Powered By Blogger

CHƯA QUÁ MUỘN CHO SỰ CHIẾN THẮNG CỦA UKRAINE

Berlin- Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tin rằng chiến thắng của Ukraine trong cuộc chiến chống lại Nga là có thể thực hiện được nhờ viện trợ quân sự mới cho Kiew.  Ông Stoltenberg nói hôm thứ Năm tại Berlin tại buổi lễ trao giải vào hôm qua thứ năm 25/4/2024“Vẫn chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng,”

Ông Stoltenberg đề cập đến quyết định của Quốc hội Mỹ tung ra hàng tỷ USD viện trợ mới cho Ukraine sau nhiều tháng bị đảng Cộng hòa phong tỏa. Ông cũng đề cập đến các thông báo về viện trợ quân sự bổ sung từ Anh, Đức và Hoà Lan. Về phía Na Uy cũng cho biết: “Bây giờ, trách nhiệm của chúng tôi là chuyển những cam kết này thành việc cung cấp vũ khí và đạn dược thực tế”. “Và càng nhanh càng tốt.”

Tổng thư ký NATO đã được Hiệp hội Verein Atlantik-Brücke ở Berlin trao Giải thưởng Eric M. Warburg cho các việc làm đặc biệt cho quan hệ đối tác xuyên Đại Tây Dương. Những người đoạt giải trước đó bao gồm cựu Thủ tướng Angela Merkel, cựu Tổng thống Mỹ George H. W. Bush và cựu Thủ tướng Helmut Schmidt (SPD).

Trong bài phát biểu của mình, ông Stoltenberg cũng đề cập đến sự việc hỗ trợ từ nước ngoài dành cho Moscow. “Trung Quốc đang hỗ trợ mạnh nền kinh tế chiến tranh của Nga”. Ông còn đề cập tới chất bán dẫn và những mặt hàng được gọi là hàng hóa có công dụng đôi khác, mà Bắc Kinh cung cấp cho đồng minh Nga. Điều này sẽ giúp Moscow giảm bớt tác động của các lệnh trừng phạt của phương Tây và mang lại “thêm chết chóc và tàn phá” cho Ukraine.

Hàng hóa lưỡng dụng là những trang  thiết bị hoặc kỹ thuật có thể được sử dụng cho cảc mục đích dân sự và quân sự. Stoltenberg lập luận rằng Trung Quốc không thể muốn có mối quan hệ tốt đẹp với phương Tây, đồng thời gây ra một trong những cuộc xung đột vũ trang lớn nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến thứ hai.

Vũ Thái An, người lính VNCH ngày 26 April 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét