Powered By Blogger

UKRAINE BÁO TRƯỚC THỜI ĐIỂM SẼ PHÁ HŨY CÂY CẦU KRIM



Một quan chức tình báo quân đội Ukraine nói với tờ Guardian rằng cuộc tấn công thứ ba vào cầu Crimea đã được lên kế hoạch. Sự hủy diệt cây câu Krim của Nga là điều “không thể tránh khỏi”, ngưồn tin đã được thông báo từ Kiev. Quan chức này rất tự tin nói: “Chúng tôi sẽ thực hiện vào nửa đầu năm 2024”. Cơ quan mật vụ Ukraine cho biết, đã chuẩn bị sẳn “hầu hết các phương tiện để đạt được mục tiêu”.

Ukraine thực sự đã có biện pháp phòng ngừa. Hạm đội Biển Đen của hải quân Nga Nga đã bị tiêu hao đáng kể sau một số cuộc tấn công. Do có nguy cơ bị tấn công thêm nên hầu hết các tàu còn lại đều không còn ở khu vực bán đảo Krim của Ukraine do Nga chiếm đóng. 

Ukraine thực sự đã có biện pháp phòng ngừa. Hạm đội Biển Đen của hải quân Nga đã bị tiêu hao đáng kể sau một số cuộc tấn công thành công của Ukraine  Do nguy cơ bị tấn công thêm, hầu hết các tàu còn lại đều không còn ở khu vực bán đảo Krim của Ukraine do Nga chiếm đóng từ năm 2014.

Trong quá khứ, Kiew đã nhiều lần đề nghị Đức cung cấp hoả tiễn hành trình Taurus - đặc biệt là để dùng chúng phá hủy Cầu Krim. Nhưng quân đội Ukraine dường như không nhất thiết cần vũ khí này để đạt được mục tiêu của mình. Ukraine hiện đã có máy bay không người lái tầm xa trên 1000 km, và các loại UAV mới chế tạo gần đây đã tấn công thàng công các mục tiêu nằm sâu trong lãnh thổ Nga cách  biên giới Nga Ukraine Ukraine trên 1000 km. Và Kiew cụng từng đã thực hiện nhiều cuộc tấn công thành công bằng xuồng không người lái trên biển.

Trong quá khứ, Kiev đã nhiều lần đề nghị Đức cung cấp tên lửa hành trình Taurus - đặc biệt là để dùng chúng phá hủy Cầu Crimea. Nhưng bạn không nhất thiết cần vũ khí này để đạt được mục tiêu của mình. Ukraine hiện có máy bay không người lái tầm xa và các cuộc tấn công gần đây đã tấn công các mục tiêu cách lãnh thổ Nga hàng trăm km. Và Kiev đã thực hiện nhiều cuộc tấn công thành công bằng máy bay không người lái trên biển.

Vì vậy, về mặt lý thuyết, các nguồn lực tự chế tạo vũ khí t61n công đã có. Người ta đặt câu hỏi liệu điều đó có đủ để phá hủy cây cầu vốn được Nga bảo vệ tốt bất chấp mọi tổn thất hải quân hay không ?. Đây được coi là một trong những tuyến đường tiếp tế quan trọng nhất cho quân đội Nga ở miền Đông Ukraine.

Như cơ quan mật vụ nội địa ở Kiew công bố gần đây, công trình này được cho là vẫn bị hư hại sau các cuộc tấn công trước đó. Đó là lý do tại sao người Nga không cho phép các đoàn tàu chở hàng chở vũ khí, đạn dược đi qua cầu nữa. Theo nguồn tin Ukraine, công việc sửa chữa đang được tiến hành để khôi phục tuyến đường sắt này

Kiew đã tấn công thành công công trình này bằng xuồng không người lái trên biển vào tháng 7 năm 2023. Ngoài ra còn có một vụ nổ vào tháng 10 năm 2022. Chỉ riêng cuộc tấn công này đã được lên kế hoạch trong nhiều tháng, giám đốc tình báo nội địa Wassyl Maljuk cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây với đài truyền hình ICTV. Sau hành động này, người đứng đầu các cơ quan tình báo phương Tây cho biết họ sẽ ngả mũ trước các nhân viên của cơ quan mật vụ Ukraine.

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 3 April 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét