngầm và hàng hóa bị chìm. Một cây cầu cần cẩu khổng lồ được lắp đặt phía trên khoảng trống ở giữa tàu hai thân, được neo trên hai thân tàu.

Ukraine đã nhấn chìm chiếc tàu quân sự có lẽ là lâu đời nhất thế giới còn đang hoạt động.

Cơ chế này cũng được sử dụng để phóng tàu ngầm cứu cấp lớp AS-28 Priz được chở trên  tàu Kommuna. Theo quân đội Mỹ, những chiếc thuyền này có thể lặn ở độ sâu tới 1.000 mét. Công việc của con tàu này là giải cứu các thủy thủ khỏi tàu ngầm bị chìm. Trong một nhiệm vụ như vậy, chúng có thể chứa tối đa 20 người và khi chiếm hết chỗ, chúng có đủ oxy cho 10 giờ lặn.

Kommuna cũng vận dụng kỹ năng của mình khi Ukraine đánh chìm soái hạm của Hạm đội Biển Đen của Nga: Tàu Moskva chìm ở vùng biển Biển Đen vào ngày 14 tháng 4 năm 2022, chưa đầy hai tháng sau khi Vladimir Putin phát động cuộc chiến tranh xâm lược chống lại chính quyền của mình. biển láng giềng phía dưới. Tàu cứu cấp và tàu ngầm mini của nó có lẽ đã giúp thu hồi những vật thể nhỏ hơn không nên rơi vào tay kẻ thù - chẳng hạn như các công cụ liên lạc được mã hóa - và thi thể của các thủy thủ thiệt mạng từ đống đổ nát của tàu Moskva.

Hoả tiễn chống hạm Neptune rơi xuống Sevastopol

Giống như tàu Moskva hồi đó, tàu Kommuna giờ đây dường như đã bị tiêu diệt bởi thoả tiễn chống hạm Neptune do Ukraine sản xuất. Mikhail Razvoshayev, Thống đốc Sevastopol do Nga bổ nhiệm, ngày 21/4 cho biết quân đội Moscow đã "đẩy lùi một cuộc tấn công bằng những hoả tiễn chống hạm". Tuy nhiên, các bộ phận rơi của hoả tiễn bị đánh chặn đã gây ra một đám cháy nhỏ và nhanh chóng được dập tắt. Razvoshayev có lẽ muốn giải thích về đoạn video được cho là quay cảnh hỏa hoạn ở cảng Sevastopol.

Trước đây, những thông tin như vậy từ Ukraine, quốc gia đã vô hiệu hóa một số tàu trong Hạm đội Biển Đen của Nga, hầu hết đã được chứng minh là đáng tin cậy.

Không còn tàu cứu nạn, việc sử dụng tàu ngầm hoả tiễn Nga trở nên nguy hiểm hơn. Trên thực tế, Ukraine gần đây ngày càng sử dụng xuồng không người lái hải quân Magura V5 trong các cuộc tấn công chống lại hạm đội Nga và giống như Wehrmacht của Đức từng làm với các tàu ngầm của mình, họ sử dụng chúng trong “chiến thuật bầy sói”. Việc các hoả tiễn chống hạm đắt tiền hơn hiện đang được sử dụng trở lại có thể là do chiến thuật phòng thủ mới của Nga chống lại các tàu cao tốc không người lái chứa đầy chất nổ: Theo tờ The Kyiv Independent, nhóm du kích Atesh của Ukraine tuyên bố ngày 27/3 rằng Nga đang thiết lập dựng rào chắn ở lối vào cảng Sevastopol.

Nhưng tại sao Ukraine lại nhắm vào tàu cứu nạn mà không phải tàu chiến khác? Vì vậy, các thủy thủ đoàn tàu ngầm Nga phải lo sợ cho tính mạng của mình, nghi phạm David Axe trên tạp chí Forbes. Hạm đội Biển Đen của Nga còn lại 4 tàu ngầm lớp Kilo sau khi tàu Rostov-on-Don bị loại bỏ vào tháng 9 năm ngoái. Tất cả đều bắn hoả tiễn hành trình Kalibr vào các thành phố của Ukraine từ độ sâu an toàn. Vì vậy, có lẽ Hải quân Nga sẽ sử dụng chúng một cách thận trọng hơn nếu không còn cơ hội trục vớt các tàu và thủy thủ đoàn trong trường hợp xảy ra tai nạn dưới nước.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 22 April 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét