Powered By Blogger

 MỸ VÀ EU SẼ CÔNG BỐ LỆNH TRỪNG PHẠT MỚI LÊN IRAN

Các lệnh trừng phạt nhằm vào Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, cùng những lực lượng khác, đang được Hoa Kỳ đang được lên kế hoạch tương tự như các đồng minh của mình.

Sau vụ Iran tấn công Israel, Mỹ sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Iran. Việc này được cố vấn an ninh của Tổng thống Mỹ Joe Biden, Jake Sullivan, công bố vào tối thứ Ba 16/4 (giờ địa phương) tại Washington. Do đó, các biện pháp trừng phạt nhằm vào chương trình hoả tiễn và máy bay không người lái của Cộng hòa Hồi giáo, chống lại những người ủng hộ Vệ binh Cách mạng Iran và chống lại Bộ Quốc phòng Iran.

Tuyên bố trên cho biết, các bước trừng phạt này sẽ được phối hợp với các đồng minh và bao gồm các nước G7, cũng như với các nhà lãnh đạo đảng Dân chủ và Cộng hòa tại Quốc hội Mỹ. Ngũ Giác Đài và Bộ chỉ huy khu vực Centcom của Hoa Kỳ tiếp tục nỗ lực tăng cường khả năng phòng thủ trong khu vực.

Iran đã tấn công Israel vào tối Chủ nhật 14/4 bằng hàng trăm máy bay không người lái,và hoả tiễn hành trình, nhưng chúng gần như bị đánh chn hoàn toàn -  nhờ sự hỗ trợ của quân đội Mỹ và Anh. Cuộc tấn công nhằm đáp trả cuộc không kích được cho là do Israel dẫn đầu vào khu toà đại sứ Iran ở Damascus khiến hai tướng lĩnh của Lực lượng Vệ binh Cách mạng có ảnh hưởng hồi đầu tháng này thiệt mạng.

Iran cũng sẽ phãi bị các lệnh trừng phạt mới của EU sắp ban hành. Nhà ngoại giao của EU Josep Borrell đã cho biết điều này vào tối hôm qua thứ Ba 16/4. Sau liên kết video giữa các ngoại trưởng các nước thành viên Liên minh châu Âu, Borrell cho biết ông sẽ yêu cầu nhóm của mình chuẩn bị cho các biện pháp trừng phạt tiếp theo.

“Chúng tôi sẽ mở rộng và thắt chặt chế độ trừng phạt (...).” Ban đầu Borrell không nói vào buổi tối khi nào các biện pháp trừng phạt Iran mới theo kế hoạch của Liên minh Châu Âu có thể có hiệu lực. Ông chỉ đơn giản chỉ ra rằng sẽ có một cuộc họp thường kỳ khác của các bộ trưởng ngoại giao EU tại Luxembourg vào thứ Hai tới.

Theo ông, các hạn chế thương mại có thể được mở rộng, trong số những thứ khác, để gây khó khăn hơn cho Iran trong việc chế tạo hoả tiễn. Nó cũng được lên kế hoạch nhằm mục tiêu cung cấp máy bay không người lái và hoả tiễn cho các đồng minh trong khu vực. Đối với cả hai biện pháp, một chế độ trừng phạt sẽ được mở rộng, được thiết lập sau khi Iran bắt đầu hỗ trợ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga chống lại Ukraine bằng việc cung cấp máy bay không người lái.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 17 April 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét