Powered By Blogger

 MỸ VÀ ĐỨC CHẦN CHỪ TRONG VIỆC MỜI GỌi UKRAINE GIA NHẬP NATO - ĐIỀU NÀY LÀM KIEW TỨC GIẬN

Hiện vẫn chưa rõ khi nào Ukraine sẽ trở thành thành viên NATO. Đức và Mỹ tỏ ra lưỡng lự về lời mời Ukraine tham gia liên minh Nato

Kiev – Kể từ khi chiến tranh Ukraine bùng nổ, các đồng minh phương Tây đã cam kết hỗ trợ đầy đủ cho Ukraine. Điều này cũng bao gồm việc gia nhập Liên minh châu Âu và NATO. Vào tháng 12 năm 2023, EU quyết định bắt đầu đàm phán gia nhập với Ukraine. Tuy nhiên, NATO vẫn chưa thực hiện thêm lời hứa của mình. Đức và Mỹ nói riêng đang chậm lại việc chấp nhận gia nhập liên minh quân sự.

Ukraine sắp gia nhập NATO: Đức, Mỹ lưỡng lự

Hội nghị thượng đỉnh sẽ diễn ra tại Washington vào tháng 7 để kỷ niệm 75 năm thành lập NATO. Như tờ New York Times koan tin,  NATO cẩn chưa đưa ra lời mời chính thức cho Ukraine gia nhập NATO. Năm ngoái, Đức và Mỹ đã ngừng tổ chức hội nghị thượng đỉnh NATO ở Vilnius. Quyết định này đang làm Ukraine tức giận.

Đức, Mỹ ngăn Ukraine gia nhập - NATO: "Ukraine sẽ trở thành thành viên"

Tuy nhiên, NATO đã bảo đảm với Ukraine tại cuộc họp của các bộ trưởng ngoại giao NATO ở Brussels rằng nước này sẽ trở thành thành viên NATO. “Ukraine sẽ trở thành thành viên của NATO. Mục tiêu của chúng tôi tại hội nghị thượng đỉnh là giúp xây dựng cầu nối giữa các thành viên đó”, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết hôm thứ Năm (4/4). Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cũng chắc chắn về sự hỗ trợ của Ukraine. “Các đồng minh đã nói rõ rằng Ukraine sẽ trở thành thành viên của NATO và chúng tôi phải đảm bảo rằng đây là điều chúng tôi tuân thủ.” Tuy nhiên, thời gian vẫn chưa rõ ràng.

Ngoài ra, các nỗ lực đang được thực hiện nhằm tránh mọi hành động khiêu khích của Nga để chiến tranh không lan rộng. Các thành viên NATO đang tìm kiếm giải pháp thay thế để giúp đỡ Ukraine. Nhưng các nguồn hỗ trợ khác, chẳng hạn như điều phối viện trợ quân sự hoặc tài trợ và huấn luyện lựclượng vũ trang Ukraine, cũng gây lo ngại, như tờ New York Times viết.

NATO có kế hoạch chấm dứt chiến tranh ở Ukraine? – Kịch bản Ukraine có thể xảy ra

Tuy nhiên, cũng có thể có những lý do khác đằng sau sự miễn cưỡng này. Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2024 có thể tác động lớn đến cuộc chiến ở Ukraine. Nếu Donald Trump thắng cử, một sự thay đổi mạnh mẽ trong diễn biến cuộc chiến là có thể xảy ra. Trump trước đây đã tuyên bố rằng ông sẽ nhanh chóng kết thúc chiến tranh nếu trở thành Tổng thống Hoa Kỳ một lần nữa. Ngoài ra còn có mối đe dọa rời khỏi liên minh quân sự.

Do đó, NATO phải chuẩn bị “Kế hoạch B”, có thể liên quan đến việc chuyển giao quyền kiểm soát các lãnh thổ Ukraine cho Nga. Đổi lại, Ukraine sẽ lấy lại được an ninh và gia nhập NATO. Đó chỉ là một trong nhiều giải pháp làm thế nào để chấm dứt chiến tranh Ukraine. Chừng nào các nước NATO còn không thống nhất về thời điểm Ukraine nên tham gia thì Ukraine sẽ phải chờ đợi. Việc chấp nhận một đối tác mới vào liên minh chỉ diễn ra khi có sự đồng thuậní của các thành viên NATO.

Thời sự từ Vũ Thái An, ngươì lính VNCH, ngày 7 April  2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét