Powered By Blogger

 ĐỘNG CƠ CHO Ô TÔ ĐIỆN VỚI CÔNG SUẤT CAO - TRỌNG LƯỢNG NHẸ CHỈ NẶNG CÓ 75 KG

Cuộc cách mạng xe điện hiện nay đang diễn ra trên khắp thế giới rất sôi nổi, mới đây nhà cung cấp ô tô Magna của Canada-Áo đã giới thiệu một động cơ điện cao áp mới tại CES 2024: “800V eDrive” nhằm thiết lập các tiêu chuẩn mới về  tỷ lệ công suất trên trọng lượng và mật độ mô-men xoắn. Điều này đã gây nhiều điều bất ngờ cho các nhà sản xuất ô tô điện.

Magna cho biết họ đã có thể giảm đáng kể trọng lượng và kích thước của động cơ đồng thời cải thiện công suất và phạm vi hoạt động thông qua việc sử dụng một số kỹ thuật tối tân. Động cơ chỉ nặng 75 kg và có chiều cao thấp hơn 20% so với thế hệ eDrive trước đây của nhà sản xuất.

Ổ điện mới của Magna đạt mô-men xoắn lên tới 5.000 Nm

Giá trị công suất của động cơ cũng hết sức đáng kinh ngạc: Nó mang lại công suất tối đa 250 mã lực (340 mã lực) và mô-men xoắn trục tối đa 5.000 Nm - tương ứng với khoảng một nửa mô-men xoắn trục của Porsche Taycan Turbo S, được phát triển xung quanh 9.900 Nm với khả năng kiểm soát khởi động. Theo Magna, eDrive có thể được sử dụng làm ổ đĩa chính hoặc phụ với bộ phận eDecoupling tùy chọn dành cho các xe thuộc nhóm C, D và E.

Một tính năng đặc biệt khác: là người ta có thể xoay eDrive 90 độ quanh trục truyền động, điều này sẽ cho phép kết hợp tiết kiệm không gian hơn nữa. Hệ thống này cũng đạt công suất lên tới 93% trong điều kiện lái xe thực tế.

Theo tuyên bố riêng của mình, Magna cũng đã giảm việc sử dụng nhôm và đất hiếm so với thế hệ trước. Điều này có nghĩa là quá trình sản xuất 800 eDrive thải ra lượng CO₂ ít hơn khoảng 1/5 so với các mẫu xe tiền nhiệm.

Đây là một công trình sáng tạo đáng kể trong cuộc cách mạng làng xe ô tô ffiện hiệ nay, để các nhà chế tạo có những chiếc xe đẹp, nhẹ, gía hạ nhưng công suất cao so với những chiếc xe từng ra đời trước đây.

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 13 April 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét