Powered By Blogger

VOLODYMYR SELENKYJ SẲN SÀNG CHẤP NHẬN ĐỀ NGHỊ CỦA ÔNG TRUMP VỀ VIỆC MUA VŨ KHÍ CỦA MỸ TRẢ GÓP. 

Mỹ là đồng minh quân sự quan trọng nhất của Ukraine, nhưng do tranh chấp hai đảng chính trị trong nội bộ, viện trợ vũ khí cần thiết khẩn cấp cho Kiew đang bị đình trệ. Bây giờ tổng thống Ukraine đã đưa ra một đề nghị hết sức ngạc nhiên để đáp ứng với tình hình chính trị nội bộ của Hoa Kỳ.Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyj đã thể hiện mình sẵn sàng cung cấp viện trợ vũ khí của Mỹ trong tương lai dưới hình thức trản góp. “Chúng tôi sẽ chấp nhận mọi lựa chọn”, Zelensky nói trong một cuộc phỏng vấn được phát trên truyền hình Ukraine.

Với viện trợ vũ khí trị giá tương đương 40 tỷ euro, Mỹ là đồng minh quân sự quan trọng nhất của Ukraine trong việc bảo vệ nước này trước cuộc chiến tranh xâm lược của Nga. Tuy nhiên, viện trợ vũ khí bổ sung hiện đang bị tạm dừng do tranh chấp chính trị trong nước giữa đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa tại Quốc hội Hoa Kỳ.

Ukraine đã tụt lại phía sau trên chiến trường và đang mất dần đất vào tay lực lượng chiếm đóng của Nga.

Theo Zelensky, không có sự lựa chọn nào khác cho Ukraine: vì nước này phải chấp nhận mọi lời đề nghị để giành chiến thắng và tồn tại. Nguyên thủ quốc gia Ukraine cho biết, nếu phải quyết định xem mình sẽ nhận gói hàng này theo hình thức tín dụng ngay bây giờ hay miễn phí sau một năm nữa. Tổng thống Selensky có thể sẽ nhanh chóng nhận được gói viện trợ vũ khí của HK, thông qua qua hình thức trả góp

Ý tưởng cung cấp vũ khí cho Ukraine dưới dạng trả góp đến từ ý tưởng của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, người đang có ý định trở lại Toà Bạch ốc vào tháng 11/2024. Đảng Cộng hòa của ông đã ngăn chặn việc cung cấp gói vũ khí trị giá 60 tỷ USD cho Ukraine trong nhiều tháng.

Tổng thống Ukraine cũng bình luận về các chủ đề nóng khác trong cuộc phỏng vấn. Theo quan điểm của ông, nước này cần hai chục hệ thống phòng không Patriot để bảo vệ không phận của mình trước các cuộc tấn công bằng thoả tiễn và máy bay không người lái của Nga.

Ông Selensky cho biết, để phong tỏa không phận, cần có 25 hệ thống. Theo ông Selensky, hện thống phòng không Patriot và các hệ thống phòng không tương tự của phương Tây - bao gồm cả Iris-T của Đức - đã chứng tỏ tính hiệu quả cao, một cách xuất sắc. Ông cũng cảnh báo về tình trạng thiếu hụt đạn phòng không nếu Nga tiếp tục các cuộc không kích với tốc độ tương tự.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 8 April 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét