Powered By Blogger

TẠI SAO ISRAEL THÀNH CÔNG TRONG VIỆC PHÒNG THỦ KHÔNG PHẬN - TRONG KHI UKRAINE PHẦN LỚN THẤT BẠI ??

Cuộc tấn công của Iran có mô hình tương tự như các cuộc không kích của Nga - nhưng không giống Ukraine, Israel  đã có thể đánh chặn hầu hết các hoả tiễn của Iran.

Khoảng 170 máy bay không người lái, 30 hoả tiễn hành trình và 120 hoả tiễn đạn đạo đã bắn vào Israel, nhưng rất ít hoả tiễn lọt được vào lãnh thổ của Israel . Cá cuộc không kích của Iran hoàn toàn thất bại. Không gây được một thiệt hại đáng kể nào cho Israel.

Theo ISW, kỳ vọng của phía Iran là sẽ đánh lạc hướng lực lượng phòng không Israel bằng máy bay không người lái và hoả tiễn hành trình để hoả tiễn đạn đạo có đường đi chính xác vào các mục tiêu trên đất Israel. Nhưng điều đó  đã không có một chút hiệu quả nào.

Cũng tại thời điểm này,  Viện nghiên cứu ISW đưa ra so sánh giữa Ukraine và Israel: Trung bình, hệ thống phòng thủ của Ukraine hiện có thể đánh chặn 46% hoa  đạn đạo từ Nga. Iran mong đợi tỷ lệ đánh chặn không cao hơn từ phía Israel, khi Iran bắn nhiều hoả tiễn đạn đạo hơn đáng kể so với những gì Nga thường làm trong các cuộc tấn công ở Ukraine.

Tại sao khả năng phòng thủ của Israel lại hiệu quả đến vậy?

Trong phân tích của mình, các chuyên gia ISW xem xét các tình huống phòng thủ khác nhau ở Israel và Ukraine.

Quân đội Israel và các đồng minh của họ có hệ thống phòng không và phòng không hoả tiễn lớn hơn và mạnh mẽ hơn nhiều so với Ukraine.

Họ cũng có kho dự trữ máy bay đánh chặn lớn hơn, đặc biệt khi Ukraine đang cạn kiệt nguồn cung cấp máy bay này trong khi chờ đợi viện trợ quân sự mới từ Mỹ, chủ yếu là về các máy bay chiến đấu F-16 như đã hứa.

Có khoảng 1000 km giữa Israel và Iran; Điều này có nghĩa là Israel và các đồng minh có đủ thời gian để bắn hạ tất cả máy bay không người lái và hoả tiễn hành trình bằng hệ thống phòng không và máy bay chiến đấu trên mặt đất trước khi lá chắn phòng thủ thoả tiễn của Israel chạm tới.

Hàng trăm máy bay chiến đấu đã được sử dụng. Ukraine không có lợi thế về địa lý cũng như không có kho vũ khí như Israel.

Không giống như Ukraine, Israel không phải tự vệ trước các hoả tiễn siêu thanh vì Iran không có loại này - ít nhất là chưa có.

ISW cho biết, bất chấp việc phòng thủ phần lớn thành công trước cuộc tấn công của Iran, nhưng Israel không hề an toàn chút nào. Thay vào đó, các chuyên gia cho rằng Iran sẽ sử dụng cuộc tấn công này để rút kinh nghiệm cho các cuộc tấn công tiếp theo - sau đó có thể tấn công các mục tiêu dân sự, cơ sở hạ tầng năng lượng và bến cảng. Chỉ cần một số lượng nhỏ hoả tiễn có thể tiến đến mục tiêu là đủ.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 16 April 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét