Powered By Blogger

MỸ CUNG CẤP HỎA TIỄN ATACMS TẦM XA VÀ GÓI QUÂN SỰ MỚI CHO UKRAINE

Theo Der Spigel Đức: Đã có một cuộc tranh luận công khai kéo dài về vấn đề này, nhưng giờ đây, Mỹ đã âm thầm trang bị cho Ukraine thoả tiễn Atacms tầm xa - theo chỉ thị của Tổng thống. Và Biden cũng đang gây áp lực lên khoản viện trợ quân sự mới.

Viện trợ của Mỹ cho Ukraine đang tiến hành nhanh chóng. Sau khi được Quốc hội thông qua, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố gói quân sự ngay lập tức. “Trong vài giờ tới,” chúng tôi sẽ bắt đầu gửi thiết bị phòng không, pháo binh, hệ thống hoả tiễn và xe bọc thép tới Ukraine, ông Biden đã tuyên bố điều này  tại toà bạch ốc. Đây cũng là một khoản đầu tư vào an ninh của châu Âu.

Hoả tiễm tầm xa Atacms của Mỹ với tầm bắn khoảng 300 km chưa nằm trong gói viện trợ hiện tại, nhưng sẽ được sử dụng trong cuộc chiến Ukraine. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Vedant Patel xác nhận, theo các phương tiện truyền thông, rằng các hoả tiễn là một phần của gói viện trợ từ tháng 3 và đã đến Ukraine “trong tháng này”. Việc giao hàng không được công bố vì lý do an ninh. 

Truyền thông Mỹ trước đó đưa tin Mỹ đã bí mật chuyển hoả tiễn Atacms có tầm bắn xa nhất lên tới 300km cho Ukraine lần đầu tiên. Theo đó, hoả tiễn đã được sử dụng vào tuần trước. Mỹ đã cung cấp hoả tiễn Atacms cho Ukraine lần đầu tiên vào năm ngoái - nhưng chỉ có tầm bắn 165 km. Việc cung cấp biến thể có tầm bắn xa nhất đã gây tranh cãi trong chính phủ Mỹ trong nhiều tháng.

Theo một bản tổng quan do Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ công bố, gói quân sự mới chứa các loại đạn pháo cần thiết khẩn cấp với nhiều cỡ nòng và hoả tiễn khác nhau cho các hệ thống phòng không. Ngoài ra, Ukraine sẽ nhận thêm xe chiến đấu bộ binh Bradley cùng với các phương tiện khác. Trước đó đã có tình trạng bế tắc chính trị trong nước kéo dài nhiều tháng.

Vào tối muộn thứ Ba 23/4 (giờ địa phương), sau Hạ viện, Thượng viện cũng đã thông qua luật, qua đó dọn đường cho việc giao vũ khí mới. Luật quy định viện trợ trị giá khoảng 61 tỷ USD (57 tỷ euro) cho Kiew. Chính phủ Hoa Kỳ từ lâu đã kịch liệt yêu cầu Quốc hội tháo gỡ gói tiền này.

Tin tức đã được đón nhận nồng nhiệt ở Kievw Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky viết trên Twitter: “Chúng tôi đang nhận được sự hỗ trợ cần thiết để tiếp tục bảo vệ mạng sống của mình khỏi các cuộc tấn công của Nga”. "Tôi biết ơn Tổng thống Biden, Quốc hội và tất cả người Mỹ đã nhận ra rằng chúng ta phải rút tấm thảm ra khỏi Putin thay vì tuân theo ông ấy." Zelensky không cung cấp thông tin chi tiết về nội dung của gói viện trợ.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 25 April 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét