Powered By Blogger

  CHƯƠNG TRÌNH BẢO TỒN NHẠC VÀNG VỀ NGƯỜI LÍNH - DI SẢN VĂN HOÁ VNCH TẬP III

Trong thân phận người lính VNCH, không có gì quí báu hơn, là được lưu trử và bảo tồn văn hoá VNCH, qua các bản nhạc được sáng tác trước năm 1975 ở miền nam, trong chế độ mà các sáng tác của những văn, thi, nhạc sĩ hoàn toàn được tôn trọng. Họ không sáng tác bằng áp lực hoặc  từ sự chỉ đạo của một đảng chính trị hay trong một chế độ độc tài. Họ đã được sống và sáng tác trong môi trường hoàn toàn tự do, ngòi bút của những thi nhạc sĩ không bị nhuốm màu sắc chính trị như những thi nhạc sĩ sống trong chế độ XHCN miền Bác trước năm 1975 cũng như ngày hôm nay ở VN..

Để phân biệt hai loại nhạc được sáng tác ở hai chế độ chính trị khác nhau, nên Nhạc Vàng là tên của loại nhạc đã được sáng tác ở trong chế độ chính tự do của miền nam VN trước 1975, khác biệt với Nhạc Đỏ của những nhạc sĩ gia nô của chế độ sáng tác.

Cũng xin đính chính trước với quí đọc giả, tôi tuổi đã cao, cũng mong được làm công việc này, một cách thường xuyên cho đến khi nào không còn tiếp tục được, vì phải nhận sự vụ lệnh về đoàn tụ bên vị Tổng Tư Lệnh của chúng tôi, được bao nhiêu hay bấy nhiêu....!!

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật hàng ngày nơi đây, để làm tài liệu tham khảo cho những ai yêu thích nhạc vàng về người lính VNCH và cho các thế hệ đi sau cũng như các cháu Hậu Duệ VNCH, xin hãy theo dõi thường xuyên nơi đây để có những bàn nhạc khác trong kho tàng di sản Văn Hoá VNCH.

Tập I xin mời xem nơi đường link:https://kimanhl.blogspot.com/search?q=Nh%E1%BA%A1c+v%C3%A0ng+di+s%E1%BA%A3n+v%C4%83n+ho%C3%A1+n%C3%B3i+v%E1%BB%81+ng%C6%B0%E1%BB%9Di+l%C3%ADnh+VNCH

Tập II xin mời xem nơi đường link: https://kimanhl.blogspot.com/2024/03/trinh-ton-nhac-vang-v-e-ng-uoi-linh-di.html

Bản nhạc mở đầu cho tập III sẽ là bài: 

" Tình Anh Lính Chiến" Nᾰm 1958 cῦng như bao lớp người trai trẻ khάc, nhᾳc sῖ Lam Phưσng hᾰng hάi lên đường làm nhập ngῦ làm bổn phận cὐa người trai thời loᾳn. Trong khoἀng thời gian này, với cἀm hứng cὐa cuộc đời quân ngῦ, sớm hành quân chiều tập trận. Nhᾳc sῖ Lam Phưσng đᾶ cho ra đời hai ca khύc nổi tiếng mà hầu hết bất kỳ người yêu nhᾳc nào cῦng biết, đό là Chiều Hành Quân và Tὶnh Anh Lίnh Chiến.

Trở về dân sự một thời gian, Lam Phưσng lᾳi được lệnh tάi ngῦ. Ông gia nhập đoàn vᾰn nghệ Bἀo An, khi đoàn này giἀi tάn, ông tham gia ban vᾰn nghệ Hoa Tὶnh Thưσng và sau cὺng Biệt đoàn Vᾰn nghệ Trung ưσng cho đến ngày 30/4/1975

TÌNH ANH LÍNH CHIẾN

Xuyên lá cành trăng lên lều vải
Lòng đất ấm thương tình đôi mươi
Thương những người mạch sống đang khơi
Đang tìm một cuộc đời cho lòng vơi nét phong sương

Anh chiến trường tôi nơi hậu tuyến
Đời lính chiến xui gặp nhau đây
Đôi đứa mình còn mỗi đêm nay
Nói gì cạn niềm thương để rồi mai ta lên đường


Rồi ngày mai ra đi
Chốn biên thùy anh sá chi gian nguy
Có bao giờ anh nhớ chăng
Đêm nào nằm gần nhau
Hồn xây mộng ước mai sau

Mai nếu đời ngăn chia ngàn lối
Đừng quên nhé những ngày bên nhau
Đêm cuối cùng buồn quá anh ơi
Bao giờ tình ngàn phương hòa lòng trai nơi sa trường./.

Tập III bắt đầu từ hiệu đính từ ngày 24 April 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét