Powered By Blogger

TỔNG THỐNG NAM HÀN YOON SUK YEOL SẼ GẶP NHIỀU KHÓ KHĂN TRONG VIỆC ĐIỀU HÀNH VÌ PHE ĐỐI LẬP NẮM ĐA SỐ GHẾ TRONG QUỐC HỘI.



Trong cuộc bầu cử quốc hội Nam Hàn, cử tri đã dành đa số thoải mái cho phe đối lập tự do xã hội, giáng một đòn nặng nề vào đương kim Tổng thống Yoon Suk Yeol.

Các đài truyền hình Nam Hàn đưa tin, Đảng Dân chủ (DP) của lãnh đạo phe đối lập Lee Jae Myung vẫn duy trì vị thế là đảng lớn nhất trong Quốc hội gồm 300 ghế. Do sự thành công của phe đối lập trong cuộc bầu cử, nguyên thủ quốc gia bảo thủ hiện có nguy cơ mất khả năng hoạt động trong nước trong ba năm còn lại tại vị.

Sau khi kiểm hơn 90% số phiếu ở 254 khu vực bầu cử, DP có thể kỳ vọng giành được 160 ghế. Do đó, Đảng Quyền lực Nhân dân (PPP) của Yoon sẽ có 91 nghị sĩ đại diện trong tương lai.

Ngoài quyền trực tiếp, 46 ghế được trao để liệt kê các ứng cử viên dựa trên tỷ lệ phiếu bầu trong cuộc bầu cử diễn ra bốn năm một lần.

Tại nền kinh tế lớn thứ tư châu Á, sự thành công của phe đối lập báo trước sự tiếp diễn của cán cân quyền lực chính trị đầy khó khăn. Đảng của Yoon đã hy vọng vào sự thay đổi quyền lực có lợi cho cô để cô có thể dễ dàng thông qua luật pháp hơn.

Lãnh đạo PPP Han Dong Hoon đã bày tỏ sự thất vọng về kết quả các cuộc thăm dò sau bầu cử của nhiều đài truyền hình khác nhau, vốn đã dự đoán một chiến thắng áp đảo cho phe đối lập. Các chuyên gia phát biểu trên truyền hình về một thảm họa sắp xảy ra đối với phe chính phủ.

Cuộc bầu cử được coi là một thử nghiệm tạm thời quan trọng đối với chính phủ dưới thời Yoon. Cuộc bầu cử tổng thống tiếp theo dự kiến ​​diễn ra vào năm 2027. Yoon, người đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hai năm trước với tỷ số sít sao trước Chủ tịch DP Lee, không thể tái đắc cử nữa. Theo hiến pháp tổng thống của đất nước, Yoon có thể tiếp tục cầm quyền với đa số phe đối lập trong quốc hội như trước đây. Nhưng trong trường hợp này, những cải cách pháp lý quan trọng của chính phủ có thể bị chặn lại.

Chiến dịch bầu cử được diễn ra sôi nổi bởi các cuộc tấn công lẫn nhau giữa các đảng. DP và các đảng khác kêu gọi thông qua phán quyết đối với chính phủ mà họ cáo buộc là thiếu năng lực kinh tế trong bối cảnh giá lương thực và các hàng hóa khác tăng cao. PPP yêu cầu cử tri bỏ phiếu để ủng hộ các chính sách cải cách của chính phủ và kiểm soát phe đối lập.

Hơn 44,25 triệu công dân Nam Hàn đã được kêu gọi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử hôm qua thứ Tư 9/4/2024. Theo thông tin sơ bộ từ Ủy ban bầu cử tiểu bang, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu là 67%. Đây là con số cao nhất trong một cuộc bầu cử quốc hội trong 32 năm.

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 10 April 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét